Nghiệm thu đề tài do trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện

Thứ năm, 29/12/2022 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 28/12/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu xây dựng Chỉ dẫn kỹ thuật thiết kế, thi công và quy trình nghiệm thu cọc ống thép đường kính nhỏ hạ bằng phương pháp xoắn trong đô thị ở Việt Nam”, do nhóm nghiên cứu trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Báo cáo Hội đồng, thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang cho biết, hiện nay ở Việt Nam, trong thi công các công trình cao tầng, phương án móng phổ biến là cọc khoan nhồi. Đối với những công trình có quy mô vừa và nhỏ thường sử dụng phương án cọc khoan nhồi mini hay cọc bê tông ly tâm (đường kính 400-1.000mm). Đặc biệt trong khu vực đô thị, nhu cầu về cọc khoan nhồi mini và cọc bê tông ly tâm đang tăng lên nhanh chóng do tốc độ đô thị hóa đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương án cọc truyền thống này có nhiều hạn chế như: chưa có tiêu chuẩn hay chỉ dẫn thiết kế cọc khoan nhồi mini; khó kiểm soát chất lượng cọc trong quá trình thi công; gây ảnh hưởng tới môi trường. Trong khi đó, địa chất tại nhiều địa phương của Việt Nam có các lớp đất xen kẹp phù hợp để sử dụng cọc ống thép nhiều tầng cánh. Loại cọc này có nhiều ưu điểm đã được kiểm nghiệm trong quá trình thi công thực tế tại Hà Nam và Đà Nẵng: giảm thiểu các tác động lớn đến môi trường; giảm tiếng ồn, ít gây rung động do được thi công bằng phương pháp xoắn; đòi hỏi không gian thi công nhỏ, thi công nhanh và không phải chờ cọc đạt cường độ như cọc khoan nhồi; khả năng chịu lực đẩy tối đa của cọc lớn hơn so với cọc bê tông ly tâm và cọc bê tông đúc sẵn thông thường có đường kính dưới 400mm. Vì những lý do vừa nêu, việc thực hiện đề tài là rất cần thiết, mang ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tham khảo nhiều tài liệu trong nước và quốc tế có liên quan, áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học. Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm đã hoàn thành các sản phẩm bao gồm: Thuyết minh chi tiết; Báo cáo chuyên đề; Báo cáo tổng kết; Báo cáo tóm tắt; 1 bài báo trong nước; dự thảo Chỉ dẫn kỹ thuật.

Về Chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết kế và thi công cọc ống thép nhiều tầng cánh hạ bằng phương pháp xoắn, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang cho biết: Chỉ dẫn này quy định những vấn đề cơ bản trong quy trình thi công móng cọc ống thép đường kính nhỏ có nhiều tầng cánh hạ bằng phương pháp xoắn bao gồm sơ đồ thực hiện, kỹ thuật thi công và kiểm soát. Chỉ dẫn là cơ sở để các cơ quan quản lý triển khai ứng dụng, thử nghiệm cọc ống thép đường kính nhỏ có nhiều tầng cánh hạ bằng phương pháp xoắn trong thực tiễn để phát triển thành Tiêu chuẩn Việt Nam, qua đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam nhằm đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật và môi trường.

Tại cuộc họp, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu đã tích cực tham khảo tài liệu trong nước và quốc tế có liên quan đến nội dung nghiên cứu và áp dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp; Báo cáo tổng kết và Chỉ dẫn có bố cục hợp lý, nội dung đảm bảo chất lượng; hồ sơ nghiệm thu đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cần bổ sung tổng quan cọc ống thép đường kính nhỏ có nhiều tầng cánh; rà soát một số thông số kỹ thuật; biên tập Báo cáo tổng kết ngắn gọn, súc tích hơn; chỉnh sửa các lỗi chế bản, lỗi đánh máy.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)