Tổng Công ty cổ phần Vinaconex kỷ niệm 23 năm ngày thành lập

Thứ tư, 28/09/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 27/9/2011 tại Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Vinaconex - Bộ Xây dựng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 23 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Huân chương Độc lập hạng Nhì và các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc, các ủy viên Hội đồng quản trị, các Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch công đoàn, lãnh đạo các phòng, ban của TCty; lãnh đạo các Công ty con, Công ty liên doanh, liên kết, các ban quản lý dự án của TCty. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang và Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã đến dự và trao các danh hiệu thi đua cho TCty.

Trong bài Diễn văn chào mừng 23 năm thành lập, Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Phương đã khái quát quá trình hình thành và phát triển của TCty, là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng (tiền thân là Công ty dịch vụ và xây dựng nước ngoài) được thành lập ngày 27/8/1988, qua 23 năm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đến nay Vinaconex đã trở thành một trong những Tổng Công ty vững mạnh hàng đầu của ngành Xây dựng Việt Nam, khẳng định được năng lực, uy tín, thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp được nhiều thành tựu, nhiều công trình quan trọng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước.

Tổng Giám đốc TCty CP Vinaconex Nguyễn Thành Phương đọc Diễn văn kỷ niệm 23 năm thành lập TCty.

Vinaconex ngày nay có cơ cấu tổ chức gồm 84 đơn vị đầu mối, lực lượng lao động lên đến 43.843 người, trong đó có 6.278 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học. Tính đến tháng 6/2011, tổng giá trị tài sản của Công ty mẹ đạt 17.522,9 tỷ đồng, toàn TCty đạt 29.334,7 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu của Công ty mẹ đạt 2.050 tỷ đồng (tăng 7,9% so với cùng kỳ 2010), hợp nhất toàn TCty đạt 6.012 tỷ đồng. Thu nhập và đời sống của người lao động được quan tâm, cải thiện.

Trong 23 năm xây dựng và phát triển, TCty cổ phần Vinaconex đã tạo ra giá trị sản lượng gần 136.800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 5.170 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4.500 tỷ đồng, xuất khẩu lao động trên 80.000 lượt người. TCty cổ phần Vinaconex đã đóng góp cho đất nước hàng nghìn công trình, sản phẩm mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, có giá trị to lớn về vật chất và tinh thần, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, tiêu biểu như khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, đường cao tốc Hòa Lạc, Trung tâm Hội nghị quốc gia, hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội, Nhà máy xi măng Cẩm Phả, Cầu Bãi Cháy, Bảo tàng Hà Nội, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt, thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Khu thương mại Chợ Mơ, dự án Splendora...

Không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, TCty Vinaconex còn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc tích cực tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo các chương trình của Chính phủ như xây dựng nhà ở vượt lũ đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thập tại thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và một số khu công nghiệp trong cả nước, hỗ trợ kinh phí cho 02 huyện nghèo là Thường Xuân và Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) theo chương trình 30a của Chính phủ; đầu tư hoặc tham gia thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại một số khu vực, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ đồng bào bão lụt tại các địa phương... với số tiền hàng chục tỷ đồng; đưa hàng chục nghìn lao động đi xuất khẩu lao động tại nhiều nước trên thế giới, góp phần giúp các địa phương giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động và đem lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Ngoài việc đóng góp cho đất nước, Vinaconex đã hoàn thành hàng trăm công trình xây dựng tại một số quốc gia trên thế giới, tiêu biểu như Đại học tổng hợp Organ (Angeri), đường tàu điện ngầm và nhà máy điện nguyên tử tại Bungary, sông nhân tạo tại Lybia, Đại học quốc gia và Bệnh viện Viên Chăn (Lào) ... được các bạn hàng quốc tế đánh giá cao về chất lượng.

Với những thành tích đã đạt được, Vinaconex và tập thể người lao động vinh dự được Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, thành phố Hà Nội trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu thi đua cao quý như Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập, Giải thưởng nhà nước về khoa học và công nghệ, Bằng khen Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Bộ Xây dựng ... đặc biệt, năm 2008, TCty được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động" - một minh chứng thể hiện sự ghi nhận của Nhà nước và xã hội đối với những đóng góp của TCty Vinaconex trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang trao Huân chương Độc lập Hạng Nhì cho TCty CP Vinaconex

Phát biểu chúc mừng TCty cổ phần Vinaconex, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã đánh giá, qua 23 năm xây dựng và trưởng thành, Vinaconex đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, một TCty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, kinh doanh bất động sản, đơn vị đi đầu thực hiện thành công cổ phần hóa, là một doanh nghiệp hàng đầu của ngành Xây dựng và của đất nước, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý trong đó có danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày thành lập, TCty Vinaconex lại vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, nhiều tập thể và cá nhân của TCty được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã biểu dương và chúc mừng những thành tích to lớn mà cán bộ, công nhân viên và người lao động của TCty đã giành được trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Cao Lại Quang, đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, thời cơ và vận hội của đất nước nói chung, của các doanh nghiệp nói riêng là rất lớn. Bên cạnh đó, những khó khăn, thách thức cũng còn rất nhiều. Tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là mục tiêu chung của các doanh nghiệp ngành Xây dựng hiện nay. Thứ trưởng Cao Lại Quang đề nghị lãnh đạo TCty Vinaconex tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, quan tâm xây dựng chiến lược phát triển của TCty, quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác quản trị, tăng cường áp dụng khoa học và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thứ trưởng Cao Lại Quang cũng bày tỏ sự tin tưởng, với năng lực, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào của cán bộ, công nhân viên, người lao động của TCty cổ phần Vinaconex - đơn vị Anh hùng Lao động - TCty cổ phần Vinaconex sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức để đạt được những thành công mới, đóng góp tích cực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)