Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc tại tỉnh Lào Cai

Thứ sáu, 26/12/2014 16:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn, đã làm việc về tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc ngành xây dựng tại tỉnh Lào Cai. Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, lãnh đạo các cục, vụ, viện, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc, đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc ngành xây dựng.

Theo đó, công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt trên cơ sở triển khai thực hiện theo các quy định của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được đẩy mạnh, hoạt động quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình, thanh tra xây dựng được tăng cường; chương trình phát triển đô thị và chương trình phát triển nhà ở cũng được triển khai, kiên quyết tạo ra môi trường đầu tư tốt để kêu gọi thêm các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy, đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực ngành xây dựng của tỉnh Lào Cai. Chất lượng công trình xây dựng ngày càng cao hơn, bộ mặt đô thị nông thôn có những bước phát triển. Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai trong công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý kiến trúc phát triển đô thị. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lào Cai đã tạo ra được một đô thị Lào Cai với diện mạo mới, thành phố của các cơ quan hành chính bền vững, hiện đại, thân thiện môi trường, trở thành điểm sáng của một chuỗi đô thị vùng biên, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, vùng và cả nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay Đảng, Chính phủ đang hoàn thiện các thể chế về đầu tư xây dựng, như Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu... Những luật này có nhiều điểm mới mang tính đột phá, tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước, phân rõ kế hoạch hóa đầu tư trung hạn và dài hạn, điều chỉnh kiểm soát phân bổ vốn đầu tư cũng như kiểm soát quá trình sử dụng vốn đầu tư...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nêu lên một số khó khăn hiện nay khi tình trạng thất thoát trong đầu tư xây dựng còn lớn, hoạt động xây dựng còn phát triển theo phong trào, cùng với đó quản lý xây dựng theo quy hoạch chưa đảm bảo yêu cầu nên đã tạo ra những thách thức cho sự phát triển của đất nước. Do đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai trong thời gian tới phải khắc phục những hạn chế về quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định, trong những năm qua, Lào Cai đã lựa chọn hiệu quả các dự án đầu tư, khi các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước cũng như từ các thành phần kinh tế khác đều đảm bảo chất lượng thi công công trình, giảm thất thoát vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, Lào Cai cần kế hoạch hóa đầu tư, kiểm soát đầu tư theo kế hoạch, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng như đã quy định trong Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công…

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai cần phân rõ các vùng phát triển cũng như những mục tiêu phát triển để phát huy nguồn lực, đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện, tập trung quy hoạch xây dựng, sau đó cụ thế hóa quy hoạch này bằng những quy hoạch chi tiết. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực xây dựng để đảm đương yêu cầu công việc trong thời kỳ mới, có tính chuyên nghiệp, có năng lực. Qua đó, giảm chi phí đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng cho rằng quy hoạch và phát triển đô thị là hết sức quan trọng, vì vậy, Lào Cai cần phát triển theo kế hoạch đã đề ra từ quy hoạch chung cho đến quy hoạch chi tiết một cách cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả đề án quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai quan tâm đến phát triển nhà ở, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tốt an sinh xã hội.


Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai
cùng Bộ trưởng và Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế các công trình trọng điểm tại Lào Cai.

Mục tiêu đặt ra đối với công tác phát triển hệ thống đô thị, bố trí dân cư, nông thôn đến năm 2015 sẽ hình thành 13 đô thị, bao gồm: 01 đô thị loại II (TP Lào Cai), 02 đô thị loại IV (Phố Lu - Tằng Loỏng, thị trấn huyện Sa Pa), 10 đô thị loại V (Bắc Hà, Phố Ràng, Bảo Hà - Tân An, Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát, Khánh Yên, Phong Hải, Thanh Phú, Bắc Ngầm). Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đang triển khai thực hiện 20 dự án đầu tư phát triển đô thị. Trong đó đã phê duyệt chấp thuận đầu tư 09/20 dự án (địa bàn TP Lào Cai 08 dự án và huyện Sa Pa 01 dự án); đã phê duyệt lựa chọn chủ đầu tư 04 dự án; còn lại 07 dự án đang tiếp tục triển khai kêu gọi đầu tư; có 02 sàn giao dịch bất động sản được thành lập và đi vào hoạt động.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Đoàn công tác nghe báo cáo về đồ án quy hoạch đô thị Sapa.

Đến nay, tỉnh Lào Cai đã lập và phê duyệt quy hoạch vùng tỉnh năm 2012. Hiện nay có 2/9 huyện, TP đã có quy hoạch chung phủ kín toàn đô thị được duyệt (TP Lào Cai, huyện Sa Pa); 3/9 huyện đang thực hiện lập quy hoạch chung đô thị toàn huyện, dự kiến phê duyệt trong năm 2014 (huyện Bảo Thắng, huyện Văn Bàn, huyện Bảo Yên); còn lại 4/9 huyện mới có quy hoạch chung đô thị trung tâm xã, thị trấn huyện lỵ.

Năm 2014, TP Lào Cai được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bầu là “Thành phố sáng – xanh - sạch - đẹp” của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, giúp đỡ tỉnh Lào Cai sớm lập, thỏa thuận để phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Sa Pa, để đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hiện nay. Xem xét huy động các tập đoàn, doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ lập quy hoạch và xi măng để làm đường GTNT cho tỉnh Lào Cai để hoàn thành kế hoạch, tiêu chí xây dựng NTM đề ra hàng năm. Đặc biệt, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét giúp đỡ Lào Cai về phương án xử lý rác thải đô thị để đảm bảo tốt môi trường và an sinh xã hội.

Trước đó, chiều ngày 25/12 và sáng sớm ngày 26/12/2014, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đến kiểm tra thực tế tại một số công trình xây dựng trên địa bàn huyện Sapa, TP Lào Cai và các địa phương lân cận.

Lào Cai có diện tích tự nhiên 6.383,7 km2, dân số: 657.900 người; có 25 dân tộc sinh sống. Toàn tỉnh có 8 huyện và 01 thành phố; 164 xã, phường, thị trấn, 2.003 thôn bản, tổ dân phố; có 182,086 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, (trong đó 50,432 km đất liền và 131,654 km sông suối). Trên tuyến biên giới có 01 cặp cửa khẩu quốc tế; 01 cửa khẩu song phương và 04 lối mở.
Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai luôn duy trì ở mức cao. Bình quân trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng GDP đạt từ 11 - 14 %. GDP năm đạt 14,3%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm xuống còn 16,07%, công nghiệp và xây dựng chiếm 42,77%, dịch vụ chiếm 41,16%.
Theo Báo Xây dựng điện tử

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)