Sắp có thông tư ban hành mẫu giấy hồng mới

Thứ năm, 22/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà ở xây dựng trước ngày 1-7-2006 không có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhưng được UBND cấp xã xác nhận cũng được cấp giấy hồng mới.

Các giấy tờ nhà đất như sổ đỏ, sổ hồng vẫn có giá trị pháp lý khi giao dịch. Ảnh: HTD

Ngày 19-10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 88 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy hồng mới).

Phóng viên đã trao đổi với lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) để làm rõ những nội dung đáng lưu ý của nghị định này (sẽ có hiệu lực vào ngày 10-12).

Cấp giấy mới khi chuyển nhượng

Tới đây, người dân chỉ phải đến cơ quan tài nguyên-môi trường cấp huyện, cụ thể là Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để làm thủ tục cấp giấy hồng mới.

Đối với những hồ sơ đã nộp trước ngày 10-12 mà chưa được cấp giấy đỏ theo Nghị định 181 hoặc giấy hồng theo Nghị định 90, đơn vị đang tiếp nhận, xử lý có trách nhiệm chuyển giao hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện cấp giấy hồng mới.
Tất cả giấy chứng nhận cũ đã cấp trước ngày 10-12 vẫn có giá trị pháp lý để người dân thực hiện các giao dịch và người dân sẽ được cấp đổi sang giấy hồng mới khi có yêu cầu (việc cấp đổi được miễn nộp lệ phí cấp giấy).

Người nhận chuyển nhượng nhà đất đã có giấy đỏ, giấy hồng buộc phải xin cấp giấy hồng mới. Riêng trường hợp chuyển nhượng nhà đất có giấy hồng mới, văn phòng sẽ cập nhật việc thay đổi chủ sở hữu, chủ sử dụng ở trang sau của giấy hoặc cấp hẳn giấy hồng mới nếu người dân có nhu cầu.


Nhà không giấy tờ phải được xã xác nhận


Cũng theo Nghị định 88, đối với thửa đất có nhiều người sử dụng, nhiều chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giấy hồng mới được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Trường hợp nhà ở mua của doanh nghiệp đầu tư xây dựng, người xin cấp giấy hồng mới phải có hợp đồng mua bán nhà ở do hai bên ký kết. Trường hợp mua nhà ở trước ngày 1-7-2006 (ngày Luật Nhà ở có hiệu lực), ngoài hợp đồng mua bán nhà ở, người xin cấp giấy còn phải nộp một trong các giấy tờ của phía bên bán như quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư.


Để được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh việc tạo lập nhà ở hợp pháp (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ tặng cho nhà, giấy tờ về sở hữu nhà, bản án hoặc quyết định của tòa...), cá nhân phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã.


Cụ thể, UBND cấp xã phải xác nhận nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phải phù hợp với quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn.


Trường hợp nhà ở xây dựng sau ngày 1-7-2006 phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp và đáp ứng điều kiện về quy hoạch.
Người đã được cấp giấy hồng mới có quyền yêu cầu xác nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào giấy.

Đã in đủ phôi giấy mới

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, bộ này đã hoàn tất dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 88. Vài ngày nữa, bộ trưởng sẽ ký ban hành thông tư này. Khi Nghị định 88 và thông tư có hiệu lực, các địa phương sẽ cấp giấy hồng mới cho người dân.

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã in đủ phôi giấy mới để cấp cho các địa phương. Cùng với việc chuyển phôi giấy thì phần mềm viết trên giấy mới cũng sẽ được chuyển đến các địa phương.
 


Theo Pháp Luật TP
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)