Bàn về nhà ở cho công nhân than Quảng Ninh

Thứ bẩy, 27/10/2012 07:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/10/2012, tại TP Hạ Long, Đoàn công tác liên ngành Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do đồng chí Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Nội dung chính của cuộc làm việc là các cơ quan Trung ương và địa phương cùng bàn bạc tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế chính sách để phát triển nhà ở nâng cao đời sống vật chất cho công nhân vùng Mỏ. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự, phát biểu khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh trong việc chăm lo, cải thiện đời sống nơi ăn, chốn ở cho công nhân mỏ.

Quảng Ninh là một trong những địa phương triển khai Chương trình phát triển nhà ở từ năm 2005. Qua triển khai một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản theo Chỉ thị số 2196/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được nhiều dự án hạ tầng đô thị đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhiều dự án phát triển nhà ở. Từ năm 2005 đến tháng 6 năm 2011, tỉnh đã phê duyệt cho 137 dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng đô thị trên địa bàn với diện tích là trên 3.502 ha đất.

Hiện tại, 132 dự án đang triển khai, 5 dự án đã phê duyệt quy hoạch và đang chuẩn bị đầu tư. Trong 132 dự án đang triển khai đã hoàn thiện được 80% hạ tầng kỹ thuật; 20% còn lại đang triển khai hoàn thiện. Các chủ đầu tư đã bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho UBND các địa phương quản lý đạt trên 50%. Với dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên, trên địa bàn tỉnh hiện chưa triển khai do chưa được bố trí nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ. Ngoài ra, do đặc điểm tỉnh Quảng Ninh chưa phát triển các khu công nghiệp tập trung nên đến nay mới có KCN Cái Lân thuộc TP Hạ Long cơ bản đã lấp đầy và đi vào hoạt động, vì vậy tỉnh đã giao cho BQL Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm lập dự án phát triển nhà ở công nhân cho KCN Cái Lân. Hiện nay, nhà ở thu nhập thấp chưa triển khai thành các dự án cụ thể do nhu cầu nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn chưa lớn, mặt bằng các đô thị rộng, có nhiều không gian bố trí nhà ở giá thấp. Tỉnh đang nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách nhà ở công vụ cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2020.

Đối với nhà ở của công nhân ngành Than trên địa bàn tỉnh, số lượng nhà ở CBCNV do Tập đoàn hiện đang quản lý đến ngày 31 – 12 – 2011 là 69 khu nhà, tổng diện tích các khu đất xây dựng 27,8ha; tổng diện tích xây dựng 85.442m2, tổng diện tích sàn 154.976m2 với tổng số 3.121 căn hộ. Theo dự kiến, trong giai đoạn 2012-2015, ngành Than đầu tư xây dựng 23 dự án với tổng số 3.029 căn hộ, tổng diện tích đất là 152.601 m2, tổng diện tích xây dựng là 68.143 m2, tổng diện tích sàn 246.018 m2 và tổng mức đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Các dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho 12.061 người.

Thay mặt UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch thường trực Đỗ Thông đã kiến nghị với Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở công nhân ngành Than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định số 66/2009 của Chính phủ; nguồn vốn đầu tư xây dựng được tính bằng % giá than nguyên khai và giao cho ngành than đề xuất cụ thể; Thành lập quỹ nhà ở; dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội; giá bán nhà ở xã hội và một số vấn đề liên quan đến nhà ở sinh viên, nhà ở công vụ...

Để làm tốt vấn đề này Bí Thư tỉnh uỷ Phạm Minh Chính khẳng định, các cấp các ngành của tỉnh cùng vào cuộc để tạo ra những nguồn lực đầu tư cho vấn đề nhà ở cần có sự chung tay của 4 đối tượng tỉnh; các ban ngành; doanh nghiệp và người thuê mua thuê... Đồng thời khẳng định quan điểm của tỉnh là chỉ ủng hộ Vinacomin đầu tư làm nhà ở cho công nhân; kiên quyết không cấp đất cho việc đầu tư làm bất động sản.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, tạo điều kiện làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho Đoàn công tác. Thứ trưởng ghi nhận nhận những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Than Việt Namtrong việc phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách, đặc biệt là công nhân ngành Than. Thứ trưởng cho rằng: những quan điểm thống nhất giữa Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Vinacomin trong việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, đặc biệt là công nhân than sẽ sớm giúp cho tỉnh, Tập đoàn Than triển khai nhanh những Dự án nhà ở công nhân góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)