Tình hình triển khai Dự án Tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị

Thứ sáu, 12/08/2016 10:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/8/2016, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức cuộc họp Ban Điều phối chung lần thứ 3 của Dự án Tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn (CTR) đô thị tại Việt Nam. Dự cuộc họp có ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), ông Naoki Kakioka - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, Đoàn chuyên gia JICA (JET), lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng), đại diện Sở Xây dựng Thừa - Thiên Huế, Sở Xây dựng Hà Nội và công ty URENCO Hà Nội. 

Ông Nguyễn Hồng Tiến phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tiến cho biết: Dự án Tăng cường năng lực quản lý tổng hợp CTR đô thị tại Việt Nam (Dự án) được triển khai từ năm 2014 (kéo dài 4 năm), do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm tăng cường năng lực quản lý tổng hợp CTR đô thị cho các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam theo Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp CTR.

Trong 2 năm qua, Bộ Xây dựng đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với JET và các đối tác triển khai những nhiệm vụ thuộc tất cả các hợp phần của Dự án và đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu.

Cụ thể, Dự án đã tổ chức rà soát những quy định về quản lý CTR xây dựng; hướng dẫn mẫu hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTR sinh hoạt; đề xuất chỉnh sửa Quyết định số 2149/QĐ-TTg ngày 17/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp CTR đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050; góp ý Dự thảo Thông tư Hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý CTR; xây dựng Báo cáo về chỉ tiêu CTR sinh hoạt, chỉ tiêu sử dụng đất cho các cơ sở xử lý CTR; đề xuất Sổ tay hướng dẫn lựa chọn công nghệ xử lý CTR phù hợp với điều kiện Việt Nam; Đề xuất Sổ tay hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng cơ sở xử lý CTR đô thị vùng tỉnh và liên tỉnh; xây dựng biểu mẫu thu thập dữ liệu quản lý CTR, thu thập số liệu, tổng hợp phân tích và báo cáo tổng quan về quản lý CTR sinh hoạt tại Việt Nam năm 2014; đề xuất Sổ tay hướng dẫn đầu tư và quản lý các cơ sở xử lý CTR.

Dự án cũng giúp tăng cường năng lực cho Sở Xây dựng Hà Nội về thực hiện quản lý CTR; đánh giá dự án phân loại CTR tại nguồn của TP Hà Nội và rút ra các bài học kinh nghiệm; đề xuất Kế hoạch thực hiện Quy hoạch xử lý CTR cho Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung cho các đề xuất hệ thống thu gom CTR sinh hoạt tối ưu; đề xuất quản lý CTR xây dựng và đề xuất quản lý phần bùn bể tự hoại cho TP Hà Nội; báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về khai thác bền vững Khu liên hợp xử lý CTR Sóc Sơn và nghiên cứu thu hút đầu tư đồng thời đưa ra bài học kinh nghiệm về việc lập và thực hiện quy hoạch xử lý CTR của TP Hà Nội, đặc biệt là đối với CTR đô thị.

Dự án cũng hỗ trợ tỉnh Thừa - Thiên Huế lập Quy hoạch quản lý CTR trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đã được Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng góp ý và được UBND tỉnh Thừa - Thiên Huế phê duyệt.

Các sản phẩm đầu ra của Dự án đến thời điểm này đều được JET cùng các bên đối tác nghiên cứu kỹ lưỡng và thảo luận dựa trên điều kiện thực tế của Việt Nam, có sự kết hợp với kinh nghiệm của Nhật Bản và một số nước tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, Dự án cũng tổ chức 4 khóa tập huấn tại Nhật Bản về quản lý tổng hợp CTR cho cán bộ các Bộ, ngành, Sở Xây dựng các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Thừa - Thiên Huế, Hòa Bình, Khánh Hòa, Tây Ninh và URENCO Hà nội, HEPCO Huế.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Naoki Kakioka - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đánh giá: Dự án đang được triển khai đúng tiến độ, đúng định hướng và đã đạt được những kết quả nhất định. Song để bám sát hơn nhu cầu thực tiễn, Dự án cần có những điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

Vì vậy, tại cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ 3, các thành viên Ban Điều phối đã thảo luận các giải pháp khắc phục tồn tại, nhằm đẩy nhanh tiến độ các công việc đang triển khai, đồng thời bổ sung Ma trận thiết kế Dự án trong giai đoạn tiếp theo.


Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)