Nghiệm thu đề tài do Hội Bê tông Việt Nam thực hiện

Thứ năm, 23/02/2023 16:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 23/2/2023, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng Chỉ dẫn kỹ thuật yêu cầu về bảo trì và sửa chữa kết cấu bê tông”, do Hội Bê tông Việt Nam chủ trì thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


TS. Trần Bá Việt trình bày trước Hội đồng

Trình bày sự cần thiết của đề tài, TS. Trần Bá Việt - Chủ trì đề tài cho biết: hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều công trình xuống cấp hoặc hết niên hạn sử dụng, nhất là các chung cư cũ tại các đô thị lớn. Nhiều chung cư cũ đã xuống cấp ở mức độ nguy hiểm, luôn tiềm ẩm rủi ro, sự cố nghiêm trọng. Trong khi đó, việc sửa chữa, gia cố công trình, căn hộ thường chỉ được thực hiện nhỏ lẻ với những phương pháp thủ công đơn giản, không đảm bảo an toàn. Do đó, việc thực hiện đề tài là rất cần thiết, có tính cấp bách.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tích cực sưu tầm, tham khảo nhiều tài liệu trong nước và quốc tế có liên quan, tổ chức các cuộc khảo sát trực tiếp tại hiện trường, áp dụng nhiều phương pháp khoa học khác nhau. Sản phẩm đề tài bao gồm Báo cáo tổng kết; Chỉ dẫn kỹ thuật yêu cầu về bảo trì và sửa chữa kết cấu bê tông; hệ thống tài liệu tập huấn và các bài báo khoa học. Trong đó, Chỉ dẫn kỹ thuật được áp dụng cho công tác bảo trì các kết cấu bê tông cốt thép trong công trình dân dụng và công nghiệp, đảm bảo kết cấu luôn an toàn và làm việc bình thường trong quá trình sử dụng. Đối với các kết cấu thuộc chuyên ngành giao thông, thủy lợi và các công trình chuyên dụng đặc biệt khác, khi áp dụng Chỉ dẫn cần tuân thủ những quy định kỹ thuật chuyên ngành liên quan.

TS. Trần Bá Việt nhấn mạnh, các sản phẩm, hệ thống phương tiện, kỹ thuật được sử dụng trong quá trình bảo trì phải phù hợp với yêu cầu quy định về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ tại nơi sử dụng. Khi có xung đột giữa các thuộc tính của sản phẩm hoặc hệ thống cụ thể, cần xem xét các biện pháp sửa chữa thay thế để tránh xảy ra xung đột.


Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các chuyên gia thành viên Hội đồng đều nhất trí với tính cấp thiết của đề tài. Theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu đã tham khảo và cập nhật vào các sản phẩm của đề tài các tài liệu, kinh nghiệm quốc tế có liên quan một cách hài hòa, hợp lý. Báo cáo tổng kết đã cung cấp nhiều thông tin về các dạng hư hỏng, xuống cấp của công trình tại các vùng, miền trên phạm vi toàn quốc, đồng thời đưa ra các giải pháp bảo trì, sửa chữa cùng với các loại vật liệu phù hợp. Chỉ dẫn kỹ thuật và các tài liệu tập huấn được thực hiện công phu, tương đối toàn diện và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần xem xét, điều chỉnh tên Chỉ dẫn kỹ thuật; chỉnh sửa, lược bỏ một số câu, đoạn không phù hợp; rà soát, biên tập các lỗi trình bày, chế bản.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)