Nghiệm thu đề tài: Chuyển dịch tiêu chuẩn EN 845 “ SPECIFICATION FOR ANCILLARY COMPONENTS FOR MASONRY”

Thứ tư, 28/03/2012 16:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/03/2012 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài: “Chuyển dịch tiêu chuẩnEN 845 “ SPECIFICATION FOR ANCILLARY COMPONENTS FOR MASONRY thành TCVN......: 2012Quy định kỹ thuật đối với thành phần phụ trợ của khối xây”.

Nhóm thực hiện đề tài đã báo cáo trước Hội đồng KHCN quy trình và nội dung chuyển dịch Tiêu chuẩn EN 845. Theo đó, tên của tiêu chuẩn được chuyển dịch từ Tiêu chuẩn EN 845 sẽ lấy tên là “TCVN ......: 2012 Quy định kỹ thuật đối với thành phần phụ trợ của khối xây”, với độ dày 126 trang tiếng Việt và được chia ra làm 3 phần dựa trên EN 845: 2003 part 1,2,3 gồm: Thanh neo, nẹp giằng, giá treo và giá đỡ tường; Lanh tô; Cốt thép của lưới thép gia cường mạch ngang. Bố cục cụ thể của từng phần trong tiêu chuẩn gồm: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ, định nghĩa và ký hiệu; Vật liệu; Yêu cầu; Mô tả và đặt tên; Dán mác; Đánh giá sự phù hợp; Các phụ lục khác.

Việc chuyển dịch được thực hiện theo nguyên tắc: Biên dịch và giữ nguyên cấu trúc của Tiêu chuẩn gốc ; Phần nói đầu trong tiêu chuẩn được lược bỏ do không phù hợp với Việt Nam và việc làm này không ảnh hưởng đến nội dung và tính ứng dụng của tiêu chuẩn.Bố cục, hình vẽ và các thuật ngữ viết tắt trong tiêu chuẩn được giữ nguyên; Ngôn ngữ dịch được Việt hóa. Thuật ngữ khi chuyển dịch được tiến hành trên các cơ sở sau:
 

  • TCVN ….( EN 1996, part 1, 2 3) “Thiết kế kết cấu xây” đã chuyển dịch;
  • TCVN ...(EN 771) “Yêu cầu kỹ thuật của viên xây” đã chuyển dịch;
  • Các thuật ngữ đã có trong TCVN;
  • Ý kiến chuyên gia;
  • Từ điển.
  • Qui định trình bày theo TCVN 1 : 2008


Sau khi nghe ý kiến đánh giá của các chuyên gia, Chủ tịch Hội đồng TS.Trần Hữu Hà – Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ đã cảm ơn các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, và hứa sẽ tiếp thu một cách nghiêm túc để chỉnh sửa tài liệu chuyển dịch cho đúng với văn phong tiếng Việt, đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành.

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nhất trí nghiệm thu đề tài và đánh giá đề tài đạt loại Khá.
 

Quỳnh Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)