Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên 3.000 tấn thiết bị lò hơi sang Ấn Độ

Thứ ba, 31/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/7/2007 lô hàng đầu tiên 3.000 tấn thiết bị lò hơi cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Barh STPP của Ấn Độ đã được xuất cảng. Đây là lô hàng 31.000 tấn trong hợp đồng đã được ký kết giữa Tổng Công ty Lilama và Công ty PJSC TKZ “KRASNY KOTELSHCHIK” của Nga – nhà thầu chính cho dự án nhiệt điện trên. Trị giá hợp đồng này lên tới 45 triệu USD. Mỗi tháng tiếp theo sẽ xuất 3.000 tấn, dự kiến tới tháng 8/2008 toàn bộ 31.000 tấn thiết bị sẽ được xuất cảng.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.8948.1402' />


Có thể nói, đây là là hợp đồng chế tạo thiết bị cơ khí xuất khẩu lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Sự kiện này khẳng định một bước tiến vượt bậc của ngành cơ khí chế tạo, không những chỉ cung cấp thiết bị chế tạo cho các dự án trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, một lần nữa khẳng định năng lực chế tạo của Lilama – nhà chế tạo cơ khí hàng đầu của đất nước.

Ông Trần Việt Khánh – Giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên CTTB & Đóng tàu Hải Phòng – Lisemco trực thuộc Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam – đơn vị đảm nhận chế tạo chính 30% cho biết: chế tạo lò hơi là một công đoạn phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, công nghệ chế tạo hiện đại, đặc biệt sắt thép dùng để chế tạo đều là đặc chủng, cột lò hơi của nhà máy này cao tới 116m, nặng 120 tấn. Chính vì vậy, các đơn vị khác trong nước hầu như không đủ khả năng chế tạo loại thiết bị này, và cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp trong nước giành được một hợp đồng lớn đến như vậy. Lấy một ví dụ đơn giản: các đơn vị trong nước bây giờ chế tạo xuất khẩu trọn gói một chiếc tầu cũng chỉ có giá trị 24 triệu USD. Ông cho biết thêm: Trong suốt khoảng thời gian thi công chế tạo thiết bị lò hơi cho dự án đều thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia Công ty TKZ. Sản phẩm xuất khẩu
đạt tiêu chuẩn quốc tế, được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.8948.1403' />


Phát biểu tại lễ bàn giao thiết bị, đại diện nhóm chuyên gia TKZ đang có mặt tại nhà máy nói: Chúng tôi đã tìm năng lực chế tạo của Lilama rất kỹ trước khi quyết định ký hợp đồng này, cụ thể là sự hợp tác của TKZ với Lilama qua dự án nhiệt điện Uông Bí mở rộng 300 MW. Chúng tôi đánh giá rất cao về năng lực chế tạo thiết bị của Lilama, đặc biệt là chế tạo thiết bị lò hơi cho các nhà máy nhiệt điện. Tôi tin rằng, đây chỉ là một bước khởi đầu cho sự hợp tác lâu dài sau này với các bạn.

Dự án nhà máy nhiệt điện Barh Ấn Độ có công suất 3x600 MW, do Tập đoàn năng lượng quốc gia Ấn Độ - NTPC làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Công ty PJSC TKZ “KRASNY KOTELSHCHIK” của Nga. Tổng khối lượng thiết bị của dự án vào khoảng 70.000 tấn.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.8948.1404' />

Được biết, Công ty TNHH nhà nước một thành viên CTTB & Đóng tàu Hải Phòng là đơn vị có khả năng chế tạo thiết bị hàng đầu của đất nước. Ngoài chế tạo thiết bị cho các dự án nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 300 MW, nhà máy xi măng Thăng Long công suất 2,3 triệu tấn/năm, nhà máy Lọc dầu Dung Quất…Công ty còn ký nhiều hợp đồng chế tạo thiết bị với các đối tác nước ngoài như: Nhật, Mỹ, Anh, Úc…Hiện các đối tác đã đặt hàng liên tục từ 3 năm nay với khối lượng lên đến 20.000 tấn/năm. Một số đối tác còn cử riêng chuyên gia sang làm việc và đặt văn phòng ngay tại trụ sở Công ty. Từ đầu năm tới nay, Công ty xuất khẩu khoảng 10 lô hàng trị giá hơn 5 triệu USD.



Tin : Hà Duy Tình

Ảnh : Nguỵ Hoàng Sơn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)