Đồng Nai: Phấn đấu xây dựng 10.000 căn nhà xã hội

Thứ tư, 16/11/2022 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 15/11, lần đầu tiên tại tỉnh Đồng Nai có hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2022, do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, với hơn 700 ngàn người lao động đang sinh sống trong các nhà trọ, tỉnh cần khoảng 500 ngàn căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Vì thế, tỉnh mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực về vốn, kinh nghiệm đầu tư các dự án nhà ở có chất lượng tốt, giá cả phù hợp để người nghèo có đủ khả năng mua nhà trả góp trong 15-20 năm. Tỉnh sẽ tính toán kỹ đưa vào quy hoạch đến năm 2030, bố trí đủ quỹ đất làm nhà cho người thu nhập thấp. Các căn hộ khi hoàn thiện phải phù hợp, có không gian, phúc lợi đầy đủ.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng bộ tỉnh về phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội rất cần đến sự đồng lòng, chung tay của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đối với chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, đề nghị bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo quy định.

Đối với các chủ đầu tư đang triển khai các dự án nhà ở xã hội cần cụ thể hóa thời gian, lộ trình thực hiện theo đúng cam kết với tỉnh. Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh cần chứng minh, thể hiện năng lực, uy tín, kinh nghiệm cũng như thể hiện sự quyết tâm trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển nhà ở của tỉnh nhằm khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người dân, ủng hộ, đồng hành cùng chương trình của tỉnh về phát triển nhà ở nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê, tạo chỗ ở ổn định cho người lao động.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, vấn đề nhà ở xã hội là vấn đề được cả hệ thống chính trị trong tỉnh chú ý phát triển. Hiện tại toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất 10.270 ha, trong đó, 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Tổng số người lao động tại các Khu công nghiệp có nhu cầu về chỗ ở hiện nay khoảng 410.000 người. Những năm tới, nhiều khu công nghiệp mới sẽ được đầu tư; số lượng công nhân và nhu cầu nhà ở cho công nhân sẽ tiếp tục tăng mạnh; dự báo đến năm 2025 nhu về chỗ ở công nhân khoảng 450.000 người.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, số lượng nhà ở xã hội của Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tỉnh đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng khoảng 10 ngàn căn nhà xã hội. Vốn đầu tư dự ước gần 10,2 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước, các doanh nghiệp và huy động khác. Do đó, Đồng Nai mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào 37 dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội với tổng diện tích trên 175 ha, chủ yếu tại thành phố Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội đã cùng trao đổi, trình bày các tham luận về kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn của các đơn vị trong lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội. Các doanh nghiệp đề xuất, tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn về chính sách, chuẩn bị sẵn quỹ đất để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, triển khai nhà ở xã hội vùng ven thành phố, giá đất sẽ rẻ hơn và một số vấn đề liên quan khác.

Lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và đầu tư cũng đã cung cấp thêm các thông tin liên quan đến các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư như: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội; được hỗ trợ toàn bộ hoặc 1 phần kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.
Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ luôn cùng đồng hành, chia sẻ, lắng nghe để kịp thời hỗ trợ, xử lý khó khăn, vướng mắc nhằm triển khai nhanh các dự án đầu tư nhà ở xã hội, sớm hoàn thành dự án để tạo điều kiện cho người lao động có chỗ ở tiện nghi, khang trang hơn, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống cho người dân./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)