Thứ trưởng Cao Lại Quang tiếp Tập đoàn Takahiro IKEDA Nhật Bản

Thứ sáu, 26/10/2012 17:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/10/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã có buổi tiếp và làm việc với Phó chủ tịch Tập đoàn Takahiro IKEDA Nhật Bản về vấn đề xử lý nước thải, tới dự buổi tiếp về phía Bộ Xây dựng còn có lãnh đạo của các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng cùng tham dự.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Tập đoàn Takahiro IKEDA Nhật Bản cho biết: Tập đoàn Takahiro IKEDAlà một trong những Tập đoàn lớn của Nhật Bản, hoạt động trên lĩnh vực hóa chất xử lý rác thải, môi trường. Chuyên sản xuất các loại công nghệ liên quan tới vấn đề xử lý môi trường, đặc biệt trong đó có công nghệ màng lọc MBR (Membrane), công nghệ này đã được áp dụng tại hơn 4000 cơ sở trong và ngoài nước. Sau khi đến Việt Nam điều tra và đánh giá tình hình môi trường tại Việt Nam, nhận thấy môi trường Việt Nam có nhiều vấn đề cần giải quyết và hi vọng có thể đưa công nghệ màng lọc này áp dụng vào Việt Nam để góp phần giảm tình trạng ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng bùn hoạt tính theo công nghệ truyền thống, công nghệ này vừa kết hợp giữa bùn hoạt tính với màng lọc MBR, như vậy sẽ giảm được khá nhiều chi phí, đặc biệt giúp tiết kiệm được 1/3 diện tích so với công nghệ cũ, công suất xử lý tăng từ 3-5 lần, đây là công nghệ đặc biệt phù hợp với những nơi có diện tích hạn hẹp. Thông qua hệ thống tái chế, nguồn nước thải sẽ được xử lý và tuần hoàn sử dụng trong công nghiệp, thậm chí là có thể dùng để sử dụng làm nước sinh hoạt. Hiện nay, công nghệ màng lọc này chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam, nên phía Nhật Bản hi vọng có cơ hội tham gia vào công cuộc bảo vệ môi trường này. Tuy chi phí đầu tư lúc đầu hơi cao, nhưng xét về lâu dài, công nghệ màng lọc có thể sử dụng tới 10 năm, như vậy sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng hơn hết là Tập đoàn muốn giúp Việt Nam có một biện pháp tổng thể về xử lý môi trường, sẽ giúp đỡ từ khâu tư vấn ban đầu, cung ứng và đưa ra giải pháp sử dụng công nghệ này sao cho phù hợp.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã hoan nghênh và bày tỏ cảm ơn Tập đoàn Takahiro IKEDA đã quan tâm về lĩnh vực cấp nước và xử lý nước thải tại Việt Nam, một vấn đề mà Bộ Xây dựng đang phụ trách. Trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam những năm tới, Chính phủ rất quan tâm tới lĩnh vực cấp nước và xử lý môi trường, trong đó có cả vấn đề xử lý nước thải. Về lĩnh vực xử lý nước thải của Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, tình trạng nước thải chưa qua xử lý tại các đô thị, các làng nghề, khu công nghiệp… chủ yếu là xả trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng, hệ thống xử lý nước thải tập chung của Việt Nam còn thấp chỉ có 10%. Thứ trưởng cũng nhận định, hiện nay ở Việt Nam xử lý nước thải chủ yếu bằng các công nghệ truyền thống, nên Thứ trưởng rất quan tâm về các tính năng vượt trội công nghệ MBR của Nhật Bản, hi vọng trong thời gian tới công nghệ này sẽ được áp dụng vào Việt Nam.

Thứ trưởng cũng khẳng định, về phía Bộ Xây dựng sẽ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp đỡ, để Tập đoàn có thể đưa công nghệ vào thị trường Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)