Bền vững thương hiệu Bê tông Chèm

Thứ sáu, 23/09/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội (thuộc TCty Xây dựng Hà Nội),tiền thân là Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hà Nội, được thành lập ngày06/5/1961 theo Quyết định số 472/BKT của Bộ trưởng Bộ Kiến trúc. Trảiqua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, những sản phẩm bê tông của Ctyđã có mặt ở hầu hết mọi miền trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc(từ Quảng Bình trở ra). Qua đó thương hiệu Bê tông Chèm - VIBEX trởthành địa chỉ quen thuộc, uy tín trên toàn quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hà Nội năm 1962.

Truyền thống hào hùng

Bê tông gạch hoa là nhà máy sản xuất công nghiệp bê tông cấu kiện đầu tiên của miền bắc XHCN. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nhà máy đã được đầu tư quy mô lớn với những dây chuyền sản xuất cấu kiện bê tông chất lượng tốt, sản phẩm đáp ứng được yêu cầu xây dựng công nghiệp hóa ở miền Bắc XHCN lúc bấy giờ như cột điện bê tông ly tâm, ống cống ly tâm… Để ghi nhận và động viên kịp thời CBCNV Nhà máy, ngày 05/02/1962 (tức là ngày mùng 1 tết Nhâm Dần) thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, chúc tết, động viên CBCNV Nhà máy. Đây là vinh dự lớn lao đối với CBCNV Nhà máy, đồng thời cũng là động lực để CBCNV Nhà máy thêm hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm xây dựng XHCN, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Sản phẩm bê tông dự ứng lực và các cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, hòa cùng khí thế sục sôi của đất nước, CBCNV nhà máy đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, cung cấp những sản phẩm tốt, kịp thời như cột điện các loại cho các đường dây tải điện, ống cấp thoát nước cho các địa phương sản xuất, đặc biệt đã đúc các cấu kiện bê tông làm hầm cho bộ đội ở đảo Cồn Cỏ và một số nơi khác, hầm trú ẩn cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước và cho nhân dân ở những vùng bị bom Mỹ bắn phá và cũng là những chiến sỹ bảo vệ bầu trời Thủ đô.

Giai đoạn này, Nhà máy đã đóng góp nhiều thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tại mặt bằng sản xuất, nhà máy đã thành lập trung đội tự vệ góp phần cùng lưới lửa phòng không bảo vệ bầu trời Hà Nội. Năm 1967, Nhà máy là mục tiêu đánh phá của máy bay Mỹ. Bom đạn đã đánh trúng Nhà máy, làm 16 CBCNV hy sinh, phân xưởng gạch hoa và tháp nước bị phá hủy hoàn toàn, một phần phân xưởng tạo hình bị sập nát. Với ý chí quyết tâm không để sản xuất bị ngừng trệ, toàn thể CBCNV Nhà máy đã biến đau thương thành hành động, khẩn trương khắc phục những tổn thất về cơ sở vật chất để sớm đưa sản xuất vào hoạt động ổn định. Nhờ đó Nhà máy vẫn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất được giao.


Sản phẩm cột điện tròn

Sau khi đế quốc Mỹ ngừng ném bom, miền Bắc tập trung khắc phục hậu qủa chiến tranh tàn phá, xây dựng cơ sở vật chất, đưa năng lực sản xuất phát triển, tạo nguồn lực mạnh mẽ cho hậu phương lớn - miền Bắc XHCN, chi viện để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thời kỳ này Nhà máy được giao nhiệm vụ tập trung sản xuất các sản phẩm chính như cột điện ly tâm đáp ứng cho phát triển cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt, ống nước ly tâm cho các TP và đường giao thông, panel và các cấu kiện khác để xây dựng nhà lắp ghép cho nhu cầu nhà ở sinh hoạt của người dân.


Dầm sàn nhà công nghiệp

Ngoài những nhiệm vụ trên, Nhà máy còn được giao tiếp tục thực hiện những năm sau khi đất nước thống nhất. Liên tục những năm tháng đó Nhà máy đều liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc tái thiết và xây dựng đất nước phát triển, đời sống của người lao động được đảm bảo. Để ghi nhận thành tích của nhà máy, giai đoạn này nhà máy vinh dự được Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen.

Đột phá đi lên

Từ năm 1986, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc chuyển nền kinh tế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, Nhà máy đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình tổ chức SXKD phù hợp với quy luật của thị trường. Trong giai đoạn này, CBCNV Nhà máy đã rất năng động sáng tạo, bám sát nhu cầu thị trường để sản xuất và cung ứng sản phẩm. Ngoài những sản phẩm truyền thống đã được khẳng định chất lượng gắn với thương hiệu Bê tông Chèm, Cty còn là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất và cung ứng bê tông thương phẩm cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Cty đã đầu tư nhiều trạm trộn bê tông thương phẩm đảm bảo năng suất cao, chất lượng tốt; nhiều xe vận chuyển bê tông thương phẩm và xe bơm bê tông... Sản phẩm bê tông thương phẩm của Cty nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xây dựng tại các công trình lớn, cao tầng như: Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô; Nhà khách Văn phòng Quốc hội; Công trình K84; Công trình 66A Bộ Nội vụ… được khách hàng đánh giá rất cao, gắn liền với thương hiệu Bê tông Chèm - VIBEX. Đồng thời, Cty còn phát triển lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, thu được nhiều thành tích đáng kể. Cũng trong giai đoạn này, Cty đầu tư một nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn tại Quảng Ngãi, mở rộng thị trường đến khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cty cũng đầu tư nhiều trạm trộn bê tông thương phẩm đồng bộ, cung cấp bê tông cho nhiều công trình lớn của đất nước như: Các nhà máy xi măng: Hoàng Mai, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Tam Điệp, Hải Phòng, Nhiệt điện Phả Lại II, Cảng Cam Ranh… Cùng với các sản phẩm truyền thống, Cty còn đầu tư chiều sâu nhiều dây chuyền sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn dự ứng lực nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm được khách hàng đánh giá rất cao và rất tín nhiệm.


Sản phẩm cọc móng.

Thương hiệu Bê tông Chèm - VIBEX từ lâu đã được khẳng định uy tín chất lượng, dịch vụ trên thị trường xây dựng cả nước và ngày càng được vun đắp, khẳng định lớn mạnh thêm. Năm 2011, toàn Cty quyết tâm phấn đấu đạt giá trị sản lượng 788 tỷ đồng; Doanh thu: 695,8 tỷ đồng; Lợi nhuận: 21,9 tỷ đồng; Thu nhập bình quân: 3,9 triệu đ/người/tháng.

Để phát huy mạnh mẽ truyền thống của Cty, thương hiệu Bê tông Chèm - VIBEX, toàn thể CBCNV Cty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội nhận thức được trách nhiệm lớn lao của mình, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính như: Thứ nhất là đẩy mạnh, mở rộng sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, đảm bảo sự tăng trưởng mạnh mẽ, chăm lo đời sống người lao động và có tích lũy cao. Thứ 2 là chuyển cơ sở sản xuất của Cty đến được địa điểm mới thuận lợi, phù hợp với quy hoạch chung, Nghiên cứu đầu tư mới công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại đạt trình độ tiên tiến trong khu vực đưa ra thị trường các sản phẩm mới trên cơ sở đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống. Khẳng định uy tín của Bê tông Chèm - VIBEX trên thị trường. Thứ ba là sớm hoàn thành thủ tục phê duyệt thiết kế kỹ thuật 1/500 về dự án VIBEX. Tổ chức thực hiện thành công mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, góp phần tích cực đưa Cty phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


Bê tông thương phẩm.

Có thể nói, 50 năm là một chặng đường dài, với biết bao mồ hôi, kể cả xương máu của nhiều thế hệ CBCNV để có được một thương hiệu Vibex lớn mạnh hôm nay. Với những gì mà lãnh đạo và toàn thể CBCNV đã dày công tạo dựng, Cty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội xứng đáng được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)