Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao quy hoạch chung cho thành phố Hạ Long

Thứ hai, 13/03/2023 16:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 11/3, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn dự và trao hồ sơ tài liệu quy hoạch cho địa phương.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn dự và trao hồ sơ tài liệu quy hoạch cho thành phố Hạ Long.

Tháng 01/2020, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 2/10/2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển... huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào thành phố Hạ Long. Để đảm bảo tính liên thông, tổng thể, định hướng và xây dựng thành phố Hạ Long trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại và đồng bộ… Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 72/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, hợp thửa từ 2 quy hoạch riêng lẻ của 2 địa phương trước khi sáp nhập.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy và đại diện thành phố Hạ Long giao nhận hồ sơ tài liệu quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040.

Theo đó, thành phố Hạ Long sẽ có diện tích tự nhiên khoảng 1.121,322km2, được định hướng phát triển theo mô hình đô thị thông minh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu; khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế của thành phố Hạ Long, nâng cao chất lượng đô thị, khai thác tốt hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư trên địa bàn để kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch…

Cấu trúc phát triển của thành phố Hạ Long sẽ gồm 5 vùng (vùng vịnh Hạ Long, vùng phía Đông, vùng phía Tây, vùng vịnh Cửa Lục và khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục, vùng đồi núi phía Bắc) và 1 hành lang ven vịnh Hạ Long và lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới và các vùng núi phía Bắc thành phố…

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy chỉ đạo thành phố Hạ Long thực hiện quy hoạch cần được đổi mới phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và thông lệ quốc tế vì lợi ích nhân dân.

Quy hoạch cũng chỉ rõ mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Đến năm 2025 sẽ hoàn thiện hệ thống công cụ quản lý quy hoạch, hệ thống hạ tầng khung đô thị; triển khai phát triển đô thị xanh gắn với mô hình đô thị thông minh; giai đoạn 2025 – 2030, phát triển và nâng cao chất lượng không gian ven biển; giai đoạn 2031 – 2040, mở rộng kết nối ra các khu vực lân cận để tạo không gian phát triển hài hòa và thu hút phát triển các công trình kiến trúc tạo điểm nhấn đô thị.

Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long nói riêng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nêu: Sự phát triển bền vững của thành phố Hạ Long không chỉ có ý nghĩa đối với địa phương mà còn có ý nghĩa đối với cả quốc gia, vùng Đồng bằng Bắc bộ; đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Kết quả này là quá trình nỗ lực của cả bộ máy chính trị tỉnh Quảng Ninh, của nhiều cơ quan, tổ chức, chuyên gia trong quá trình lập quy hoạch. Quy hoạch được sự ủng hộ, góp ý của các Bộ ngành, các đơn vị quản lý hạ tầng, ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Xuân Diện khẳng định, địa phương chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai Quy hoạch và bảo vệ quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội đạt mục tiêu cao nhất.

Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã xác định một tầm nhìn mới, khẳng định tính chất, vai trò vị thế mới của thành phố. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để Hạ Long tổ chức thực hiện, triển khai công tác lập quy hoạch đô thị và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian; định hướng hệ thống hạ tầng… Bên cạnh đó, khai thác được tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh.

Để triển khai hiệu quả theo quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đề nghị tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long và các đơn vị liên quan thực hiện công khai, công bố quy hoạch, có thể bằng hình thức trực quan như các mô hình, sa bàn được trưng bày… để nhân dân tham gia giám sát, quản lý. Bên cạnh đó, triển khai điều chỉnh chương trình phát triển đô thị, lập quy chế quản lý kiến trúc, rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phân khu; quản lý toàn diện các hoạt động đầu tư xây dựng; xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư, tài chính, đất đai để thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư, các khu vực nằm trong vùng bảo vệ di tích… đảm bảo sự phù hợp thống nhất các cấp độ quy hoạch, không để xảy ra các chồng chéo, tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện.

Quảng cảnh Hội nghị công bố quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy khẳng định: Quy hoạch không chỉ là sự sắp xếp, phân bổ không gian để tạo ra động lực phát triển mới, không gian phát triển mới, giá trị mới và có các dự án đầu tư mới; mà quy hoạch là công cụ rất quan trọng để quản lý nhà nước, phương tiện giám sát của nhân dân là niềm tin lựa chọn đầu tư của các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Với phương châm “có quy hoạch tốt thì có dự án tốt, có dự án tốt thì có nhà đầu tư tốt”, đến nay Quảng Ninh đã hoàn thành đồng bộ các quy hoạch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, bảo đảm tính hiện đại, tiếp thu những kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới, có chất lượng cao, có tính bền vững. Đây là tiền đề để Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực.

Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 là sự kế thừa, phát triển của các quy hoạch trước đó, trên cơ sở tư duy, tầm nhìn mới, đó là: Phát triển đô thị theo mô hình đa cực, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, mở rộng đô thị về phía Bắc... Từ đó, mở rộng không gian phát triển, đảm bảo không gian phát triển cho dài hạn trên cơ sở triết lý dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa để xây dựng, phát triển Hạ Long trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ du lịch quốc gia tầm quốc tế... Quy hoạch sẽ mở ra cơ hội mới, nguồn lực mới, động lực mới, là công cụ để quản lý nhà nước, phương tiện giám sát của nhân dân và là niềm tin lựa chọn đầu tư để xây dựng, phát triển thành phố ở tầm cao mới.

Yêu cầu thành phố Hạ Long tổ chức thực hiện quy hoạch một cách khoa học; khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất của thành phố đảm bảo thống nhất giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực theo phương châm nội lực là căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực tạo ra nguồn lực tổng hợp tối ưu, lấy “đầu tư công làm vốn mồi, dẫn dắt, kích hoạt đầu tư ngoài xã hội” để tạo đột phá thu hút vốn đầu tư trong phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo thành phố Hạ Long cần xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý tài nguyên, than, khoáng sản trên địa bàn; bảo vệ nghiêm ngặt môi trường, đa dạng sinh học, nhất là rừng đặc dụng và hệ sinh thái rừng đầu nguồn. Công tác tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch cần được đổi mới phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và thông lệ quốc tế; cần bố trí bộ máy cán bộ đủ năng lực với cơ chế quản lý hiệu lực, hiệu quả vì lợi ích nhân dân.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)