Hơn 1,2 tỷ USD vốn của tập đoàn Nhật Bản phát triển các dự án đô thị tại Bình Dương

Thứ tư, 11/01/2023 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tối 10/1, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) do ông Takahashi Kazuo, Tổng Giám đốc cùng ông Ogata Yoshinori, Giám đốc Kinh doanh quốc tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về các dự án bất động sản đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương với đại diện Tập đoàn Tokyu Nhật Bản. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong năm 2022, tỉnh đã thu hút 3,1 tỷ USD đô la Mỹ gồm 69 dự án mới, 21 dự án điều chỉnh tăng vốn và 171 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh hiện có 4.085 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 39,7 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP Hồ Chí Minh.

Nhật Bản có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 341 dự án, tổng số vốn hơn 5,8 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là: sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, các ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ thương mại... Tại Việt Nam, Nhật Bản hiện có một số dự án lớn như Tập đoàn Panasonic, Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn điện tử Foster, Tập đoàn Tokyu, Công ty Fujikura, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam…

Ông Takahashi Kazuo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) cho biết, Tập đoàn Tokyu hiện là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục…; trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị.

Hiện nay, Tập đoàn đầu tư vào Bình Dương sau khi thành lập Công ty TNHH Becamex Tokyu (BECAMEX TOKYU) được thành lập vào tháng 3 năm 2012, là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng công ty Becamex IDC của hai tập đoàn lớn của Nhật Bản và Việt Nam. Theo đó, dự án Khu đô thị Tokyu của Công ty TNHH Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,2 tỷ USD đầu tư, phát triển, kinh doanh bất động sản bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, dịch vụ giải trí,… tại khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị tỉnh Bình Dương với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình Chung cư Sora Garden 1,2; Chưng cư The View; Khu nhà ở Hakura; Khu thương mại Hikari (giai đoạn 1); Trường Quốc tế Việt Hoa,... đang phát huy hiệu quả tại Bình Dương.

Trong năm 2023, Công ty liên doanh giữa Tokyu và Becamex đang xây dựng công trình Trung tâm thương mại Sora Garden; Khu thương mại Hikari (giai đoạn 2); Chung cư H9BC... Tập đoàn tiếp tục triển khai dự án Chung cư Sora Garden 3; Công viên Sora Garden,...

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao các dự án của Tập đoàn Tokyu đang đầu tư vào tỉnh với nhiều kết quả về xây dựng chung cư  hay có kết quả kinh doanh tốt nhất; qua đó tỉnh khuyến khích tập đoàn tập trung vào phát triển đô thị cũng như tham gia vào hạ tầng giao thông. “Đây là mục tiêu trọng tâm đầu tư của tỉnh dành ưu tiên cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng đang được tỉnh đặt ra mục tiêu lớn trong năm 2023 và những năm tới”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết.

Cùng với đó, địa phương cũng đang ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, như Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Ông Lợi cho hay, trong những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã tích cực hợp tác với các bên đối tác nước ngoài xây dựng và triển khai Đề án Thành phố thông minh và Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương. Đặc biệt, trong đó có Dự án Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ Bình Dương với tầm nhìn trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)