Thêm một lò nung xi măng công suất lớn được chế tạo trong nước

Thứ sáu, 29/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nằm trong chương trình thực hiện đề án nội địa hóa các sản phẩm cơ khí cho ngành xi măng Việt Nam vì mục tiêu đạt từ 70 đến 75% khối lượng và 40 đến 45% giá trị thiết bị thiết kế và chế tạo trong nước cho các nhà máy xi măng. Năm 2005 Giám đốc Công ty Cơ khí Lắp máy Ninh Bình nay là Công ty cổ phần Cơ khí Lắp máy – Lilama cùng một nhóm kỹ sư say nghề đã nghiên cứu và táo bạo đề xuất phương án chế tạo vỏ lò nung cho các nhà máy xi măng công suất từ 1,4 triệu tấn/năm…Đây là loại thiết bị có yêu cầu kỹ thuật cao trước đây hoàn toàn nhập khẩu từ nước ngoài. Phương án được ngành xi măng chấp thuận và Công ty được thực hiện việc chế tạo vỏ lò nung cho nhà  máy xi măng Sông Gianh Quảng Bình và đã thành công. Lò nung của nhà máy xi măng Sông Gianh dài 78m, đường kính 4,7m được làm từ tôn dày 22 đến 35mm đang hoạt động ổn định. Sản phẩm của xi măng Sông Gianh đang góp phần tích cực vào việc bình ổn thị trường xi măng  trong nước.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.8344.1337' />
Toàn cảnh công trường xây dựng nhà máy xi măng Thăng Long

Từ thành công này nhóm chế tạo của Công ty tiếp tục nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để chế tạo lò cho các lò nung có công suất lớn hơn và họ lại thành công ở dự án xây dựng nhà máy xi măng Thăng Long Quảng Ninh công suất 2,4 triệu tấn/năm. Khi được giao chế tạo loại thiết bị đặc biệt này.

Lò nung của nhà máy xi măng Thăng Long dài 78m, đường kính 5,2m được chế tạo bằng tôn có độ dày từ 26 đến 50mm, Kỹ sư Nguyễn Tuấn Cường phụ trách việc này tại công trình cho biết. Để chế tạo được lò nung có thiết kế phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao như thế này, chúng tôi phải dùng tới cẩn cẩu có sức nâng 250 tấn và 90 tấn, máy lốc tôn 3 trục cỡ lớn và lốc đến loại tôn có độ dày hơn 50 mm. Các mối hàn được thực hiện bằng máy hàn tự động trong những điều kiện khắt khe về môi trường như nhiệt độ, sức gió…

Công việc bắt đầu tháng 10/2006 và đã hoàn thành vào tháng 5 vừa rồi, vượt mốc tiến độ đề ra 15 ngày. Toàn bộ hơn 300 tấn thiết bị vỏ lò đã được bàn giao cho Công ty cổ phần Lilama 69-3 để lắp đặt vào đầu tháng 8 tới.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.8344.1338' />
Chế tạo vỏ lò nung cho nhà máy

Được biết thêm tại công trình này, công ty đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn. Chế tạo và lắp đặt 2.500 tấn thiết bị và kết cấu thép bao gồm: 1000 tấn kết cấu thép kho than, 500 tấn băng tải, 300 tấn thiết bị lọc bụi và 500 tấn thiết bị nghiền than. Với 176 CBCNV, lúc cao điểm lên đến hơn 200 người, Công ty luôn hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng khối lượng công việc được giao.

Dự án xi măng Thăng Long bao gồm nhà máy chính công suất 6000 tấn Clanke/ ngày đặt tại Hoành Bồ - Quảng Ninh, một nhà máy nhiệt điện tự dùng và một trạm nghiền Clanke ở phía Nam  do Công ty cồ phần xi măng Thăng Long Lilama và Tổng Công ty xuất nhập khẩu Hà Nội là cổ đông sáng lập đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 5.200 tỷ đồng. Theo tiến độ, vào cuối tháng 10 năm nay xi măng Thăng Long sẽ có mặt trên thị trường, cuối tháng 1/2008 khánh thành đồng bộ và ra Clanke vào cuối tháng 2/2008.


Tin, Ảnh : Nguỵ Hoàng Sơn




Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)