Thị trấn Mỹ Phước và Thị trấn Uyên Hưng (Bình Dương) mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

Thứ ba, 30/10/2012 12:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/10, tại Hà Nội, đề án Đề nghị công nhận thị trấn Uyên Hưng mở rộng, huyện Tân Uyên và thị trấn Mỹ Phước mở rộng, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV đã được Cục Phát triển đô thị trình bày trước Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị cùng đại diện các Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ VHTT&DL..

Một góc thị trấn Mỹ Phước (Ảnh: Internet)

Tại buổi làm việc, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) trình bày về đề án, các nhà phản biện cũng như thành viên hội đồng thẩm định đã lắng nghe và đưa ra nhiều ý kiến góp ý quan trọng. Với những kết quả đánh giá về tình hình thực trạng phát triển của 2 thị trấn Mỹ Phước và Uyên Hưng mở rộng, căn cứ vào các ý kiến đánh giá, cho điểm của thành viên hội đồng, chủ tịch hội đồng cơ bản thống nhất công nhận 2 thị trấn Mỹ Phước và Uyên Hưng mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Chủ tịch hội đồng cũng đề nghị địa phương nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên hội đồng, chỉnh sửa hoàn thiện đề án trình Bộ trưởng ban hành quyết định công nhận.

Theo nội dung của Đề án, Bình Dương là một trong 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là một trong những địa bàn phát triển mạnh nhất trên toàn quốc về kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, đô thị… là một trong những địa phương năng động trong kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra một môi trường đầu tư tốt nhất hiện nay tại Việt Nam.

Tỉnh Bình Dương có tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh là 64,3% với tốc độ đô thị hóa rất cao. Hai thị trấn Mỹ Phước mở rộng và Uyên Hưng mở rộng nằm ở phía Nam tỉnh Bình Dương – là một trong những khu vực đã và đang được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp. 2 thị trấn này đã có những công trình phục vụ cấp tỉnh, cấp vùng (công trình xử lý rác thải, nghĩa trang, khu vui chơi nghỉ dưỡng…) Đặc biệt, tại hai thị trấn này tập trung lượng lớn các KCN, đi kèm theo đó là lực lượng lao động đến từ các địa phương trên toàn quốc, đây chính là động lực và thách thức trong phát triển đô thị của 2 thị trấn.

Bản đồ thị trấn Uyên Hưng mở rộng, huyện Tân Uyên và thị trấn Mỹ Phước mở rộng, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đề nghị đạt đô thị loại 4.

Việc công nhận thị trấn Mỹ Phước và Uyên Hưng mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV là phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, của vùng TP HCM và vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, để phát triển đô thị bền vững trong thời gian tới, Hội đồng yêu cầu địa phương cần quan tâm đến phát huy tiềm năng kinh tế, đầu tư xây dựng phát triển đô thị, quản lý kiến trúc đô thị và thực hiện đầu tư xây dựng hiệu quả theo quy hoạch. Các đô thị mở rộng được xác định ranh giới trên các thị trấn hiện hữu và các xã, đặc biệt là thị trấn Uyên Hưng mở rộng có 3 thị trấn do đó công tác quản lý đô thị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do đó tỉnh Bình Dương và 2 huyện cần quan tâm chỉ đạo, quản lý đầu tư phát triển đô thị tại hai thị trấn mở rộng đảm bảo đồng bộ, kết nối giữa các khu vực.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)