Công nhận thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) là đô thị loại III

Chủ nhật, 01/02/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tối 30/1, tỉnh Hậu Giang tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng; Lễ công nhận thị xã Ngã Bảy là đô thị loại III và kỷ niệm 100 năm hình thành Ngã Bảy - Phụng Hiệp.

Đại diện Bộ Xây dựng trao quyết định công nhận thị xã Ngã Bảy là đô thị loại III. Ảnh: VGP

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ; Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình; lãnh đạo Bộ Xây dựng và đại diện các địa phương ĐBSCL tham dự buổi lễ.

Thị xã Ngã Bảy có vị trí rất đặc biệt, là nơi duy nhất ở ĐBSCL hội tụ của 7 nhánh sông lớn; là đầu mối giao thông thủy quan trọng trong vùng. Thị xã nằm giữa các trục giao thông quan trọng như quốc lộ 1A, đường tỉnh 927. Nơi đây vừa có ngã 7 đường thuỷ, vừa có ngã 3 đường bộ, là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế đặc thù vùng sông nước của địa phương.

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng và nâng cấp thị trấn Phụng Hiệp thành thị xã Tân Hiệp, trực thuộc tỉnh Hậu Giang. Đến năm 2006, Thủ tướng cho phép điều chỉnh địa giới hành chính và đổi tên thị xã Tân Hiệp thành thị xã Ngã Bảy.

Trước sự kiện thị xã Ngã Bảy trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là sự ghi nhận của Chính phủ đối với những nỗ lực, cố gắng và tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang nói chung, thị xã Ngã Bảy nói riêng.

Điều này một lần nữa cho thấy chủ trương đúng đắn của Trung ương trong việc thành lập tỉnh Hậu Giang năm 2004, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ phát triển vùng Tây Nam sông Hậu.

Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ngã Bảy nhân sự kiện thị xã trở thành đô thị loại III. Ảnh: VGP

Việc công nhận thị xã Ngã Bảy là đô thị loại III thuộc tỉnh Hậu Giang còn nhằm tạo động lực phát triển không chỉ cho các địa phương trong tỉnh Hậu Giang mà còn cho các địa phương lân cận, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa khu vực Tây Nam Bộ, phù hợp với chiến lược phát triển mạng lưới đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh cần nỗ lực nâng cao thu nhập còn thấp của bà con nông dân ở vùng có năng suất lúa, cá tra, tôm và trái cây xuất khẩu hàng năm lớn nhất cả nước này.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, Hậu Giang cần thay đổi căn bản mô hình sản xuất nông nghiệp từ hộ sản xuất đơn lẻ sang mô hình sản xuất hộ với sự phối hợp, hỗ trợ của các HTX do chính các hộ nông dân thành lập; hoặc xây dựng mô hình các hộ liên kết với doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bằng hợp đồng giữa các hộ và doanh nghiệp. Trong mô hình này, các hộ nông dân không nhất thiết phải góp tất cả đất đai, dụng cụ sản xuất của mình vào HTX thành tài sản chung mà chỉ góp vốn, dụng cụ sản xuất để cùng HTX tạo ra các dịch vụ đầu vào cho chính nhu cầu của mình (như: mua cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, làm đất, thuỷ lợi, bảo vệ thương hiệu, tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm).

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng như thị xã Ngã Bảy tiếp tục đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương theo hướng hiện đại, con người tương thân, tương ái gắn với những giá trị văn hóa tiên tiến, giữ được nét đặc thù sông nước, miệt vườn của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)