Định Hóa (Thái Nguyên): Hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công

Thứ ba, 09/07/2019 13:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, giai đoạn 2 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2018 đến nay, huyện Định Hóa đã giải ngân số tiền trên 34,1 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới 1.112 căn nhà cho người có công trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đã góp phần giúp các hộ gia đình người có công từng bước ổn định cuộc sống và yên tâm phát triển kinh tế.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công ở Định Hóa

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, ông Chu Văn Tường (66 tuổi) là nạn nhân chất độc da cam, xóm Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc vui mừng chia sẻ: Trước đây, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình tôi phải sống trong căn nhà vách đất, mái lợp lá cọ xuống cấp nghiêm trọng. Năm ngoái, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, gia đình tôi đã vay mượn thêm họ hàng, làng xóm để xây dựng căn nhà cấp 4 kiên cố với diện tích sử dụng gần 100m2. Có nhà mới, gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão, các con cháu cũng yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế gia đình.

Tương tự, gia đình bà Đinh Thị Cúc (73 tuổi), thuộc diện người có công được nhận huân chương trong kháng chiến chống Pháp, ở xóm Sơn Đông, xã Sơn Phú cũng mới được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Đinh Thị Cúc vui mừng cho biết: Gần chục năm qua, gia đình tôi phải sống trong căn nhà lụp xụp nhưng chưa có điều kiện để xây dựng lại. Năm 2018, nhờ có chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công, gia đình tôi đã xây được căn nhà mới vững chãi để ở. Đây là nguồn động viên để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống…

Niềm vui của gia đình ông Tường và gia đình bà Cúc cũng là niềm vui chung của hàng nghìn gia đình người có công trên địa bàn huyện Định Hóa được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong những năm vừa qua. Theo thống kê của UBND huyện Định Hóa, từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 1.541 gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 49,1 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2 (từ năm 2018 đến nay), đã có 1.112 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 34,1 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Định Hóa cho biết: Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, đến năm 2016, do Trung ương thiếu nguồn kinh phí nên chính sách này đã phải tạm dừng. Đầu năm 2018, Chính phủ lại chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, giai đoạn 2. Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngay sau khi có chủ trương về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, huyện Định Hóa đã kiện toàn Ban Chỉ đạo từ cấp huyện đến xã; đồng thời, tiến hành thống kê, rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đôn đốc tiến độ thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục hồ sơ thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định…

Để hỗ trợ đúng đối tượng, Ban Chỉ đạo cấp huyện đã phân công các thành viên phụ trách theo cụm xã để thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa, thành viên Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các gia đình để bảo đảm theo đúng quy định. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng phân công cán bộ địa chính, xây dựng kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ khi xây dựng, sửa chữa nhà và tổ chức nghiệm thu, chi trả tiền cho các hộ gia đình ngay sau khi hoàn thành công trình.

Bằng sự nỗ lực trên, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho người có công trên địa bàn huyện Định Hóa đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Thực tế cho thấy, nhờ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, đời sống của người có công trên địa bàn huyện đã từng bước ổn định hơn, các hộ gia đình có thể yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Theo báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)