Thành phố Thái Nguyên: Đột phá trong quy hoạch và quản lý đô thị

Thứ tư, 29/12/2021 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, T.P Thái Nguyên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào địa bàn. (Trong ảnh: Chợ Thái được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu của người dân)

Xác định công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, trật tự đô thị đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đô thị, thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã tập trung xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2035, T.P Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo điều chỉnh địa giới hành chính, rà soát lập mới, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để có cơ sở quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, làm căn cứ thu hút đầu tư, lập và triển khai các dự án đầu tư.

Giai đoạn 2015-2020, thành phố đã bố trí ngân sách, đồng thời huy động có hiệu quả nguồn vốn xã hội hóa trong công tác lập và triển khai các đồ án quy hoạch đô thị, với tổng kinh phí gần 80 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách gần 50 tỷ đồng, vốn tài trợ của các nhà đầu tư gần 30 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, thành phố đã có 412 công trình, dự án được triển khai với tổng mức đầu từ gần 7,8 nghìn tỷ đồng; có 13 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA với tổng giá trị trên 2.500 tỷ đồng

Nhờ vậy, đến năm 2020, 46,5% diện tích đất nội thành được quy hoạch chi tiết. Công tác quản lý quy hoạch, công bố công khai, cắm mốc giới được thực hiện kịp thời, đúng quy định hiện hành. Phần lớn các đồ án quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được triển khai cụ thể hóa bằng các dự án phát triển đô thị, như: Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực; Chương trình đô thị miền núi phía Bắc; Đường Bắc Sơn kéo dài; cải tạo hồ Xương Rồng 2; Nhà tang lễ thành phố; đầu tư cải tạo vỉa hè, áp phan các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố,...

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quản lý đô thị được thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả và có chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao ý thức và nếp sống văn minh đô thị. Công tác quản lý trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị được tăng cường. Thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án: Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; nâng cao năng lực quản lý trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị.

Chất lượng dịch vụ công ích đô thị ngày một nâng cao. Liên tục các năm từ 2016 đến năm 2019, T.P Thái Nguyên được Bộ Xây dựng, Hiệp hội các đô thị Việt Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Xây dựng đô thị Xanh - Sạch - Đẹp” gắn với tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên cho biết: Để bộ mặt trung tâm đô thị ngày càng khang trang, tạo điều kiện sinh sống, kinh doanh tốt nhất cho người dân và thu hút nhà đầu tư, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên đã tổ chức lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch xây dựng đô thị. Chỉ tính riêng năm 2021, Phòng đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 68 quy hoạch xây dựng đô thị của thành phố và các chủ đầu tư.

Ngoài ra, năm qua, Phòng đã giới thiệu địa điểm, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng cho 650 cơ quan, đơn vị, cá nhân; tham mưu thẩm định 30 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ chấp thuận đầu tư các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt, trong công tác quản lý xây dựng, năm nay, Phòng đã thẩm định hồ sơ, trình UBND thành phố cấp mới, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng nhà ở, công trình cho gần 3.000 hồ sơ, trong đó, có 1/3 số hồ sơ tiếp nhận theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4…

Ngoài ra, công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện theo quy hoạch được kiểm soát chặt chẽ. T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên triển khai các đợt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Nhờ đó, tình trạng xây dựng công trình nhà ở không phép, sai phép xây dựng, sai quy hoạch xây dựng,… ở các địa phương dần hạn chế. Năm 2021, thành phố đã ban hành trên 130 văn bản đôn đốc, kiểm tra, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Kiểm tra 1.175 lượt công trình xây dựng, trong đó, phát hiện 20 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép, không có giấy phép xây dựng, với số tiền xử phạt 420 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy rằng, công tác quy hoạch đô thị đã khẳng định vai trò đi trước một bước. T.P Thái Nguyên đã và đang có những bước đi mang tính đột phá trong quy hoạch để chỉnh trang đô thị. Đây là tiền đề để thành phố thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xây dựng đô thị ngày càng vững mạnh, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh và vùng trung du miền núi phía Bắc.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)