Hội thảo “Vật liệu xây dựng phát thải thấp và công trình nhà ở carbon thấp”

Thứ năm, 16/03/2023 17:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/3/2023, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phối hợp với Ban Tổ chức Triển lãm Vietbuild và Dự án PEEB (Chương trình hiệu quả năng lượng trong công trình của GIZ) tổ chức Hội thảo “Vật liệu xây dựng phát thải thấp và công trình nhà ở carbon thấp”, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng, chuyên gia các viện nghiên cứu, các hội, hiệp hội chuyên ngành.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2023, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu và liên tục sản xuất các sản phẩm mới, công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu thị trường xây dựng và nhà ở đô thị theo hướng phát triển xanh, bền vững.

Trình bày tham luận tại hội thảo, TS. Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 27 m2 sàn/người, đến năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 30 m2 sàn/người, với quan điểm phát triển nhà ở phải bảo đảm an toàn và đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và môi trường; có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải thấp theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Một trong những giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện các mục tiêu nêu trên chính là sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng.

Phân tích rõ những thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và sử dụng loại vật liệu này ở nước ta hiện nay, TS. Thái Duy Sâm cũng kiến nghị một số giải pháp cần thiết, trong đó có việc đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vật liệu xây dựng xanh, công trình xanh, lợi ích về lâu dài của vật liệu xanh và công trình xanh. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh. Đối với công trình nhà ở xã hội, cần đưa ra các tiêu chí và thông số đặc thù cụ thể.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày nhiều tham luận xoay quanh các vấn đề: chính sách nhà nước về phát triển nhà ở xã hội và cho vay ưu đãi cho người thu nhập thấp; ứng dụng bê tông siêu tính năng UHPC trong thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp; kiến trúc và vật liệu cho nhà ở xã hội hiệu quả năng lượng; sơn sinh thái graphenstone cho thế hệ xanh không plastic, không VOC, không formandehyde; nhà ở công nhân và nhà ở xã hội giảm nhiệt bên trong và bên ngoài công trình.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra tọa đàm Vật liệu xây dựng phát thải thấp và công trình nhà ở carbon thấp. Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng đã trao đổi, làm rõ hơn những định hướng của Bộ trong việc xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách về phát triển vật liệu xây dựng, trong đó có vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng, phát triển công trình xanh, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26 đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nguồn: Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)