Băc Ninh : Để người thu nhập thấp cũng được nhà cao cửa rộng

Thứ sáu, 12/02/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
“Dự án được triển khai không chỉ có ý nghĩa chính trị xãhội to lớn đối với thành phố, tỉnh mà còn là công trình tạo ra điểm nhấnkiến trúc, sự đột phá cho không gian đô thị phía Tây, góp phần thúc đẩyquá trình phát triển đô thị Bắc Ninh lên loại II theo hướng văn minh,hiện đại, ngang tầm với một tỉnh công nghiệp vào năm 2015”. Đây là lờikhẳng định của lãnh đạo ngành Xây dựng đối với dự án Nhà ở sinh viênthành phố Bắc Ninh- một trong nhiều công trình được UBND tỉnh thực hiệntheo Nghị quyết của Chính phủ nhằm đẩy mạnh việc phát triển nhà ở chosinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều quan tâm trong việc giải quyết nhu cầu về nhà ở của nhân dân. Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tạo điều kiện để các thành phần kinh tế, hộ gia đình, cá nhân tạo lập nhà ở. Điều kiện về nhà ở của các tầng lớp nhân dân đã và đang được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, trên thực tế một số đối tượng tại khu vực đô thị như học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; công nhân làm việc trong KCN tập trung, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp vẫn còn khó khăn về nhà ở. Để từng bước giải quyết khó khăn trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số chính sách đối với việc phát triển nhà ở xã hội. Đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, được các tầng lớp nhân dân vui mừng đón nhận, các cấp ngành, địa phương tích cực triển khai, nhanh chóng đưa chủ trương vào cuộc sống.

Ở Bắc Ninh, lĩnh vực phát triển nhà ở luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong đó phải kể đến Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020; Quy định tạm thời về điều kiện tối thiểu của nhà ở cho người lao động thuê để ở; Hỗ trợ cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, gia đình có công cải thiện nhà ở; Quyết định hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở...

Riêng với việc thực hiện chính sách của Chính phủ về phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp, Bắc Ninh đã có sự rà soát, đánh giá hiện trạng cũng như dự báo mức độ phát sinh, để từ đó xây dựng chiến lược hợp lý, đáp ứng yêu cầu hiện tại và tương lai.Theo thống kê, toàn tỉnh có 17 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề với 26 nghìn sinh viên. Mặc dù ký túc xá cho sinh viên đã được quan tâm đầu tư ở một số trường, tuy nhiên số lượng không đáng kể. Trên cơ sở quy hoạch, đến năm 2015 tỉnh sẽ có 36 trường với 106 nghìn sinh viên, số sinh viên có nhu cầu ở ký túc xá là 76 nghìn và các cơ sở trường học phấn đấu đáp ứng cho 46 nghìn người, đạt khoảng 60%. Để đạt chỉ tiêu này, từ nay đến 2015 tỉnh sẽ triển khai 6 dự án theo 3 đợt: giai đoạn 2009- 2010 dự án tại khu Hoà Long- Kinh Bắc, đáp ứng nhu cầu cho 5 nghìn sinh viên với tổng diện tích sàn 40 nghìn m2. Tiếp đến 2011- 2012, dự án khu nhà ở phường Đại Phúc với quy mô tương tự. Giai đoạn 2013- 2015 sẽ triển khai 4 dự án với 280 nghìn m2 sàn, đáp ứng nhu cầu cho 35 nghìn sinh viên... Tín hiệu vui khi ngay trong giai đoạn 2009- 2010 Bắc Ninh đã trở thành 1 trong 3 địa phương đầu tiên của cả nước triển khai chương trình này với dự án Nhà ở sinh viên Thành phố Bắc Ninh. Công trình (8 tầng và 1 tầng hầm) được xây trên diện tích 2,2 ha với tổng diện tích sàn 45.220 m2 , bao gồm các hạng mục: 3 khối nhà chính, sân thể thao ngoài trời, sân vườn nội bộ... Kinh phí đầu tư 266,935 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng của tỉnh, do Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Bộ Xây dựng) thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12- 2010 đáp ứng chỗ ở cho 4.600 sinh viên (khoảng 40% nhu cầu hiện tại).

Về nhà ở cho công nhân, Bắc Ninh có 14 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt trong đó 4 khu đi vào hoạt động với 33 nghìn công nhân. Dự báo đến 2015 số công nhân sẽ tăng lên 579 nghìn người, trong đó hơn 50% có nhu cầu nhà ở xã hội. Thời điểm ấy, Bắc Ninh sẽ phấn đấu xây dựng được hơn 3 triệu m2 sàn ứng nhu cầu cho 263 nghìn công nhân (đạt 70%). Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có 3 dự án nhà ở công nhân đã và đang triển khai là: Công ty phát triển hạ tầng Viglacera đầu tư 2 dự án tại KCN Yên Phong và Tiên Sơn với 22.500 m2 sàn (190 căn hộ) đáp ứng nhu cầu ở cho 1.900 công nhân. Công ty đầu tư phát triển Kinh Bắc đầu tư 7 nghìn m2 sàn (75 căn hộ) giải quyết nhu cầu ở cho 750 lao động. Để tạo chỗ ở ổn định cho người lao động, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành hữu quan xây dựng cơ chế, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các KCN và những doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn công nhân phải có kế hoạch đáp ứng 60% nhu cầu nhà ở.

Đối với nhà ở cho người thu nhập thấp, toàn tỉnh có 12 nghìn hộ thiếu chỗ ở song hiện nay mới chỉ có 1 dự án đưa vào sử dụng năm 2003 với 5.400 m2 sàn, 82 căn hộ, giải quyết 0,68% nhu cầu. Trong kế hoạch phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, toàn tỉnh triển khai 4 dự án, giải quyết nhu cầu cho 676 hộ với hơn 55 nghìn m2 diện tích sàn. Tuy nhiên, vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp đang gặp khó khăn, chưa thu hút được các nhà đầu tư vì suất đầu tư/căn hộ vẫn cao so với mặt bằng thu nhập của đối tượng cần nhà ở. Trong khi đó, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư xây dựng không nhiều. Do vậy, rất khó khăn cho doanh nghiệp khi tính toán để đầu tư xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp.

Việc quan tâm xây dựng nhà ở xã hội là cần thiết, góp phần phát triển nguồn nhân lực, thực hiện hiệu quả chính sách kích cầu của Chính phủ trong tình hình kinh tế- xã hội hiện nay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của chương trình phát triển nhà ở xã hội, vì vậy, Bắc Ninh cần quán triệt và thực hiện thống nhất từ quan điểm đến phương thức và giải pháp hỗ trợ, bảo đảm tính công khai, dân chủ để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương có ý nghĩa thiết thực này.
 
Theo : Báo điện tử Bắc Ninh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)