Sản lượng xi măng của Braxin năm 2005 tăng thêm 1 triệu tấn

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiệp hội Xi măng Braxin dự báo sản lượng xi măng của Braxin năm 2005 sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu tấn so với 2004 và đạt 35,4 triệu tấn. Hiện Braxin được xếp là một trong 10 nước sản xuất xi măng lớn nhất thế giới và là nước sản xuất xi măng lớn nhất châu Mỹ-Latin.
Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Braxin – José Otavio Carneiro de Carvalho cho biết, hiện nay ngành xi măng Braxin đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Braxin xuất khẩu rất ít xi măng. Năm 2004, xuất khẩu xi măng chỉ đạt 500.000 tấn. Trong 4 tháng đầu năm 2005, sản lượng xi măng đạt 11,1 triệu tấn, trong đó xuất khẩu khoảng 180.000 tấn.
Braxin chủ yếu xuất khẩu xi măng sang các nước lân cận, do mối tương quan giữa trọng lượng và giá thành nên việc xuất khẩu xi măng sang các thị trường xa là không kinh tế.
Theo ông Carvalho, xuất khẩu xi măng chỉ chiếm khoảng 7% sản lượng xi măng thế giới. Mỹ là quốc gia nhập khẩu nhiều xi măng. Braxin chủ yếu xuất khẩu xi măng sang Bắc Mỹ, Paraguay, Bolivia và Uruguay. Năm ngoái sản phẩm xi măng của Braxin đã vươn tới thị trường Châu Phi.
Để đẩy mạnh kinh doanh trên thị trường quốc tế, một số công ty xi măng của Braxin đã tăng cường xúc tiến hoạt động ở nước ngoài. Ví dụ như Votorantim Climentos, công ty này đã đặt các chi nhánh ở Canada và Mỹ. Tập đoàn Camargo Corrêa cũng mua lại Loma Negra, một công ty sản xuất xi măng lớn ở Argentina vào đầu năm nay. Trên thực tế, 3 công ty đang hoạt động trong ngành xi măng của Braxin hiện nay là sự mở rộng của các công ty nước ngoài. Lafarge là tập đoàn của Pháp, Holcim của Thuỵ Sĩ và Climpor của Bồ Đào Nha.
Ngành xi măng của Braxin cơ bản được hình thành từ 10 tập đoàn lớn bao gồm: Votorantim, João Santos, Climpor, Holcim, Camargo Corrêa, Lafarge, CP Cimento, Ciplan, Soeicom và Itambé. Trong các tập đoàn trên, Votorantim đứng đầu về sản lượng với 13 triệu tấn được sản xuất trong năm 2004, tương đương 37% sản lượng trong nước, tiếp theo là các công ty João Santos với 4,4 triệu tấn và Climpo với 3,5 triệu tấn. Camargo Corrêa sản xuất 2,9 triệu tấn; Lafarge 2,2 triệu tấn; CP Cimento 1,7 triệu tấn; Ciplan 1,1 triệu tấn; Soeicom 920.000 tấn và Itambé 860.000 tấn.

Nguồn tin: http://www.anba.com.br
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)