Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; tình hình và kết quả kinh tế-xã hội năm 2022; phương hướng và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bối cảnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn.
Chính phủ đánh giá tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt dự báo khi xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.
Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ukraine kéo dài; lạm phát thế giới tăng cao, xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, tài khóa và hậu quả của đại dịch COVID-19 dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu; rủi ro tài chính, tiền tệ, mất an ninh năng lượng, lương thực đang hiện hữu.
Trong nước, bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản, tình hình chính trị, xã hội ổn định, dịch bệnh được kiểm soát…, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả những yếu tố bên ngoài lẫn nội tại bên trong.
Áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh; các thị trường lớn, truyền thống suy giảm; sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
Công việc thường xuyên ngày càng nặng nề hơn; trong khi phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh và những tồn tại, yếu kém đã tích tụ từ lâu. Dịch bệnh, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
Trong bối cảnh đó, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời đề ra các định hướng, quyết sách lớn của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chủ động, tích cực, đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự quan tâm giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội để chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, bài bản, khoa học, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm với phương châm hành động "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển".
Chính phủ đã khẩn trương xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành phù hợp với thực tiễn; quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực với 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch năm 2022, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của nhân dân; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ và các quy định có liên quan.
Chính phủ đã phát huy vai trò, trí tuệ tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ; giải quyết công việc theo đúng Quy chế làm việc của Chính phủ; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Bám sát tình hình thực tiễn, có đối sách, giải pháp phù hợp, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh.
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế-xã hội phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trọng tâm và kết quả chỉ đạo, điều hành năm 2022
Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế-xã hội phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực; trong 15 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt, 1 chỉ tiêu xấp xỉ đạt, 1 chỉ tiêu không đạt.
Chủ động, linh hoạt, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, trong nước, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp, nhất là về tiền tệ (bảo đảm thanh khoản, cung tín dụng, điều chỉnh phù hợp tỉ giá, lãi suất), tài khóa (giãn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí) để thực hiện nhất quán các mục tiêu nên trên.
Thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác; bảo đảm sự cân bằng, hài hòa, hợp lý giữa tỉ giá và lãi suất, giữa tăng trưởng và lạm phát; chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm, bất cập về tín dụng, ngân hàng, các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.
Những giải pháp linh hoạt, kịp thời, đúng thời điểm của Chính phủ đã góp phần giữ vững sự ổn định trong điều kiện bất định, giữ thế chủ động trước những diễn biến phức tạp, khó lường, tạo động lực thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.
Nhờ đó, tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 3,15%; tăng trưởng GDP đạt 8,02%, mức cao nhất trong hơn 10 năm qua; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.
Mặt bằng lãi suất được điều chỉnh phù hợp; thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, tỉ giá được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường trong và ngoài nước; tăng trưởng tín dụng đạt 12,87%.
Thu NSNN vượt 26,4% dự toán, tăng 13,8% so với năm 2021; tỉ lệ bội chi NSNN/GDPgiảm.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD; trong đó xuất khẩu 371,85 tỷ USD, tăng 10,6%; xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp, đạt 11,2 tỷ USD.
Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt trên 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,2%, trong đó, vốn FDI thực hiện đạt 22,4 tỷ USD, tăng 13,5%, cao nhất trong 5 năm qua.
Khu vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt kỷ lục trên 53,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gạo 7,12 triệu tấn; trên 73% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp tăng 7,69%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,1%, tiếp tục là động lực tăng trưởng; an ninh năng lượng được bảo đảm. Khu vực dịch vụ phục hồi mạnh mẽ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8%.
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển du lịch; có trên 102 triệu lượt khách trong nước và 3,7triệu lượt khách quốc tế. Nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới được phát triển, thương mại điện tử tăng gần 20% so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án hạ tầng quan trọng quốc gia; ưu tiên bố trí vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, miền núi phía bắc, khu kinh tế động lực...
Hoàn thành và đưa vào sử dụng 310 km đường bộ cao tốc, thông xe kỹ thuật 255 km; khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (chuẩn bị triển khai trên toàn tuyến vào quý I năm 2023 và nhiều tuyến cao tốc liên kết vùng), dự án cầu Rạch Miễu 2, Đường vành đai phía tây TP. Cần Thơ, Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Điện Biên…
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; tích cực triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ động có kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, thanh toán vốn cho dự án ngay khi có khối lượng nghiệm thu theo quy định.
Chính phủ đã rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn ODA, chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025; khẩn trương đề xuất cấp có thẩm quyền cơ chế xử lý đối với các tổ chức tín dụng yếu kém và ngân hàng SCB; tăng cường thanh tra, giám sát, có biện pháp quyết liệt để bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý 8/12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Long Phú, Sông Hậu 1, cụm dự án khí điện Lô B - Ô Môn, dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chủ trương phá sản SBIC, tái cơ cấu Ngân hàng phát triển Việt Nam và trình Bộ Chính trị phương án xử lý đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố; báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho các dự án VEC, VIDIFI...
Tập trung chấn chỉnh, xử lý sai phạm, tháo gỡ vướng mắc cho các thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản; thúc đẩy phát triển thị trường lao động.
Cơ bản giữ ổn định mặt bằng giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Điều hành giá xăng, dầu theo giá thị trường; tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu; điều chỉnh phù hợp chi phí kinh doanh; chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy sản xuất của 2 nhà máy lọc, hóa dầu trong nước và chủ động nhập khẩu xăng dầu theo cung - cầu; cơ bản giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng, dầu cục bộ thời gian qua.
Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế; rà soát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh
Chính phủ tập trung hơn cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; nâng cao năng lực phản ứng chính sách, khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn phòng, chống dịch, tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt, khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.
Cụ thể, Chính phủ đã trình Quốc hội 25 dự án luật, dự thảo nghị quyết; Quốc hội thông qua 17 dự án, dự thảo (11 luật, 6 nghị quyết), cho ý kiến đối với 8 dự án luật và dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp tiếp theo. Chính phủ đã tổ chức 9 phiên họp chuyên đề về pháp luật, chính sách, xem xét, cho ý kiến, thông qua 39 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; ban hành 43 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh;106 nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 29 quyết định quy phạm pháp luật.
Tiếp tục cụ thể hóa chủ trương thúc đẩy liên kết vùng, xây dựng quy hoạch theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng; xây dựng và ban hành các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng kinh tế - xã hội.
Tập trung chỉ đạo công tác lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao chất lượng lập quy hoạch. Quán triệt và triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển bền vững đô thị Việt Nam.
Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 nhằm cụ thể hóa các yêu cầu bằng việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.
Thực hiện thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thuộc một số tỉnh, thành phố.
Kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, liên tục, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát tình hình thực tiễn để chủ động có biện pháp phù hợp phòng, chống dịch theo phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19".
Tập trung triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả; nâng cao năng lực điều trị, giảm tối đa các ca bệnh chuyển nặng và tử vong; kịp thời điều chỉnh các biện pháp quản lý, phòng, chống dịch cho phù hợp thực tế.
Tiếp tục tăng cường năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm xử lý nhanh nhất các vướng mắc, tạo điều kiện cho công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ được tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa. Triển khai hiệu quả các chính sách trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, nhất là đối với các đối tượng chính sách, khó khăn, người nghèo, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Đến nay đã hỗ trợ trên 1,41 triệu lượt người sử dụng lao động và trên 68,43 triệu lượt người lao động với tổng kinh phí gần 104,5 nghìn tỷ đồng thông qua hình thức chi trả bằng tiền mặt hoặc qua các chính sách trực tiếp và gián tiếp.
Chú trọng phát triển thị trường lao động; công tác dạy nghề được quan tâm; cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu hụt cục bộ lao động. Tỉ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm. Các hoạt động kỷ niệm các ngày sự kiện, ngày lễ lớn được tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa, phù hợp.
Đẩy mạnh thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; ưu tiên sử dụng vốn hỗ trợ thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; các dự án, mô hình thực hiện trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo…
Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1%, trong đó tỉ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3% và tỉ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới được quan tâm chỉ đạo.
Phát huy giá trị văn hóa, con người và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Công tác phát triển văn hóa được quan tâm, chú trọng hơn; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tập trung quán triệt, triển khai Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.
Nhận thức về vai trò của văn hoá ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống và di sản văn hoá của dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát huy; các sản phẩm văn hoá ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được biểu dương, nhân rộng, lan toả. Các thiết chế văn hóa, thể thao đang được quan tâm quy hoạch, đầu tư. Giao lưu văn hóa trong nước và với quốc tế được đẩy mạnh.
Xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh và an toàn cho người dân; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng dân số được cải thiện.
Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó tập trung triển khai hiệu quả về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và khai giảng năm học mới 2022-2023; nhiều học sinh Việt Nam đoạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế và có 6 trường đại học trong bảng xếp hạng đại học thế giới.
Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ. Tổ chức thành công SEA Games 31 trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tham dự và đạt thành tích cao tại nhiều sự kiện thể thao lớn ở khu vực và thế giới(lần đầu tiên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023; Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu vượt chỉ tiêu tại ASEAN Para Games 2022…).
Hoàn thiện đồng bộ chủ trương, chính sách để quản lý, sử dụng hiệu quả, phát huy nguồn lực tài nguyên, chuyển đổi xanh và chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu
Thực hiện tổng kết các chủ trương, cơ chế, chính sách hiện hành và trình Trung ương, Bộ Chính trị ban hành các nghị quyết, kết luận về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước.
Tập trung sửa đổi Luật Đất đai trình Quốc hội; giải quyết kịp thời các bất cập, điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực đất đai, tài nguyên cho phát triển; tích cực triển khai Nghị quyết số 39/2021/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia; hướng dẫn thực hiện các cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu đất đắp nền đường cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông; kết nối dữ liệu đất đai và dữ liệu quốc gia về dân cư.
Triển khai công tác điều tra cơ bản, đánh giá hiện trạng tài nguyên nước quốc gia, thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nước, phòng chống lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sử dụng hài hòa và bền vững nguồn nước. Hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường được hoàn thiện. Công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu được chú trọng, nhất là chuyển đổi năng lượng xanh, tăng trưởng xanh; chủ động ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Chủ động hội nhập với xu thế phát triển, tiếp cận công nghệ mới và huy động nguồn lực từ các đối tác hỗ trợ cho chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Tăng cường công tác xây dựng Đảng và nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống hành chính nhà nước các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong hệ thống hành chính nhà nước được chỉ đạo quyết liệt.
Chính phủ tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các bộ, ngành, địa phương gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Chính phủ đã ban hành 23 nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan, đã cắt giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương, 8 cục, 145 vụ/ban (thuộc bộ và tổng cục); giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập.
Cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được đẩy mạnh. Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp để quán triệt quan điểm và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2022 - 2025.
Trong năm 2022, đã cắt giảm, đơn giản hóa 884 quy định kinh doanh tại 76 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 228 quy định; phê duyệt phương án phân cấp 699 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Chuyển đổi số quốc gia được triển khai một cách sâu rộng, thực chất; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, đặc biệt là thúc đẩy triển khai Đề án 06 trên toàn quốc.
Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử được triển khai sâu rộng ở các cấp, ngành, địa phương. Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được nâng cấp, phát triển.
Đến nay, đã cấp gần 77 triệu căn cước công dân gắp chíp điện tử cho công dân; kích hoạt gần 2,6 triệu tài khoản định danh điện tử; xác định thông tin chính xác của gần 50 triệu thuê bao di động. Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam xếp hạng 55 toàn cầu (tăng 7 bậc so với với năm 2021).
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân. Chỉ đạo khẩn trương điều tra xử lý nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát và Ban cán sự đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị "Đề án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương".
Tăng cường thanh tra, kiểm tra; qua đó chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 53 nghìn tỷ đồng, 8.241 ha đất. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự.
Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm an ninh trật tự góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội để phát triển đất nước; chủ động, tích cực, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng, các địa phương thường xuyên nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước chủ trương, đối sách, xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống quân sự, quốc phòng phát sinh, không để bị động, bất ngờ; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, biên giới, biển đảo, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, các chiến lược, đề án, pháp luật về quân sự, quốc phòng; tăng cường tiềm lực quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế-xã hội ở địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đối ngoại về quốc phòng; tổ chức thành công Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ nhất…
Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam.
Chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa.
Làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh xã hội, an ninh tại các địa bàn chiến lược. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội, kiềm chế gia tăng tội phạm góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, gắn với chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đối ngoại; tổ chức thành công các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kịp thời đưa ra các quyết ịnh nhằm duy trì và phát triển quan hệ với các nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Chú trọng ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư với các quốc gia, khu vực. Xử lý cân bằng, linh hoạt, hài hòa quan hệ với các nước trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt.
Chủ động, tích cực thúc đẩy đối ngoại đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc và ASEAN, bảo đảm lợi ích của đất nước và đóng góp vào giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh; triển khai kịp thời, hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân; qua đó góp phần củng cố, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo đồng thuận xã hội
Đa dạng hóa các biện pháp, hình thức và nâng cao hiệu quả thông tin, truyền thông. Tăng cường chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, đậm nét các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, phòng, chống dịch bệnh, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội…
Đẩy mạnh truyền thông khơi dậy khát vọng phát triển, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lan tỏa năng lượng tích cực trong phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa các chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống.
Triển khai nhiều giải pháp kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội; xử lý nghiêm các sai phạm./.