Hội nghị thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1:2000 Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh

Thứ ba, 24/12/2013 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/12/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1:2000 Đại học Quốc gia (ĐHQG) Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh; đại diện UBND Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ ngành TW như Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư…; đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Báo cáo tóm tắt nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch, đại diện đơn vị tư vấn -Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn (VIUP) đã nêu rõ sự cần thiết cũng như các căn cứ pháp lý của đồ án. Theo đó, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:2000 của ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 tại Quyết định số 660/QĐ-TTg. Qua 10 năm triển khai, để đáp ứng các yêu cầu phát triển giáo dục trong tình hình mới, cũng như những đổi thay mạnh mẽ trong tình hình phát triển đô thị, việc điều chỉnh tổng thể đồ án và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1:2000 là vô cùng cần thiết. Việc điều chỉnh đã nhận được sự đồng thuận của UBND Tp. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương; Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày29/5/2013 tại Quyết định số 824/QĐ-TTg. Phạm vi lập quy hoạch là khu đất ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh thuộc địa phận quận Thủ Đức (Tp.Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) có tổng diện tích 643,7 ha; quy mô đào tạo xác định tới năm 2030 là 65 nghìn sinh viên.

Trên nguyên tắc đảm bảo tính kết nối, thống nhất và phát triển ý tưởng xây dựng một đô thị đại học, VIUP đã thực hiện đồ án khá công phu, với các đề xuất điều chỉnh quy hoạch cụ thể (mở rộng và dịch chuyển địa điểm một số khoa thuộc Đại học Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng dạy & học, tạo không gian - cảnh quan phù hợp với đối tượng sinh viên và việc sinh hoạt - học tập của các em, chú trọng tới khu công viên, cây xanh, khu dịch vụ liên hoàn phục vụ các hoạt động đa dạng của sinh viên). Trên cơ sở đó, đồ án xác định lại cơ cấu sử dụng đất, định hướng tổ chức không gian các trục chính ra Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A..; định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, đánh giá toàn diện thực trạng các dự án đã có nhằm đảm bảo tính thống nhất về không gian, hạ tầng và tổ chức thực hiện, đảm bảo các yêu cầu phát triển trong tương lai.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng thẩm định đều cơ bản thống nhất các phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết.Việc điều chỉnh quy hoạch đã được thực hiện theo đúng các quy định trình tự pháp luật và cơ bản đáp ứng tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Để VIUP có cơ sở hoàn thiện đồ án, đại diện các Bộ ngành đã đóng góp một số ý kiến mang tính chuyên môn về định hướng kiến trúc, tổ chức không gian (chưa có trục tuyến nổi bật, thiếu những công trình biểu tượng lớn như Thư viện), về hạ tầng giao thông ( lưu ý mối liên hệ và các đầu mối giao thông kết nối khu vực trung tâm ĐHQG với những khu vực phụ cận), về không gian xanh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với toàn thể Hội đồng, đánh giá cao sự công phu và nghiêm túc của đơn vị tư vấn trong việc phối hợp với ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Thứ trưởng lưu ý: trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hội đồng trong hội nghị này, tư vấn sẽ tiến hành rà soát và làm rõ hơn một số nội dung như ranh giới, phạm vi quy hoạch sao cho phù hợp định hướng phát triển; quy mô sinh viên (65 nghìn người) từ đó tính toán hợp lý khu chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất cho phù hợp quy mô; chú trọng tỷ lệ hợp lý giữa quy mô sinh viên và quy mô cán bộ giảng viên. Về các giải pháp tư vấn đề xuất, Thứ trưởng đề nghị chỉ nên giới hạn ở quy hoạch phân khu, từ đó VIUP mới có thể đưa ra những gợi ý khả thi, nhằm tạo dựng được hình ảnh một đô thị đặc thù – đô thị đại học của nước ta.

Thứ trưởng giao VIUP nhanh chóng hoàn chỉnh đồ án theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, để Bộ Xây dựng tổng hợp thêm ý kiến các Bộ Ngành và trình Thủ tướng phê duyệt đồ án trong thời gian sớm nhất.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)