Nghiệm thu đề tài Đánh giá hiện trạng công nghệ sản xuất, bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất tấm lợp amiang xi măng

Thứ sáu, 12/08/2016 10:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/8/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Nghiệm thu đề tài Đánh giá hiện trạng công nghệ sản xuất, bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất tấm lợp amiang xi măng, xây dựng lộ trình hoàn thiện công nghệ sản xuất, giảm tác động tới môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động. Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì Hội nghị. 

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe chủ nhiệm đề tài, Ths Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm Thiết bị, môi trường & an toàn lao động (thuộc Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng) trình bày báo cáo tóm tắt đề tài. Theo đó, sản xuất tấm lợp amiang xi măng xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Bên cạnh những đóng góp tích cực đến sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng, vật liệu amiang cũng tồn tại những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Mục đích của đề tài là đánh giá hiện trạng cũng như công nghệ sản xuất tấm lợp amiang xi măng ở Việt Nam, nhằm bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất và người sử dụng tấm lợp này, đồng thời xây dựng lộ trình hoàn thiện công nghệ sản xuất tại các cơ sở sản xuất tấm lợp amiang xi măng.

Để thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát thực tế ở 35/39 cơ sở sản xuất tấm lợp amiang xi măng trên toàn quốc. Sau đó thống kê tổng hợp các số liệu công nghệ, hiện trạng môi trường cũng như mức độ sử dụng nguyên vật liệu sản xuất tấm lợp này. Nhóm tác giả cũng tổ chức thu thập thông tin từ các cơ quan chức năng có liên quan và từ các tài liệu chuyên ngành để phục vụ đề tài nghiên cứu.

Đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần nghiêm túc của nhóm tác giả khi thực hiện đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định nhận xét: Nhóm tác giả đã dày công tiến hành khảo sát thực tế để thu thập thông tin, số liệu và đưa ra những đánh giá chính xác, có cơ sở. Song, nhóm tác giả cần đưa ra thứ tự ưu tiên trong các tiêu chí đánh giá và đưa ra những kiến nghị về giải pháp cụ thể trong việc nghiên cứu đa dạng các loại vật liệu để sản xuất tấm lợp.

Thay mặt Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Công Thịnh ghi nhận những kết quả nhóm tác giả đã đạt được khi thực hiện đề tài, đồng thời đề nghị nhóm tác giả cần tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định, đặc biệt là cần xem lại cách phân loại và đánh giá một số tiêu chí cho sát với tình hình thực tế và chú trọng nghiên cứu kỹ hơn những tiêu chí về môi trường, đảm bảo sức khỏe của người lao động cũng như người sử dụng tấm lợp amiang xi măng.

Đề tài được Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua với điểm số 33,55, xếp loại Khá.


Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)