Bắc Ninh: Phương án phát triển nhà ở

Thứ tư, 12/06/2024 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng của Quy hoạch tỉnh tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định hình thành các khu vực đô thị tập trung theo mô hình cấu trúc phát triển TOD, hạt nhân là các trung tâm không gian công cộng đô thị gắn với các tổ hợp công trình đa năng, quảng trường, có vành đai đô thị, chức năng dịch vụ, sản xuất, nhà ở. Các nêm xanh, vành đai xanh, hành lang xanh được hình thành trên cơ sở các yếu tố tự nhiên hiện trạng.

Hình thành 2 khu vực trọng điểm mới của đô thị Bắc Ninh tại khu vực phía Nam thành phố Bắc Ninh (một số phường của thành phố Bắc Ninh và các xã của huyện Tiên Du và thị xã Quế Võ) và khu vực phía Đông của huyện Yên Phong, được phân bổ các chức năng cấp quốc gia, cấp vùng, cấp đô thị,…

Theo đó, phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc; đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; lồng ghép giữa cải tạo và xây mới để tăng tỷ lệ kiên cố hóa và diện tích sàn bình quân; sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý và bảo vệ môi trường; kiến trúc nhà ở phải phù hợp với phong tục, tập quán, đảm bảo thích ứng với điều kiện tự nhiên, phù hợp với bản sắc của địa phương.

Dự án Cát Tường Smart City đang triển khai tại các xã Thụy Hòa, Yên Trung góp phần tạo quỹ nhà ở, đáp ứng nhu cầu người lao động tại KCn Yên Phong.

Tại khu vực đô thị, cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa, xây mới các khu dân cư cũ, phát triển các khu dân cư mới, hình thành cảnh quan đô thị đẹp, hiện đại, kết hợp với bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị.

Tại khu vực nông thôn, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tiêu cực tới các không gian làng, xóm truyền thống và các không gian di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn các điểm dân cư nông thôn; phát triển nhà ở theo hướng xây dựng với mật độ thấp, xây dựng nhà ở có sân vườn, cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường và bản sắc văn hóa của địa phương.

Tại các KCN, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội theo hình thức như chung cư; hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp; phát triển các tuyến xe buýt kết nối giữa các khu công nghiệp và các dự án nhà ở xã hội, các khu nhà trọ với tần suất chuyến phù hợp với khung giờ làm việc của công nhân, người lao động.

Tại khu vực thị trấn, có định hướng phát triển nhà ở theo mô hình khu dân cư đô thị tập trung, tránh tình trạng nhà ở phát triển dọc theo các trục giao thông hiện trạng.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)