Gia Bình (Bắc Ninh) - Tiến tới mục tiêu lên đô thị loại IV

Thứ ba, 20/12/2022 16:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thị trấn Gia Bình, sau nhiều năm đầu tư xây dựng đã trở thành đô thị trung tâm có vai trò tạo động lực phát triển cho toàn huyện Gia Bình. Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động đầu tư và đề xuất các mục tiêu phát triển phù hợp với định hướng Quy hoạch Vùng (QHV) tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với địa phương tiến hành điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) đô thị Gia Bình đến năm 2035.

Khu vực trung tâm huyện Gia Bình.

Việc điều chỉnh nhằm mục tiêu cụ thể hoá đồ án QHV tỉnh, đồ án QHV huyện Gia Bình và Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh. Từ đó, xây dựng đô thị Gia Bình hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V, tiến tới nâng cấp lên đô thị loại IV, với tiêu chí phát triển bền vững, bảo đảm phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn. Những nội dung chính của việc điều chỉnh quy hoạch (QH) tập trung vào ranh giới, quy mô; mục tiêu và bổ sung tính chất QH. Ngoài ra, còn cập nhật đồ án điều chỉnh QH xây dựng Vùng tỉnh và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của địa phương. Sau khi điều chỉnh, đô thị Gia Bình được QH bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn Gia Bình và xã Đông Cứu với tổng diện tích hơn 1.103 ha, dân số dự báo đến năm 2035 từ 30.000 đến 35.000 người.

Tại các hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học nhận định, về tính chất QH, đô thị Gia Bình không chỉ là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế của huyện mà còn là một trong những điểm “du lịch, văn hóa, làng nghề và sinh thái”. Để làm nổi bật những yếu tố trên, về mặt tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan và khu chức năng, địa phương cần lấy hệ thống các trục giao thông chính đã hoạch định là bộ khung để định hướng cơ cấu tổ chức không gian toàn đô thị. Trong đó gồm có: Trục trung tâm hành chính huyện Gia Bình hiện hữu; trục phát triển thương mại, dịch vụ hiện đại dọc QL17 với các công trình xây dựng có khoảng lùi lớn, đồng bộ, có nhịp điệu kiến trúc, tạo bộ mặt đô thị. Trục không gian trung tâm đô thị: Gồm 2 trục chính theo hướng Bắc - Nam, nối xã Đông Cứu với trung tâm thị trấn Gia Bình; 2 trục theo hướng Đông - Tây nằm song song ở phía bắc và nam QL17, kết nối các khu chức năng. Đây là các trục không gian chủ đạo, tạo cảnh quan cho đô thị. Ngoài ra, trục cảnh quan xanh là hệ thống cây xanh đô thị và cây xanh cách ly, công viên, mặt nước, hồ điều hòa kết hợp với việc xây dựng đường đi bộ và các khu vui chơi giải trí tạo nên hệ sinh thái xanh xuyên suốt đô thị…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải, tuy vẫn giữ nguyên và kế thừa nội dung QH được phê duyệt trước đây nhưng để phù hợp với yêu cầu phát triển, hoạt động điều chỉnh QHC đô thị Gia Bình cần cập nhật các nội dung về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, các khu chức năng, khu vực phát triển đô thị theo QHV tỉnh Bắc Ninh, QHV huyện Gia Bình và định hướng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030. Đặc biệt, trên cơ sở rà soát quỹ đất xây dựng các công trình văn hoá, giáo dục, thể dục thể thao, cây xanh và bãi đỗ xe trên địa bàn từng xã, thị trấn để đánh giá và đề xuất, bổ sung quỹ đất xây dựng công trình nhằm hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V, tiến tới nâng cấp lên đô thị loại IV. Trong đó, chú trọng đến cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, hiện trạng nhằm bổ sung kịp thời các công trình công cộng, văn hóa, thể thao và hạ tầng kỹ thuật cần thiết gắn với bảo tồn các văn hóa truyền thống, đặc trưng của vùng. Đồng thời, mở rộng ranh giới phía Tây Bắc KCN Gia Bình I phần diện tích thuộc ranh giới xã Đông Cứu vào ranh giới nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch với quy mô khoảng 140ha; điều chỉnh chức năng sử dụng đất của các khu cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cập nhật các quy hoạch, dự án đã phê duyệt...

Bên cạnh việc điều chỉnh, cập nhật một số mặt cắt, hướng tuyến đường giao thông chính của khu vực (QL.17, ĐT.279, ĐT.282B, ĐT.280,…) theo đồ án QHV tỉnh, QHV huyện, địa phương cũng cần có kế hoạch sử dụng đất của đô thị theo từng giai đoạn quy hoạch gắn với mục tiêu, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V và lộ trình nâng cấp trở thành đô thị loại IV. Từ đó, đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư và nguồn lực để xây dựng đô thị Gia Bình đồng bộ, hiện đại, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)