Công điện: Về việc đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trước, trong và sau cơn bão Tembin

Chủ nhật, 24/12/2017 11:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Bộ Xây dựng điện: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ; Các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.

Ngày 23/12/2017 (11h30), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 95/CĐ-TW về việc ứng phó với cơn bão số 16 (Tembin). Theo nội dung công điện, đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và diễn biến phức tạp, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long với cường độ mạnh chưa từng xảy ra trong khu vực.

Thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng cộng trình trên cả nước được Chính phủ giao, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các yêu cầu tại Công điện 95/CĐ-TW; Căn cứ tình hình, đặc điểm công trình khu vực Miền Nam, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với nhiều công trình xây dựng và nhà ở của người dân có kết cấu yếu, thiếu thiết kế các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đối với cấp bão lớn như cơn bão Tembin, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng phối hợp khẩn trương chỉ đạo thực hiện và nghiêm túc triển khai các giải pháp cấp bách và lâu dài đối với các công trình trong khu vực như sau:

1. Đối với nhà ở: tổ chức kiểm tra, đánh giá nhanh các điều kiện đảm bảo an toàn, lập danh sách và phân loại nhà bán kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 1145/BXD-KHCN ngày 28/5/2015 về việc hướng dẫn nhà an toàn theo các cấp bão để tuyên truyền, hỗ trợ, yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống, đặc biệt đối với các nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ, đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở trong mùa mưa, bão. Có biện pháp vận động, sơ tán người dân tới nơi tạm trú an toàn đối với các nhà ở mất an toàn, không còn khả năng gia cố chịu bão.

2. Đối với công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cố.

3. Tiến hành chặt, tỉa cây xanh đảm bảo an toàn cho người, công trình giao thông và các công trình lân cận.

4. Đối với công trình dạng tháp, trụ BTS:

- Kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho công trình;

- Tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao, giảm tải công trình để đảm bảo an toàn đối với cơn bão Tembin.

5. Đối với các cột điện ly tâm bê tông cốt thép:

- Kiểm tra và gia cường, giằng chống đảm bảo an toàn.

- Cảnh báo khu vực nguy hiểm tại những vị trí xung quanh cột điện ly tâm có nguy cơ gây mất an toàn.

6. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật:

- Thực hiện ngay các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa khắc phục sự cố khi xảy ra mưa bão.

- Về lâu dài, rà soát các quy hoạch thoát nước và kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của các đô thị nhằm đảm bảo việc phân vùng, thoát lũ, đảm bảo chống ngập úng đô thị;

7. Cảnh báo ngay cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, hồ, đập thủy điện khi bão đổ bộ. Về lâu dài, tiếp tục rà soát, đánh giá và lên phương án cảnh báo về các khu vực có nguy cơ cao khi có bão, lũ xảy ra.

8. Đối với công trình đang thi công xây dựng: lập tức dừng thi công công trình trong khu vực ảnh hưởng và trong thời gian bão đổ bộ. Yêu cầu các nhà thầu thi công xây dựng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, biện pháp gia cố, chống đỡ công trình đang thi công, máy thiết bị, vật tư vật liệu đảm bảo an toàn.

9. Sở Xây dựng các tỉnh nêu trên khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh để phổ biến, thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương theo 04 tài liệu hướng dẫn của Bộ Xây dựng gồm: (1) Hướng dẫn phòng chống bão lũ; (2) Khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình; (3) Hướng dẫn phân loại nhà an toàn; (4) Quy trình kiểm định các công trình an ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

10. Có các biện pháp phù hợp và quyết liệt, sơ tán ngay người dân trong khác khu vực nguy hiểm, không đảm bảo các điều kiện an toàn chống bão đến các địa điểm có công trình xây dựng kiên cố, an toàn như trường học, bệnh viện, khu vực tránh trú bão tập trung có thiết kế chống bão, đảm bảo chịu được cường độ cơn bão Tembin.

11. Chủ động ứng phó các tình huống có thể xảy ra đối với hoàn lưu bão (mưa, lũ, ngập lụt sau bão).


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công điện 3084/CĐ-BXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_3084-CD-BXD_24122017.PDFTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)