Hướng dẫn việc cấp chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Nghị định số 100/2018/NĐ-CP

Thứ hai, 06/05/2019 09:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/5/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 121/BXD-HĐXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai hướng dẫn một số nội dung liên quan đến chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

Theo đó, cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp mà không phụ thuộc vào hộ khẩu hay nơi công tác của cá nhân đó.

Theo quy định tại Điểm 1 Khoản 15 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thì “cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề có trách nhiệm tổ chức sát hạch cho cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề. Trường hợp cá nhân có nhu cầu đăng ký sát hạch trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề thì gửi tờ khai đăng ký sát hạch theo mẫu tại Phụ lục II Nghị định này đến cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề”.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 08/2018/TT-BXD ngày 05/10/2018 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng và quản lý nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì kỹ sư chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp được coi là chuyên ngành phù hợp để cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, giám sát, thiết kế,... đối với các công trình thuộc các loại giao thông, hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi.

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch được quy định cụ thể tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018:

“Cá nhân được xét cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế quy hoạch xây dựng đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng như sau:

a) Hạng I: Đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế bộ môn chuyên ngành ít nhất 01 đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hoặc 02 đồ án quy hoạch xây dựng (trong đó ít nhất 01 đồ án là quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện hoặc quy hoạch chung) thuộc thẩm quyền và đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

b) Hạng II: Đã làm chủ nhiệm hoặc chủ trì thiết kế bộ môn chuyên ngành ít nhất 01 đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền và đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hoặc 02 đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền và đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.

c) Hạng III: Đã tham gia thiết kế bộ môn chuyên ngành ít nhất trong 01 đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền và đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hoặc 02 đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền và đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt”.

Tiêu chí phân loại dự án nhóm A, B, C được quy định tại Điều 8, 9, 10 Luật Đầu tư công năm 2014.

Theo quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 100/2018/NĐ- CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thì điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng hạng III là “đã tham gia khảo sát xây dựng thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ ít nhất 02 dự án từ nhóm C hoặc 02 dự án có yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật trở lên hoặc ít nhất 02 công trình từ cấp III trở lên hoặc 03 công trình từ cấp IV trở lên”. Như vậy, quy định xét tương đương kinh nghiệm khảo sát xây dựng dự án nhóm C với dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật chỉ áp dụng đối với chứng chỉ hành nghề hạng III, không áp dụng đối với chứng chỉ hành nghề hạng II.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 121/BXD-HĐXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_121-BXD-HDXD_04052019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)