Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040

Thứ sáu, 05/08/2022 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 4/8/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành, lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng chủ trì hội nghị.

Vụ trưởng Trần Thu Hằng phát biểu kết luận hội nghị

Trình bày lý do, sự cần thiết lập Đồ án, đại diện đơn vị tư vấn (Liên danh MQL và các đối tác) cho biết: Thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được quy hoạch với tính chất là một cực tăng trưởng phía Tây tỉnh Kiên Giang; là đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là đô thị cửa khẩu quốc tế, văn hóa, hành chính, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo và du lịch ven biển; đô thị có truyền thống lịch sử, có di sản văn hóa và di sản thiên nhiên đa dạng về hệ sinh thái; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hà Tiên, bao gồm 7 đơn vị hành chính (5 phường và 2 xã) với tổng diện tích khoảng 348km2. Ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch: về phía Đông giáp huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang; phía Tây giáp vịnh Thái Lan; phía Nam giáp huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang; phía Bắc giáp Vương quốc Campuchia.

Theo Đồ án, đô thị Hà Tiên được quy hoạch với các chức năng cơ bản như dịch vụ cộng đồng; du lịch, giải trí; thương mại; khu nhà ở; khu vực hỗn hợp; nghiên cứu, đào tạo; công viên, không gian mở, quảng trường; các khu bảo tồn; khu vực canh tác nông nghiệp phục vụ đô thị, nông nghiệp hàng hóa; nông nghiệp công nghệ cao; lâm nghiệp trồng rừng cảnh quan; dịch vụ nông nghiệp; bảo đảm an ninh quốc phòng...

Các chức năng khu kinh tế cửa khẩu tuân theo Quyết định số 21/2020/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức thành các khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu công nghiệp, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư và các khu chức năng khác. Trong đó, các chức năng đặc trưng và tạo động lực cho đô thị Hà Tiên gồm du lịch, logistics, dịch vụ thương mại (xuất nhập khẩu, thương mại điện tử xuyên quốc gia), công nghiệp chế tạo, chế biến, kho vận, bảo quản hàng hóa và công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu, khu chế xuất phương tiện vận tải đa dụng và du thuyền.

Về định hướng tổ chức không gian đô thị, thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được quy hoạch phát triển theo mô hình lưỡng cực, nhất thể, đa trung tâm, với các hướng phát triển chủ đạo dựa trên các tuyến QL80, QLN1 và cao tốc Hà Tiên - Bạc Liêu và tuyến đường thủy dọc theo sông Giang Thành, kênh Vĩnh Tế và kênh Hà Tiên - Rạch Giá, tuyến đường vành đai kết nối trực tiếp khu vực cửa khẩu Hà Tiên với vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng các tuyến đường vượt biển phía Nam và phía Bắc Hà Tiên, gắn kết các quần đảo nhân tạo, khu vực sân bay chuyên dùng, các khu vực cảng biển với các khu vực đô thị hiện hữu và phụ cận. Bên cạnh đó, Đồ án nêu những định hướng về phát triển không gian an ninh, quốc phòng; phát triển không gian trung tâm, các khu vực trọng điểm; bảo tồn và phát triển không gian di sản; phát triển không gian du lịch; không gian dịch vụ và tiện ích đô thị; phát triển không gian sản xuất và tạo việc làm.

Đồ án cũng đưa ra các chỉ tiêu phát triển đô thị Hà Tiên về quy mô dân số, quy mô đất đai; định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội và các chức năng chính của đô thị; đánh giá tác động môi trường; các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư...

Tại hội nghị, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đều thống nhất với lý do, sự cần thiết lập Quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040; đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp giúp đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện Đồ án. Theo đó, cần rà soát căn cứ pháp lý, lược bỏ một số văn bản không liên quan; đảm bảo sự đồng bộ của các cấp độ quy hoạch; làm rõ các khu chức năng của đô thị Hà Tiên cũng như nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thành phố; làm rõ cơ sở của các dự báo về dân số, sử dụng đất; huy động nguồn lực; trình tự triển khai các dự án ưu tiên; chú ý các nội dung liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

Kết luận hội nghị, Vụ trưởng Trần Thu Hằng tổng hợp ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng; đồng thời bổ sung một số ý kiến nhằm giúp Kiên Giang khai thác và phát huy hiệu quả nhất những tiềm năng, lợi thế của thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên; đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, sớm hoàn thiện Báo cáo thuyết minh Đồ án; dự thảo Tờ trình và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)