Công nhận thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là đô thị loại I

Thứ năm, 12/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/3, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình 18/TTr-BXD gửi  Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là đô thị loại I.

Thành phố Đà Lạt là trung tâm chính trị kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, văn hoá thể thao của tỉnh Lâm Đồng; là một trong những trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc gia, có một số chức năng chuyên ngành phục vụ cho vùng như: đào tạo đa ngành và nghiên cứu khoa học; thành phố cũng có lợi thế về sản xuất chế biến rau và hoa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đà Lạt còn là một đô thị có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên.

Các chỉ tiêu về kinh tế xã hội:

- Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2007 trên địa bàn thành phố đạt trên 960 tỷ đồng/năm;

- Thu nhập bình quân đầu người khoảng 890 USD/người/năm;

- Cân đối thu chi ngân sách hàng năm dư;

- Mức tăng trưởng kinh tế bình quân năm trên 17%;

- Mức tăng dân số trung bình hàng năm khoảng 1,4%;

- Tỷ lệ các hộ nghèo dưới 1,8%;

Về yếu tố tỷ lệ lao động phi nông nghiệp:Tổng số lao động phi nông nghiệp tại khu vực nội thị thành phố Đà Lạt là 55.502 lao động trên tổng số 60.831 lao động trong các ngành kinh tế. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt được là 90,5%. 

Về yếu tố cơ sở hạ tầng đô thị:

- Chỉ tiêu về nhà ở: tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở khu vực nội thành đạt 2.576.720m2, tương ứng với bình quân 14,45m2 sàn/người. Tổng số nhà kiên cố là 1.506.093 nhà, đạt 58,45% trên tổng quỹ nhà của thành phố.

- Chỉ tiêu về công trình công cộng:

+ Đất xây dựng công trình công cộng cấp khu ở bình quân 2,24m2/người.

+ Đất xây dựng công trình công cộng cấp đô thị bình quân 11,7m2/người.

+ Chỉ tiêu đất dân dụng trong đô thị đạt bình quân 89,17m2/người.

- Chỉ tiêu về giao thông: Thành phố Đà Lạt có giao thông đường bộ thuận lợi nối với các tỉnh vùng Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, có đường hàng không nối trực tiếp với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Diện tích đất giao thông nội thị là 677 ha, chiếm tỷ lệ 24,07% trong tổng diện tích đất xây dựng. Mật độ đường chính nội thành đạt gần 4,96km/km2. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 3,62%.

- Chỉ tiêu về cấp nước: tiêu chuẩn cấp nước sạch hiện tại đạt 124,46 lít/người/ngày-đêm. Tỷ lệ dân được cấp nước sạch đạt 100%.

- Chỉ tiêu về thoát nước: Mật độ đường cống thoát nước chính đạt 3,76km/km2 đất dân dụng. Tỷ lệ nước bẩn được thu gom đạt 100%, tuy nhiên nước bẩn được sử lý hiện nay chỉ đạt khoảng 37,5%. Hiện tại, địa phương đang xúc tiến triển khai các dự án xây dựng hệ thống công trình xử lý nước thải sử dụng nguồn vốn vay ODA.

- Chỉ tiêu về cấp điện và chiếu sáng đô thị: Điện năng tiêu thụ khu vực nội thị đạt bình quân 835kw/người/năm. Tỷ lệ các đường phố chính được chiếu sáng đạt tỷ lệ 92% với tổng số 257,51km chiều dài đường được chiếu sáng.

- Chỉ tiêu về thông tin, bưu điện: Tổng số máy điện thoại cố định khu vực nội thành đạt bình quân 33máy/100 dân.

- Chỉ tiêu về môi trường: Tổng diện tích cây xanh đô thị của thành phố đạt 501,7ha, đạt bình quân 28,13m2/người. Đất cây xanh trong khu dân dụng đạt 8,31m2/người. Tỷ lệ rác được thu gom đạt 85%.

Về cơ bản các chỉ tiêu của yếu tố này cơ bản đạt và vượt các tiêu chuẩn quy định so với tiêu chí của đô thị loại I. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về chiếu sáng đô thị, mật độ đường cống thoát nước và tỷ lệ sử lý nước thải được sử lý còn thấp so với quy định. Để đảm bảo các chỉ tiêu này, trong giai đoạn đầu thành phố đã và đang thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải và chất thải rắn bằng nguồn vốn ưu đãi từ nguồn vốn ODA để trong khoảng thời gian 2-3 năm tới đáp ứng được tiêu chí của đô thị loại I.

Về yếu tố quy mô dân số: Tổng số dân nội thị thành phố Đà Lạt hiện tại là 256.593 người (tính cả dân số quy đổi). Tiêu chuẩn này còn thấp so với quy định. Tuy nhiên đối với đô thị có yếu tố đặc thù về vùng, miền và chức năng du lịch chỉ tiêu này được hội đồng chấp nhận.

Về yếu tố mật độ dân số:Mật độ dân số khu vực nội thành hiện chỉ đạt 9.128 người/km2, đạt so với quy định khi áp dụng tính toán cho các đô thị theo yếu tố vùng, miền.

 

 
Trung tâm Thông tin

Nguồn: Tờ trình 18 /TTr-BXD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)