Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Thứ tư, 24/12/2014 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 23/12 tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cùng Thứ trưởng Cao Lại Quang đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận do ông Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cùng các thành viên trong đoàn đã quan tâm đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng chúc mừng tỉnh Ninh Thuận có những bước phát triển tốt khi tỉnh không có điều kiện về vị trí địa lý thuận lợi, không nằm trên những tuyến giao trọng điểm của đất nước. Tuy nhiên, tiềm năng khai thác của tỉnh là rất lớn.

Theo Bộ trưởng, TP.Phan Rang - Tháp Chàm không phải là đô thị lớn nhưng rất sạch sẽ, quy hoạch bài bản, tạo ra những mạng lưới đô thị phù hợp với địa bàn, cho thấy kinh nghiệm trong quản lý đô thị của tỉnh.

Bộ trưởng chia sẻ, quy hoạch vùng xây dựng là quy hoạch rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững của một địa phương, một vùng. Vì vùng xây dựng tạo ra không gian đầu tư, đặc biệt là công trình hạ tầng, các công trình sản xuất, công trình dịch vụ, khu vực đô thị, khu vực nông thôn.

Quy hoạch kinh tế - xã hội là quy hoạch mềm sản phẩm mềm, điều chỉnh rất nhanh. Nhưng quy hoạch vùng, không gian vùng thay đổi rất khó vì liên quan đến việc đầu tư rất lớn vào các công trình công nghiệp, cầu cống, bến cảng, đường cao tốc, khu đô thị…

“Đô thị là trung tâm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là động lực để phát triển kinh tế, vì tất cả kinh tế tập trung về đô thị, là nơi sản xuất có hiệu quả nhất, đầu tư vào nó lớn nhất. Nếu đô thị không đảm bảo chất lượng, không có sức cạnh tranh thì sẽ cản trở phát triển, nếu đô thị tập trung hóa quá mà hạ tầng phát triển không kịp thì dẫn đến chất lượng công trình nhà ở chất lượng kém… Tuy nhiên, vùng nào phát triển đô thị, vùng nào có dự án công nghiệp đầu tư thì nơi đó lại gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự lựa chọn của tỉnh Ninh Thuận khi có được những dự án phù hợp với điều kiện tăng trưởng của địa phương, đặc biệt là dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Tuy nhiên, vấn đề an toàn hạt nhân là vấn đề số 1 và là vấn đề đặc biệt cần lưu tâm. Vì vậy, khu vực đô thị Phan Rang - Tháp Chàm sẽ có tốc độ đô thị nhanh hơn, tỉnh phải chủ động điều chỉnh việc quy hoạch, phát triển, quản lý, chứ không để những nhân tố này phát triển một cách tự do mà không có sự can thiệp.

Bộ trưởng đồng tình, ủng hộ việc nâng loại đô thị cho TP.Phan Rang - Tháp Chàm trong thời gian tới, để công nhận và đánh giá đúng mức về sự phát triển của thành phố này.

Bộ trưởng nói: “Cái áo hôm nay với cơ chế quản lý đô thị loại III với TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã quá chật. Do đó, nâng cấp đô thị loại II cho TP này để thay chiếc áo mới rộng hơn. Và để đáp ứng được điều này, tỉnh cần cấu trúc lại bộ máy quản lý đô thị nhằm nâng cao chất lượng quản lý và để thấy rõ hơn những vấn đề hạn chế, từ đó có kế hoạch đầu tư, hoàn thiện phù hợp”.

Ông Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận trận trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng thường trực Cao Lại Quang đã dành thời gian tiếp đón đoàn.

Bộ Xây dựng cũng có nhiều chỉ đạo thiết thực giúp địa phương trong lĩnh vực xây dựng và tại các dự án tầm cỡ quốc gia triển khai trên địa bàn cũng như những dự án của địa phương, đặc biệt là Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Về nhiệm vụ phải xây dựng TP.Phan Rang - Tháp Chàm là đô thị loại II, Ninh Thuận đã có nghị quyết ngay từ đầu nhiệm kỳ và được Tỉnh ủy, HĐND đã biểu quyết thông qua mới đây.

“Đạt được điều này là nhờ có sự giúp đỡ của Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng của Bộ trong việc thẩm định và đánh giá” - ông Lưu Xuân Vĩnh nói.

Hiện, các tiêu chí để nâng loại đô thị Phan Rang - Tháp Chàm đã đạt được cơ bản với tổng điểm khoảng trên 84 điểm, chỉ có 2 tiêu chí chưa đạt là quy mô dân số và tiêu chí nhà tang lễ.

Ngày 16/4 tới đây sẽ là ngày kỷ niệm giải phóng Ninh Thuận, nếu được Chính phủ công nhận TP.Phan Rang - Tháp Chàm là đô thị loại II, sẽ là niềm vui rất lớn cho toàn thể nhân dân của TP cũng như toàn tỉnh Ninh Thuận.

Tỉnh cũng mong Bộ Xây dựng cử đoàn vào thẩm tra, thẩm định sớm việc nâng cấp đô thị loại II cho TP để tỉnh có thể công bố việc này kết hợp với ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước cũng như của tỉnh Ninh Thuận.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)