Thành phố Lạng Sơn đẩy mạnh đầu tư các công trình hạ tầng đô thị

Thứ hai, 03/10/2022 15:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong tiến trình phát triển mở rộng đô thị, thành phố Lạng Sơn đặt mục tiêu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030. Để hiện thực hoá mục tiêu này, thời gian qua, nhất là trong năm 2022, thành phố đã dành phần lớn nguồn lực ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng đô thị trọng điểm để từng bước kiến tạo, thay đổi diện mạo thành phố.

Dự án Công viên Bờ sông Kỳ Cùng đoạn từ cầu Đông Kinh đến khách sạn Đông Kinh đã bắt đầu khởi công từ tháng 2/2022. Đây là công trình trọng điểm của thành phố có quy mô sử dụng đất gần 2 ha. Công trình này khi hoàn thiện sẽ góp phần tạo không gian xanh hai bên bờ sông Kỳ Cùng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho Nhân dân.

Một góc thành phố Lạng Sơn

Chia sẻ về việc thực hiện dự án này, anh Nguyễn Thành Nghĩa, Chỉ huy trưởng Đội thi công, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nông thôn Song Quang cho biết: Dự án Công viên Bờ sông Kỳ Cùng đoạn từ cầu Đông Kinh đến khách sạn Đông Kinh được khởi công từ ngày 16/2/2022, dự kiến hoàn thành ngày 11/6/2023. Đến nay, đơn vị đã tổ chức thi công các hạng mục như: đường tạm, nạo vét mái kè phía dưới, tiến hành đúc hoa bê tông,… Theo đó, khối lượng thi công đã đạt khoảng 30%. Để đảm bảo tiến độ của dự án, công ty đang tập trung nhân lực và vật lực cho công tác thi công, đồng thời thực hiện thi công theo đúng hồ sơ thiết kế đảm bảo chất lượng công trình…

Ngoài dự án này, năm 2022, thành phố Lạng Sơn thực hiện 55 dự án với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Phần lớn các dự án đầu tư xây dựng các công trình như: cải tạo vỉa hè, xây dựng hạ tầng khu dân cư, đường giao thông, công viên, chỉnh trang và nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị. Bà Nguyễn Thị Hương Sen, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong 55 dự án đầu tư năm 2022 thì có đến 35 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, phát triển và chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng. Có những dự án trọng điểm nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố Lạng Sơn như: Công viên bờ sông Kỳ Cùng đoạn từ cầu Đông Kinh đến đối diện khách sạn Đông Kinh; cải tạo khuôn viên, chỉnh trang hồ Phai Loạn; kè bờ trái sông Kỳ Cùng, đoạn từ sân bay Mai Pha đến cầu Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn; kè bảo vệ bờ sông Kỳ Cùng giai đoạn III, phường Chi Lăng; công trình chỉnh trang hệ thống đèn chiếu sáng đường Lý Thường Kiệt; Khu đô thị Phú Lộc I+II, Phú Lộc III và Phú Lộc IV; Khu đô thị Nam Hoàng Đồng I và Nam Hoàng Đồng I mở rộng…

Ngoài nguồn vốn của tỉnh, của trung ương, thời gian qua, UBND thành phố đã chủ động khai thác các nguồn thu, kêu gọi đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ khác để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, đầu tư thực hiện một số dự án có quy mô lớn. Trong đó, tiếp tục phát triển một số khu đô thị và các dự án chỉnh trang phát triển đô thị. Điển hình nhất phải kể đến là từ năm 2021, thành phố đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

Người dân trên địa bàn thành phố theo dõi quy hoạch chi tiết xây dựng phường Đông Kinh.  Ảnh: Gia Khánh

Bà Thi Thị Phẻn, cán bộ hưu trí ở khối 9, phường Vĩnh Trại bày tỏ: Trong những năm qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông, công viên trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Sự đầu tư tổng thể của chính quyền thành phố đã và đang mở ra không gian sống hiện đại cho người dân trên địa bàn thành phố. Tôi mong muốn thời gian tới, chính quyền thành phố tiếp tục triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị mang tính dài hơi và bền vững.

Song song với đó, để diện mạo thành phố Lạng Sơn khang trang và hiện đại, bên cạnh việc đầu tư phát triển khu đô thị, phát triển hệ thống giao thông nội thị, đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị…, hiện thành phố cũng tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp mạng lưới chợ trên địa bàn. Cụ thể, hiện UBND thành phố đang tập trung hoàn thiện nâng cấp chợ Giếng Vuông để đầu tháng 11/2022 thực hiện chuyển toàn bộ các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bờ Sông sang, đầu tư xây dựng chợ Bờ Sông thành khu vực công viên mới. Ngoài ra, tiến tới sẽ tổ chức đầu tư xây dựng chợ Chi Lăng thành tổ hợp trung tâm thương mại lớn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong những năm qua, để xây dựng và phát triển thành phố, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ. Trong đó, điển hình nhất là tập trung các nguồn lực thực hiện hoàn thành các dự án về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, đô thị và nhà ở… qua đó, đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố Lạng Sơn, mở ra không gian sống hiện đại cho công dân thành phố. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động phát triển đô thị của thành phố vẫn còn một số hạn chế, nhiều tiêu chí đô thị loại II còn ở mức thấp, chưa đạt điểm tối đa, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Vì vậy, UBND thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị.

Theo đó, đối với các dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, chính quyền các xã, phường chủ động giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chủ động phối hợp với các đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Trong thời gian tới, thành phố Lạng Sơn tiếp tục tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo tiến độ, đúng trình tự thủ tục, đúng chính sách pháp luật, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại của công dân; tạo điều kiện có mặt bằng sạch giao các nhà thầu thực hiện những dự án còn lại. Cùng với đó, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, xây dựng các khu chức năng đô thị. Điển hình trong đó là thành phố đang thực hiện kêu gọi, thu hút vốn đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố để thực hiện dự án đầu tư một số Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thành phố; khu đô thị ven sông Kỳ Cùng; công viên trung tâm mới gắn với trung tâm hội chợ; đầu tư xây dựng các điểm vui chơi trên địa bàn thành phố… Các dự án này sẽ góp phần xây dựng hạ tầng và cảnh quan đô thị.

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn

“Để tiếp tục phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển thành phố Lạng Sơn trở thành đô thị xanh, sạch, có hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 5/8/2021 về xây dựng và phát triển thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 40, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ. Trong đó, đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề về: quản lý trật tự đô thị, chỉnh trang đô thị và giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch thực hiện về nâng cấp, xây dựng hạ tầng đô thị; xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…”.

Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

“Hiện nay, thành phố Lạng Sơn đã được công nhận là đô thị loại II. Để hướng đến trở thành đô thị loại I vào năm 2030, thành phố Lạng Sơn cần tập trung thực hiện các tiêu chí, nhất là những tiêu chí liên quan về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng cụm công nghiệp, du lịch và dịch vụ, hạ tầng giao thông, khu đô thị… Việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, UBND thành phố phải thực hiện theo đúng Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra, thời gian tới, thành phố Lạng Sơn sẽ mở rộng địa giới hành chính, vì vậy, cần phân tích làm rõ các kết nối vùng, quỹ đất xây dựng đô thị, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị để từ đó triển khai đầu tư các công trình đúng quy hoạch, phù hợp với xu thế phát triển trong những năm tiếp theo…”.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)