Phú Yên: Sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng hiện đại, bền vững

Thứ hai, 11/03/2024 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm gần đây, lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư, đổi mới hướng đến áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ. Từ đó, sản phẩm đưa ra đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Dây chuyền sản xuất gạch không nung tại nhà máy của Tổng công ty CP Thành Trung được đầu tư máy móc hiện đại. Ảnh: NHƯ THANH

Những năm gần đây, lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư, đổi mới hướng đến áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ. Từ đó, sản phẩm đưa ra đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Bước tiến trong cải tiến công nghệ

Ông Hoàng Văn Quốc, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Thành Trung cho biết: Để đáp ứng xu hướng của thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) hiện nay, công ty đã đầu tư các dây chuyền sản xuất mới nhất từ EU, giảm thiểu tác động môi trường xung quanh. Hàng loạt dây chuyền hiện đại được đưa vào sản xuất như dây chuyền sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, dây chuyền sản xuất gạch không nung, dây chuyền sản xuất cống…

Tất cả công nghệ đều có bụi khí thải ra môi trường rất ít. Các sản phẩm được sản xuất ra đều được đưa vào sử dụng tại các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Phú Yên và một số dự án do công ty thực hiện ở một số tỉnh thành khác. Ưu điểm của việc đầu tư máy móc hiện đại là tạo các sản phẩm chất lượng, đạt yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng sức cạnh tranh.

Sau nhiều năm hoạt động với những công nghệ cũ và lạc hậu, Công ty TNHH VLXD Gia Thành - một trong những doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel trên địa bàn tỉnh đang có nhiều bứt phá trong việc tái đầu tư sản xuất, cải tiến một số công nghệ.

Quá trình đóng khuôn, chuyển vào lò nung, bốc gạch… đều được cơ giới hóa. Việc sử dụng công nghệ mới đã giúp cho công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, hướng tới phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH VLXD Gia Thành, trong bối cảnh nguồn lao động ngày càng khan hiếm, chi phí đắt đỏ, việc sử dụng công nghệ mới thay thế trong sản xuất gạch tuynel là điều cần thiết; không những giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Toàn bộ quy trình sản xuất của công ty đều được khép kín và nằm trong khu vực nhà máy như khu vực bãi tập kết, kho chứa…

“Ngoài sử dụng công nghệ sản xuất lò tuynel giúp giảm lượng khí thải ra môi trường, công ty còn đưa hệ thống dây chuyền tự động, robot bốc gạch… vào sản xuất. Với dây chuyền hiện đại, robot làm việc thay con người, viên gạch sản xuất ra được đồng nhất khuôn và đạt tiêu chuẩn gần như tuyệt đối. Hiện nhà máy sản xuất khoảng 3 triệu viên/tháng”, ông Tân cho biết thêm.

Phù hợp xu thế

Về lĩnh vực VLXD, Nhà nước có định hướng phát triển theo hướng sử dụng công nghệ tiên tiến, hướng đến sản xuất sạch và thân thiện môi trường. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển VLXD thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Trong đó quan điểm phát triển VLXD hiệu quả bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ thế giới, quản lý vật liệu và sử dụng hiệu quả tài nguyên năng lượng, nhiên liệu, hạn chế ảnh hưởng môi trường là điều quan trọng.

Mục tiêu của chiến lược này là sản xuất VLXD đạt trình độ tiên tiến hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiết kiệm năng lượng, vật liệu có sức cạnh tranh cao, loại bỏ các công nghệ cũ, lạc hậu tiêu tốn nhiều tài nguyên…

Đây cũng là yêu cầu đặt ra hàng đầu của các nhà máy sản xuất VLXD. Theo ông Hoàng Văn Quốc, trong công nghệ sản xuất, Tổng công ty CP Thành Trung đã tận dụng tối đa vật tư như đá thải, đá mạt… để sản xuất gạch không nung, đá lát.

Trong đó, gạch không nung đang là một trong những sản phẩm chiến lược, đáp ứng đầy đủ các quy định kỹ thuật và có chỗ đứng trên thị trường hiện nay. Sản phẩm này đang được sử dụng trong nhiều công trình lớn của tỉnh như Bệnh viện Sản - Nhi, trụ sở KKT Phú Yên…

“Khoảng 1 tháng nữa, Tổng công ty CP Thành Trung sẽ hoàn thành dây chuyền sản xuất và đưa ra sản phẩm cát nhân tạo được sản xuất từ nguồn đá thải; đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng công nghiệp, dân dụng và đảm bảo cân bằng môi trường”, ông Quốc cho biết thêm.

Đánh giá về phát triển VLXD hiện nay, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Những năm gần đây, phát triển VLXD được chú trọng hơn theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Chúng ta ưu tiên đầu tư dự án sản xuất VLXD mới, các dự án công suất lớn sử dụng công nghệ tiên tiến.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngày càng đầy đủ, hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, sở thường xuyên yêu cầu các đơn vị báo giá VLXD hằng tháng; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra quá trình sản xuất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng như vệ sinh môi trường tại các nhà máy. 

Trong lĩnh vực phát triển VLXD, chúng ta ưu tiên đầu tư dự án sản xuất vật liệu mới, các dự án công suất lớn sử dụng công nghệ tiên tiến. Sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ ở các lĩnh vực khác như cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin… đã giúp cho lĩnh vực này tăng năng suất, giảm chi phí và cho ra đời nhiều vật liệu mới, có tính năng ngày càng cao.
 
Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Nguồn: Báo Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)