Tập trung xây dựng nhà ở xã hội

Thứ năm, 02/05/2024 16:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ban hành nghị quyết xác định rõ các chỉ tiêu phát triển NƠXH, phân kỳ thực hiện cho từng giai đoạn sát với nhu cầu thực tiễn. Thu hồi mặt bằng các cơ sở sản xuất không còn phù hợp quy hoạch trong nội đô để lấy quỹ đất xây dựng NƠXH. Xây dựng các dự án NƠXH gắn liền với khu vực đô thị, khu vực sản xuất với quy mô lớn, đồng bộ và tiện nghi…

Khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do Tổng công ty Becamex IDC đầu tư. (Ảnh TRỊNH BÌNH)

Đó là những giải pháp mà thành phố Hải Phòng, các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bình Dương đang thực hiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển NƠXH.

Bài 1: Những kết quả bước đầu

Ba năm qua, việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) tại các địa phương đã có chuyển biến tích cực. Từ nhiều nguồn lực, một số tỉnh, thành phố đã khởi công và hoàn thành hàng trăm dự án NƠXH, giúp hàng chục nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân cải thiện chỗ ở.

Tuy nhiên, việc phát triển NƠXH so với yêu cầu, mong muốn vẫn chưa đạt được và còn một số khó khăn cần được khắc phục để hoàn thành mục tiêu của Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” (Đề án).

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Hữu Hưng cho biết, chỉ tiêu của Chính phủ giao cho Hải Phòng phát triển 33.500 căn NƠXH trong giai đoạn 2021-2030. Trước nhu cầu cấp thiết, thành phố đã xây dựng kế hoạch phấn đấu thực hiện hơn 42.000 căn, vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra. Riêng trong năm 2024, thành phố phấn đấu hoàn thành 6.400 căn, gồm 4.000 căn hộ xây dựng xong phần thô và 2.400 căn hộ đủ điều kiện mở bán. Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ có khoảng 16.500 căn hộ cung ứng ra thị trường, vượt chỉ tiêu 15.400 căn theo chỉ tiêu Chính phủ đặt ra cho thành phố đến thời điểm đó.

Đến nay, trên địa bàn Hải Phòng đã có bốn dự án NƠXH lớn tại 384 Lê Thánh Tông, 39 Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền), tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) và tại huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành, cung cấp cho thị trường tổng số 1.600 căn hộ. Cùng với đó, có bảy dự án NƠXH đã được khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng với quy mô 11.500 căn; 8 dự án khác đang chuẩn bị khởi công và 11 dự án đang hoàn thiện thủ tục để lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030.

Là tỉnh phát triển công nghiệp, những năm gần đây, Bắc Ninh tập trung triển khai nhiều dự án NƠXH. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng cho biết: Theo Đề án, tỉnh Bắc Ninh sẽ xây mới 30.671 căn hộ trong giai đoạn 2021-2025 và 41.514 căn hộ trong giai đoạn 2026-2030. Đến nay tỉnh đã triển khai được 54 dự án NƠXH, trong đó 28 dự án đã hoàn thành (hoặc hoàn thành một phần) với tổng diện tích đất khoảng 173 ha. Các dự án sẽ đáp ứng hơn 77.000 căn hộ cho khoảng 231.000 người.

Anh Nguyễn Đăng Mạnh, 30 tuổi ở phường Phố Mới, thị xã Quế Võ, chủ sở hữu căn hộ gần 70 m2 tại dự án nhà ở xã hội Kinh Bắc chia sẻ: “Lần đầu cầm chùm chìa khóa căn nhà do mình đứng tên, cảm xúc rất khó tả bởi mục tiêu an cư của vợ chồng tôi đã được thực hiện sớm ngoài mong đợi. Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi đã giúp tôi giải tỏa được nỗi lo tài chính khi mua nhà”.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 100 nghìn công nhân làm việc ở các khu công nghiệp, trong đó khoảng 40% là người ngoài tỉnh, nhu cầu về nhà ở rất lớn. Đến nay, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư bốn dự án NƠXH với tổng số gần 2.000 căn, trong đó hai dự án đã được khởi công.

Đó là Dự án nhà ở xã hội Đại Thắng tại Khu đô thị Peace Village (phường Đồng Tiến và phường Bãi Bông, thành phố Phổ Yên), vừa được Công ty cổ phần TNG Land khởi công đầu tháng 4 với số vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dự án gồm 34 nhà ở liền kề xây dựng 2 tầng, một nhà chung cư cao 18 tầng với 361 căn hộ, diện tích mỗi căn rộng từ

26,7 m2 đến 70 m2, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm 2025, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 800 người thu nhập thấp. Trước đó, đầu tháng 3/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB Group) và Công ty cổ phần Đầu tư Bình Minh triển khai xây dựng giai đoạn 1 dự án NƠXH trên địa bàn phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên với công trình dịch vụ thương mại hỗn hợp, các tòa nhà từ 5 đến 10 tầng, tổng số 700 căn hộ, dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2025.

Là trung tâm công nghiệp lớn ở Đông Nam Bộ, tỉnh Bình Dương hiện có hơn một triệu lao động là người ngoài tỉnh. Bình Dương đang triển khai đầu tư 8 dự án NƠXH có quy mô 39 ha, với 13.046 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 933.514 m2. Trong những ngày cuối tháng 4, tại phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, dự án Khu nhà ở an sinh do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ để trong tháng 6 kịp cất nóc ba khối nhà đầu tiên.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 2,7 ha với sáu khối nhà cao 12 tầng, 978 căn hộ có tổng diện tích sàn hơn 83.000 m2. Theo chủ đầu tư, hiện khu nhà ở này đã đủ điều kiện được bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 456 căn hộ từ 38,8 m2 đến 67,9 m2 tại ba khối nhà chung cư A4, A5 và C; giá bán là 16.926.330 đồng/m2(đã bao gồm VAT và phí duy tu, bảo trì).

Có kết quả bước đầu như trên là nhờ các tỉnh, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về phát triển NƠXH trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Nghị quyết xác định rõ các chỉ tiêu cụ thể phân kỳ thực hiện cho từng giai đoạn sát với nhu cầu thực tiễn. Thành phố vừa tập trung khai thác tối đa mọi nguồn lực, vừa phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong phát triển NƠXH.

Bên cạnh những khu NƠXH do doanh nghiệp bất động sản đầu tư, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp tự xây dựng các khu nhà ở cho công nhân, lao động và chuyên gia. Để không xảy ra tình trạng các khu NƠXH xây dựng xong không có người ở, gây lãng phí, thành phố Hải Phòng quyết liệt chỉ đạo thu hồi mặt bằng của các doanh nghiệp đã hết thời hạn thuê hoặc các nhà máy không còn phù hợp quy hoạch trong đô thị, dành quỹ đất thuận lợi ngay trong khu đô thị hoặc gần khu công nghiệp - nơi luôn có nhu cầu lớn về chỗ ở, để xây NƠXH.

Khu nhà ở xã hội tại 384 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đang hoàn tất để sớm bàn giao. (Ảnh NGÔ QUANG DŨNG)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp quy hoạch các dự án về nhà ở xã hội vào các quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống cho người lao động, đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương.

Không chỉ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, chính quyền các địa phương còn ưu tiên quy hoạch các dự án NƠXH gắn liền với khu vực đô thị, xây dựng quy mô lớn, đồng bộ và tiện nghi. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cho biết, tỉnh đã quy hoạch khoảng 300 ha đất ở gần các khu công nghiệp, khu trung tâm, gần đường giao thông, và 20% quỹ đất ở các khu đô thị để thu hút đầu tư xây dựng NƠXH.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, thành phố ưu tiên các dự án nhà ở xã hội gắn liền với khu vực đô thị, khu vực sản xuất với các mô hình nhà ở quy mô lớn, đồng bộ và tiện nghi. Thành phố mong muốn NƠXH là không gian ở mới, đồng bộ, tiện nghi có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội, dịch vụ thiết yếu.

Trong quá trình triển khai các dự án NƠXH, khi các doanh nghiệp gặp vướng mắc, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố sẵn sàng làm việc, đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn. Mới đây, ngày 9/4, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã chủ trì hội nghị thúc đẩy triển khai, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án NƠXH trên địa bàn.

Trong số 54 dự án NƠXH đang triển khai tại Bắc Ninh, có 28 dự án gặp khó khăn, vướng mắc do chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong hoặc do Quy hoạch chi tiết chưa được phê duyệt. Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung dự án và nghiên cứu phương án, hướng dẫn các doanh nghiệp điều chỉnh mục tiêu để mở rộng đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội. Cùng với đó, rà soát các dự án chậm tiến độ, đánh giá năng lực, sự quyết tâm của chủ đầu tư để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Được chính quyền tạo điều kiện, không ít doanh nghiệp chủ động phát triển các dự án NƠXH, giúp người lao động an cư, gắn bó hơn với doanh nghiệp. Tại Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC đã triển khai Đề án NƠXH Becamex với mục tiêu xây dựng 64.000 căn hộ. Sau hơn 10 năm thực hiện, đến nay doanh nghiệp này đã hoàn thành xây dựng hơn 47.500 căn ở các thành phố Thuận An, Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Với giá bán từ gần 100 triệu đến 160 triệu đồng/căn hộ rộng

30 m2, từ năm 2014 đến nay, hàng chục nghìn công nhân lao động của Bình Dương đã sở hữu được căn hộ ngay gần nơi làm việc. Thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục xây dựng hàng chục nghìn căn hộ cho người lao động.

Theo Tổng Giám đốc Becamex IDC Phạm Ngọc Thuận, trong quá trình xây dựng hơn 64.000 căn nhà ở xã hội và có thể lên hơn 118.000 căn trong thời gian tới, đội ngũ chuyên môn của tổng công ty đã tính toán kỹ lưỡng để vừa bảo đảm được chất lượng của công trình, vừa giảm giá thành đến mức tối đa, giúp người lao động có thu nhập thấp mua được nhà, qua đó yên tâm an cư lạc nghiệp tại Bình Dương.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)