Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 30/09/2024 16:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Điều 4, Thông tư số 01/2022/TT-BXD ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 yêu cầu chất lượng về nhà ở sau khi được hỗ trợ phải đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên; các bộ phận nền - móng, khung - tường, mái của căn nhà phải được làm từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng, dễ cháy. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hỗ trợ hạn hẹp, việc sử dụng vật liệu bê tông cốt thép, tường gạch xây, vật liệu bền chắc khác... có giá thành cao, gây nhiều khó khăn cho người dân trong quá trình xây dựng nhà ở. Trong khi đó, vật liệu cây tre trên địa bàn huyện đã có từ lâu đời, nhiều cây già cỗi có độ dẻo và bền chắc, vừa là vật liệu dễ kiếm, vừa mát mẻ, dễ sửa chữa thay thế khi hư hỏng, đồng thời nhiều năm nay người dân đã sử dụng cây tre để làm nhà sinh sống ổn định. Do đó, cử tri đề xuất cho phép sử dụng cây tre để làm tường, vách và lót sàn khi xây dựng nhà ở được hỗ trợ từ các Chương trình mục tiêu quốc gia”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5543/BXD-QLN xin trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 01/2022/TT-BXD ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025: Sau khi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Theo quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 01/2022/TT-BXD: “Nền - móng cứng” là nền - móng nhà làm bằng các loại vật liệu có tác dụng làm tăng độ cứng của nền như: vữa xi măng - cát, bê tông, bê tông cốt thép, xây gạch/đá, gạch lát, gỗ”;“Khung - tường cứng” bao gồm hệ thống khung, cột, tường. Tùy điều kiện cụ thể, khung, cột được làm từ các loại vật liệu: bê tông cốt thép, sắt, thép, gỗ bền chắc; tường xây gạch/đá hoặc làm từ gỗ bền chắc.

Tùy điều kiện thực tế, các bộ phận nhà ở có thể làm bằng các loại vật liệu có chất lượng tương đương có sẵn tại địa phương đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo thời hạn sử dụng. Ủy ban nhân dân các tỉnh (hoặc ủy quyền cho Sở Xây dựng) quy định chủng loại vật liệu địa phương cụ thể (nếu có), báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định”.

Theo đó, trường hợp vật liệu vách, tường, sàn nhà làm bằng cây tre là vật liệu tạm (không phải sản phẩm vật liệu xây dựng; dạng cót ép, ván, thanh nan ghép thành khối/tấm nhanh hỏng, là vật liệu dễ cháy; cây tre không qua xử lý sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như nóng ẩm, mưa nhiều thấm nước gây ra mối mọt, mục gãy và không đảm bảo an toàn chống chọi khi bão, lũ), không đáp ứng quy định tại Điều 4 Thông tư số 01/2022/TT-BXD để áp dụng cho Chương trình.

Trường hợp sử dụng vật liệu cây tre nguyên bản đã được chọn lọc đảm bảo độ bền cứng, đã qua xử lý để chống mối mọt, thấm nước, côn trùng, chống cháy, đảm bảo theo quy định của Điều 4 Thông tư số 01/2022/TT-BXD về chất lượng nhà ở sau khi được hỗ trợ, đảm bảo tuổi thọ trên 20 năm thì SXD tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi có thể xem xét, quyết định.

2. Hiện nay, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cũng là nhiệm vụ thường xuyên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp cùng nỗ lực triển khai nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Mặt trận Tổ quốc đã vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ngãi xem xét, giải quyết theo thẩm quyền việc lồng ghép nguồn vốn để có thêm kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo theo quy định của Thông tư số 01/2022/TT-BXD.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5543/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)