Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành Dự án nhà ở xã hội đồi Ngân hàng cuối năm 2024

Thứ tư, 13/03/2024 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau hơn một năm thi công, dự án nhà ở xã hội (NOXH) Khu dân cư đồi Ngân hàng (TP Hạ Long) đã hoàn thành các hạng mục thô và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Công trình đang quyết tâm về đích trước một năm, hoàn thành trong năm 2024.

Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng.

Dự án NOXH khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng được triển khai ở vị trí đẹp, nằm giữa trung tâm TP Hạ Long với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, quy mô xây dựng trên 25.900m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình gần 13.000m2, hạ tầng kỹ thuật gần 9.000m2, còn lại diện tích cảnh quan, khuôn viên cây xanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.361 tỷ đồng từ nguồn góp vốn của 2 doanh nghiệp được đấu thầu, lựa chọn theo quy định của pháp luật; đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng gần 4.000 người.

Công trình được thiết kế xây dựng 3 tòa nhà chung cư, trong đó 2 tòa cao 19 tầng (G1, G2); tòa còn lại cao 17 tầng (G3), mỗi tòa đều thiết kế thêm tầng lửng và tầng kỹ thuật với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 125.000m2, kế hoạch hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026. Đây là công trình NOXH cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, đến nay công trình đã triển khai đạt trên 60% tổng khối lượng các hạng mục. Cụ thể, 2 tòa G1, G2 đã hoàn thành hạng mục thô gồm 19 tầng, các nhà thầu đang tập trung triển khai xây dựng vách ngăn, ốt lát và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Với tiến độ này, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ thi công xong. Đối với tòa nhà thương mại G3, hiện đã thi công xong hạng mục móng để bước vào giai đoạn lên tầng.

Anh Trần Văn Trường, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết: Để đảm bảo tiến độ, mục tiêu xong trước một năm theo kế hoạch, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, tổ chức thi công liên tục nhiều kíp tại đồng loạt các hạng mục. Trong quá trình triển khai, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng thiết kế được duyệt. Các nhà thầu cũng đã chủ động tập trung nguyên vật liệu về công trường, đảm bảo không để ngắt quãng trong quá trình tổ chức thi công.

Hiện 2 tòa G1, G2 đã hoàn thành hạng mục thô gồm 19 tầng.

Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ từ người có nhu cầu và trình các cơ quan, đơn vị thẩm định theo quy định. Đợt xét duyệt và bốc thăm lần 1 đã diễn ra vào cuối năm 2023 trên tinh thần đảm bảo tính công khai, minh bạch với tổng số 62 hộ dân đủ điều kiện. Hiện đợt 2 đang được các địa phương thẩm định, xác minh hồ sơ và dự kiến sẽ xong trong tháng 3 này.

Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp, du lịch - dịch vụ, huy động được lượng lớn nguồn nhân lực tập trung về tỉnh. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục biến động, việc sở hữu nhà ở để “an cư, lạc nghiệp” trở thành bài toán khó đối với người lao động, đặc biệt lao động thu nhập thấp. Do vậy, trên tinh thần thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 388/QĐ-TTg (ngày 3/4/2023) của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh đã chủ động vào cuộc, ban hành Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động; thực hiện quy hoạch trên 600ha quỹ đất (20% trong các dự án nhà ở thương mại) để làm NOXH. Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu khởi công, xây dựng khoảng 1,2 triệu m2 sàn NOXH (tương ứng 24.400 căn nhà)…

Như vậy, việc rút ngắn tiến độ đối với dự án NOXH Khu dân cư đồi Ngân hàng - dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh sẽ là động lực, tạo làn sóng mới nhằm thu hút thêm các nhà đầu tư để tỉnh hiện thực hóa mục tiêu phát triển NOXH. Đồng thời, đảm bảo tốt nhất các điều kiện để người lao động, nhất là lao động chất lượng cao gắn bó, ổn định lâu dài tại tỉnh. Cùng với cải cách hành chính và GPMB, việc đảm bảo nhu cầu về nhà ở cũng sẽ thu hút thêm được lao động, tạo ra nguồn nhân lực dồi dào. Đây chính là “điểm cộng” để các nhà đầu tư lựa chọn Quảng Ninh trong các kế hoạch phát triển, mở rộng sản xuất.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)