Vinavico - Sức bật trẻ

Thứ ba, 21/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được thành lập (tháng 5/2003) trong bối cảnh đất nước đã đi được chặng dài trong thời kỳ hội nhập - Thực tế này đồng nghĩa với việc thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng hoàn toàn không ít. Song chỉ qua 6 năm xây dựng và trưởng thành, với việc vận dụng sáng tạo và triệt để phương châm “Hợp nguồn sức mạnh”, Vinavico non trẻ hôm nay đã trở thành một tên tuổi có uy tín, được xếp hạng đẳng cấp, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng công trình ngầm, góp phần quan trọng cùng các đơn vị thành viên khác trong VINACONEX nâng tầm vị thế của thương hiệu Quốc gia của TCty.

Ghi nhận nhiệt huyết, sức vươn lên mạnh mẽ của toàn thể CBCNV Vinavico, thời gian qua Lãnh đạo các cấp đã trao tặng cho đơn vị nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua cao quý: 5 năm liền Bộ Xây dựng trao tặng Bằng khen, 3 năm liền Bộ Xây dựng trao tặng Cờ thi đua dành cho Đơn vị xuất sắc ngành Xây dựng, giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững và giải Cúp Vàng ISO lần 2, Top 10 thương hiệu Vàng trong ứng dụng CNTT vào quản lý kinh doanh…Trao đổi với PV Báo Xây dựng bên lề những tin vui lớn mà Vinavico đã giành được trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu thời gian qua: Năm 2008 và đầu năm 2009, đơn vị đã trúng thầu và ký kết được nhiều hợp đồng thi công các dự án có giá trị lớn như Dự án thuỷ điện Nho Quế 3 (hơn 200 tỷ đồng), dự án thuỷ điện Tà Thàng (gía trị hơn 600 tỷ)…TGĐ trẻ, nhiệt huyết và rất nhân văn trong tư duy sống cũng như cách điều hành của Vinavico là Th.S Nguyễn Thanh Hoàn cho biết:

- Dưới tác động ngày càng mạnh của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, các chuyên gia cho rằng thách thức của năm 2009 gay gắt hơn gấp bội. Tình thế cấp bách và thời gian dành cho sự suy xét và lựa chọn giải pháp lại không nhiều. Tình trạng suy thoái kinh tế kéo theo những khó khăn ngày càng lớn mà các DN đã, đang phải đối mặt lại không cho phép đưa ra những quyết định vội vã, thiếu cân nhắc, dễ gây hậu quả nghiêm trọng lâu dài - Nên Vinavico đã chủ động định hướng trong công tác điều hành: Thứ nhất: Biết ứng biến linh hoạt, kịp thời chuyển hướng mục tiêu ưu tiên khi thời thế và điều kiện phát triển thay đổi. Tuy nhiên chỉ quyết định khi tình thế cấp bách vì đây chỉ là giải pháp mang tính cấp cứu chứ không chữa trị tận gốc. Thứ hai: Bài bản, bình tĩnh chọn giải pháp hành động trong tình thế nguy nan. Quản lý phải dựa trên nền tảng vững chắc là tri thức hệ thống và bài bản chứ không thể chỉ theo cách tuỳ biến, đánh cờ một nước hay “nước đến chân mới nhẩy”. Thứ ba: Phối hợp mục tiêu hay “Hợp nguồn sức mạnh” giữa các bộ máy chức năng trong điều hành và quản lý vĩ mô toàn hệ thống. Cho đến nay, phối hợp mục tiêu vẫn là một điểm yếu mang tính cố hữu và nghiêm trọng nhất của hoạt động quản trị vĩ mô ở nhiều DN trong nước. Đây là vấn đề gắn chặt với tầm nhìn, tính bài bản trong tư duy phát triển mà mỗi thành viên trong hệ thống phải nhìn nhận và thấu hiểu vì vấn đề này liên quan mật thiết, trực tiếp đến số phận, sự sinh tồn của các DN nên rất cần được xem xét kỹ.
 
Nhưng thưa đ/c TGĐ, vẻ như từ mục tiêu ban đầu là “Ổn định để phát triển” tới mục tiêu “Chuẩn hoá và hiện đại hoá để phát triển” và cách làm quá khôn ngoan là vận dụng kế sách “đứng trên vai người khổng lồ VINACONEX” để tạo dựng uy tín và thương hiệu; cùng việc đa dạng hoá các hoạt động chuyên ngành và chuyên sâu về trí tuệ và chất xám là một sự sáng tạo có tính toán của Vinavico. Và sự táo bạo này dường như đã được sự phát triển nhanh, vững mạnh của Cty chứng minh là đúng đắn và sáng suốt?
 
- Luôn đổi mới để thích nghi với điều kiện thực tế khách quan như là quy luật tất yếu của phát triển. Vinavico trong qúa trình hoạt động của mình cũng tuân thủ quy luật này. Một trong những giải pháp tất yếu vinavico xác định phải phấn đấu vươn tới để thành công là tái cấu trúc toàn bộ hệ thống. Với phương châm lấy con người làm trọng tâm thúc đẩy sự phát triển, hợp nguồn sức mạnh, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý và điều hành, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thi công và công nghệ thông tin trong môi trường thế giới phẳng… là những định hướng chiến lược của Cty trong quá trình phát triển.
 
Tái cấu trúc Vinavico! Nghe rất lạ, đ/c TGĐ có thể nói cụ thể hơn về giải pháp này? Đây có phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển, tăng trưởng ngoạn mục toàn diện của Vinavico?
 
- Vinavico qua 6 năm hình thành và phát triển. Quy mô DN lớn lên nhanh chóng, từ số vài trăm CBCNV ban đầu nay đã lên tới trên 1.000 CBCNV với 9 đơn vị thành viên; vốn tự có của DN cũng đã gần 300 tỷ; phạm vi hoạt động cũng mở rộng khắp nước; lĩnh vực hoạt động  đa dạng: Công trình ngầm, khai thác mỏ, vật liệu mới, SXCN… Cùng với sự lớn lên về quy mô, mở rộng hơn về hoạt động; lĩnh vực kinh doanh, văn hoá DN và phát triển thương hiệu cũng được quan tâm. Những nhân tố mới nêu trên là một tất yếu khách quan mang tính quy luật trong qúa trình phát triển của các DN. Những nhân tố mới này làm xuất hiện những mâu thuẫn lớn: Sự không tương thích giữa cơ chế quản lý DN với quy mô, phạm vi và các yêu cầu mới. Nếu cứ duy trì phương thức quản trị cũ không thay đổi thì chắc chắn xuất hiện sự đổ vỡ từng phần và dần đổ vỡ toàn bộ hệ thống quản lý của DN. Với hệ quả này thì DN càng lớn nhanh về quy mô, mở rộng nhanh về phạm vi hoạt động thì sự suy yếu, thậm chí phá sản sẽ càng nhanh hơn.
 
Từ đây, có thể nói rằng tái cấu trúc Vinavico hay nói cách khác tổ chức lại hệ thống Vinavico là đòi hỏi khách quan. Cũng xin được lưu ý rằng, giải pháp này, có mục tiêu là nâng cao thể trạng của “hạ tầng cơ sở” như cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế điều hành, quản lý các hoạt động SXKD của Cty và việc tái cấu trúc thay đổi “hạ tầng cơ sở” phải dựa trên nền tảng của “thượng tầng kiến trúc” hoàn hảo, đó là triết lý kinh doanh, sứ mệnh, hoài bão, giá trị cốt lõi, các chuẩn mực đạo đức, hành vi, văn hoá DN, các mục tiêu định hướng chiến lược DN… Nên việc tái cấu trúc phải được bắt đầu bằng việc thay đổi tư duy trong quản lý ở cấp lãnh đạo cao nhất của DN. Tái cấu trúc DN có rất nhiều việc phải làm, trong đó có cả việc hữu hình, cả việc vô hình. Thay đổi tư duy trong quản lý là “tái cấu trúc” vô hình nhưng lại là nhân  tố quyết định sự thành công toàn bộ chương trình tái cấu trúc DN ở nước ta.
 
Nhiều đơn vị thành viên của VINACONEX nổi tiếng, thậm chí đứng hàng đầu khu vực trong việc ứng dụng và ứng dụng thành công công nghệ tiên tiến vào thi công như Vinaconex 9, Vinaconex Xuân Mai… Vinavico hiện cũng là một trong những tên tuổi nổi danh trong lĩnh vực này, mà nhiều người biết đến sự tài hoa, tài nghệ của thợ Vinavico nhất là ở dự án thuỷ điện Buôn Kuốp, Bản Vẽ, Srepok 3… TGĐ có thể tóm lược cơ bản  thành công này?
 
- Xin phép chỉ đơn cử một dự án có thể coi là điển hình của việc ứng dụng thành công công nghệ tiên tiến của người Vinavic Với khối lượng phun vẩy ở dự án Buôn Kuốp, nếu theo cách cũ thì sẽ phải mất nhiều khối lượng bê tông, hiệu suất lại thấp, tiến độ chậm, nhân lực cần nhiều. Thật là, cũng có ý kiến phản đối khi Lãnh đạo Vinavico quyết định ứng dụng công nghệ mới vào hạng mục này vì giá trị đầu tư ban đầu cao. Nhưng cân nhắc kỹ Lãnh đạo Vinavico vẫn quyết tâm đầu tư robot phun bêtông 7110WPC của Normet-Phần Lan và tới giờ người Vinavico rất mừng khi thấy những gía trị kinh tế đã được chứng minh, điều này cũng lý giải vì sao một số đơn vị bạn cũng đầu tư thiết bị tương tự như của Vinavico. Đặc biệt, nói về hạng mục cực kỳ khó khăn ở giếng đứng Buôn Kuốp, ban đầu đã có đơn vị từ chối do thi công quá khó khăn. Ban Điều hành dự án và chủ đầu tư cũng rất lo lắng vì đây là đường găng của dự án nhưng rồi với những cầu trục đặc biệt, những bộ ván khuôn trượt thuỷ lực Vinavico mạnh dạn đầu tư, mà cho tới nay, với chu kỳ đổ 3m cao chỉ trong vòng 24 tiếng, như cách nói động viên của một số chuyên gia thuỷ điện là “đã thật sự gây được kinh ngạc và tiếng vang trong làng thi công thuỷ điện…”.
 
Còn nhiều điểm nhấn khác ở dự án Buôn Kuốp như bộ ván khuôn hầm ngang, máy khoan phụt thuỷ lực koken… Rồi những sáng kiến cải tiến kỹ thuật như máy cắt, uốn thép… đã được huy động tổng lực cho mục tiêu tìm và làm sự khác biệt để tạo thành công cho công trình. Xin được đề cập cụ thể hơn ở dịp khác.
 

Trân trọng cảm ơn TGĐ!

Theo: Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)