Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ tư, 28/12/2022 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 28/12/2022, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành xây dựng là thành viên Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.



Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết: phạm vi, quy mô điều chỉnh quy hoạch khu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích 643,70ha, được thực hiện dựa trên sự kế thừa và cập nhật nội dung quy hoạch chung năm 1997, quy hoạch chi tiết năm 2003 và năm 2014. Mục tiêu của Đồ án: điều chỉnh quy hoạch Đại học quốc gia theo định hướng mới từ điều chỉnh quy hoạch chung Tp. Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Ðức, kết nối đồng bộ về định hướng phát triển không gian, phù hợp với các quy hoạch xây dựng và quy hoạch ngành khác trong khu vực, các tuyến giao thông chính trong khu vực; định hướng đô thị đại học làm nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ lưu trú, y tế, thương mại và các dịch vụ khác của mô hình đô thị-đại học theo thực tiễn đầu tư và nhu cầu thực tế kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, quy hoạch còn nhằm mục tiêu cập nhật đặc điểm và quy mô theo nhu cầu biến động các ngành học mở mới, điều chỉnh các ngành học cũ, dẫn đến nhu cầu điều chỉnh từ các trường thành viên, làm cơ sở cho việc xây dựng các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư, cập nhật sử dụng đất khu tái định cư theo thực tiễn lịch sử, các hạng mục kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, môi trường, kiến trúc cảnh quan và dự trù mở rộng các ngành đào tạo, mở rộng các dịch vụ đô thị đại học trong tương lai; đón đầu các nhu cầu nâng cấp về tiêu chuẩn trong và ngoài nước về thiết kế cơ sở vật chất, quy mô diện tích, tiêu chuẩn cây xanh, mặt nước, kiến trúc cảnh quan, hướng đến mục tiêu kiểm định, tự đánh giá và xếp thứ hạng đại học theo chuẩn trong nước và quốc tế.

Bên cạnh những định hướng về tổ chức không gian, Đồ án đã đưa ra những định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về san nền, cấp điện, chiếu sáng đô thị, thông tin liên lạc, cấp nước, cứu hỏa, thoát nước và vệ sinh môi trường; lựa chọn chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật; phương án điều chỉnh cũng như tổ chức thực hiện sau quy hoạch.

Tại hội nghị, các chuyên gia thành viên Hội đồng đánh giá đơn vị tư vấn về cơ bản bám sát nhiệm vụ Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; báo cáo thuyết minh Đồ án có nội dung phong phú, đưa ra nhiều hướng giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch khu tái định cư. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng Đồ án, nhóm nghiên cứu cần rà soát các quy hoạch liên quan và các văn bản chỉ đạo cấp trên để đảm bảo thống nhất; rà soát các khoa có kế hoạch nâng thành trường đại học để dự trù các điều kiện phát triển cho phù hợp; tính toán các khu hạ tầng kỹ thuật, đầu mối giao thông; chú trọng các hạng mục kết nối giao thông khu Đại học với các khu vực xung quanh; bổ sung các chỉ tiêu kiến trúc xanh, không gian xanh và tính toán quỹ đất dự trữ cho mục tiêu phát triển Đại học và các trường thành viên; chú trọng vấn đề cấp thoát nước cũng như cần xác định vị trí từng khu vực đỗ xe, thu gom rác; quan tâm nguyện vọng của người dân địa phương liên quan đến việc tái định cư.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung, làm rõ hơn nội dung này trong Đồ án. Thứ trưởng yêu cầu tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng, đặc biệt lưu ý làm rõ cơ sở khoa học của những dự báo quy mô sinh viên; đánh giá kỹ hơn thực trạng khu Đại học và việc việc thực hiện quy hoạch trước đây, làm cơ sở xác định những nội dung điều chỉnh, đảm bảo sự đồng bộ các cấp độ quy hoạch; chú trọng phát triển hệ thống cây xanh; lưu ý quỹ đất dự trữ cho phát triển, kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực; rà soát các thông tin, số liệu đảm bảo chính xác.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn hiện hồ sơ Đồ án để Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)