Một số giải pháp về PCCC cho công trình nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Thứ năm, 19/01/2023 18:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/01/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 243/BXD-KHCN gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) về việc áp dụng một số giải pháp về PCCC khi thiết kế công trình nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất.

Theo đó, công trình nhà ga hàng không, do điều kiện đặc thù nên sẽ có những trường hợp riêng để phục vụ cho mục đích dân dụng đặc biệt của nhà ga hàng không. Cụ thể:

1. Thang thoát nạn cho nhà ga hàng không

Có thể áp dụng tiêu chuẩn PCCC Singapore SCDF 2018 (là tài liệu chuẩn đã được thừa nhận và áp dụng rộng rãi tại các nước tiên tiến) theo đề xuất tại mục 1c văn bản 5054/TCTCHKVN-PMUT3TIA với các điều kiện sau:

Nhà ga được tính toán và bố trí đủ các lối ra thoát nạn cho các tầng của công trình theo quy định của QCVN 06:2021/BXD và QCVN 06:2022/BXD;

Các đường thoát nạn từ buồng thang bộ của công trình nhà ga hàng không ra ngoài phải được thông thoáng và được tính toán số lượng người trên 1 tầng của nhà ga thoát ra ngoài nhanh nhất.

2. Giải pháp ngăn cháy lan cho khu vực thông tầng

Có thể áp dụng tiêu chuẩn IBC 505.2.1 Exception (cũng là tài liệu chuẩn), theo đề xuất tại mục 2c văn bản 5054/TCTCHKVN-PMUT3TIA. Tuy nhiên, cần lưu ý, giải pháp ngăn cháy lan cho khu vực thông tầng phải được tính toán để đảm bảo hạn chế diện tích cháy, cường độ cháy và thời gian cháy.

3. Lỗ thông trong các bộ phận ngăn cháy của khoang cháy

Về giải pháp do Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP đề xuất tại mục 3c đối với phần lỗ mở vượt khoảng 7% so với quy định của QCVN 06:2021/BXD, có thể được xem xét trên cơ sở các tài liệu chuẩn. Giải pháp này phải được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt theo quy định. 

4. Tiếp cận lối vào từ trên cao

Giải pháp đề xuất thiết kế lối tiếp cận từ trên cao (có hình vẽ kèm theo văn bản 5054/TCTCHKVN-PMUT3TIA) thể hiện khoảng cách theo phương ngang từ bãi đỗ xe PCCC đến điểm giữa của lối vào từ trên cao tại tầng 2 là 2,240 m. Các tầng 3 và 4 lùi vào, với khoảng cách từ bãi đỗ xe PCCC đến điểm giữa của lối vào từ trên cao tại tầng 3 & 4 là 21 m. Theo đề xuất tại Mục 4c văn bản 5054/TCTCHKVN-PMUT3TIA, đối với trường hợp đặc thù của nhà ga hàng không Bộ Xây dựng đề nghị ACV bổ sung, làm rõ các giải pháp thiết kế và thi công xây dựng trên cơ sở các tài liệu chuẩn, đảm bảo yêu cầu lực lượng chữa cháy có thể nhanh chóng vào được từ lối vào trên cao tại tầng 3&4 để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy trình cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt theo quy định.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_243_BXD-KHCN_19012023_signed.pdf


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 243/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)