Điều chỉnh tỷ lệ bảo lãnh thực hiện hợp đồng

Thứ sáu, 19/11/2021 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/11/2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 4805/BXD-KTXD gửi Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (sau đây viết tắt là Vietinbank) về việc điều chỉnh tỷ lệ bảo lãnh thực hiện hợp đồng với Nhà thầu trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Theo đó, việc quản lý hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên, phù hợp với hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, đảm bảo tuân thủ với quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng tương ứng với từng thời kỳ.

Nội dung văn bản số 7101/TGĐ-NHCT16 chưa nêu cụ thể thời điểm ký kết hợp đồng xây dựng và pháp luật áp dụng cho các hợp đồng này, nên Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở hướng dẫn cụ thể. Trường hợp các hợp đồng này thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng thì:

- Điểm c khoản 3 Điều 143 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định hợp đồng xây dựng được điều chỉnh trong trường hợp dự án được điều chỉnh có ảnh hưởng đến hợp đồng.

- Điều 16 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định về bảo đảm thực hiện hợp đồng, trong đó có hình thức và mức bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Theo nội dung tại văn bản số 7101/TGĐ-NHCT16, trong quá trình thực hiện dự án do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ thực hiện các hợp đồng xây dựng, và gia hạn bảo đảm thực hiện hợp đồng. Một số nhà thầu đã đề nghị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam điều chỉnh giảm mức bảo đảm thực hiện hợp đồng trong thời gian gia hạn tiến độ để giảm bớt phát sinh chi phí tài chính.

Căn cứ các quy định nêu trên, Vietinbank cần đánh giá cụ thể từng hợp đồng về nghĩa vụ của mỗi bên đối với việc gia hạn, điều chỉnh mức bảo đảm thực hiện hợp đồng; phân tích, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nghĩa vụ thực hiện hợp đồng của các bên và quyết định việc điều chỉnh tỷ lệ bảo đảm thực hiện hợp đồng theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng, hiệu quả đầu tư của từng hợp đồng và dự án.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_4805-BXD-KTXD_19112021_signed.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4805/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)