Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang ) là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Hậu Giang

Thứ sáu, 26/12/2014 18:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Hậu Giang đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh.

Tham dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng đến từ các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Đại diện cho chính quyền địa phương có ông Nguyễn Liên Khoa – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo thị ủy và UBND thị xã Ngã Bảy.

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án, đại diện UBND thị xã cho biết: thị xã Ngã Bảy là đô thị lớn thứ hai của tỉnh Hậu Giang, sau thành phố Vị Thanh, có vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội vùng đông bắc tỉnh. Thị xã có vị trí địa lý đặc thù (nằm trên Quốc lộ 1A, không xa các thành phố Sóc Trăng và Cần Thơ, là điểm đầu của đường Quản Lộ - Phụng Hiệp đi các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cần Thơ), đồng thời là nơi hội tụ của bảy dòng kênh lớn (nên có tên Ngã Bảy) tạo nên mạng lưới sông rạch rất thuận lợi, với trục giao thông thủy quan trọng là sông Hậu. Bởi vậy, ngoài lợi điểm là đầu mối giao thông quan trọng trên cả đường thủy và đường bộ của tỉnh Hậu Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Ngã Bảy còn có tiềm năng lớn phát triển du lịch – thương mại, thu hút các nhà đầu tư khai thác du lịch sông nước, dịch vụ, thương mại và nhiều ngành nghề khác, thông qua các chợ nổi, làng nghề truyền thống, các Lễ hội đậm đặc văn hóa dân gian, đặc biệt Lễ hội đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ngã Bảy được công nhận là đô thị loại IV vào tháng 1/2005, và trở thành thị xã vào tháng 7 cùng năm. Qua 10 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Trung ương, cùng với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương, Ngã Bảy đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh và của cả vùng ĐBSCL.Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã giai đoạn 2011 - 2013 đạt 16,65%; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 2197 USD/ người - gấp 1,12 lần so với bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế ngành chuyển biến tích cực, khối ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng dần tỷ trọng; trong khi nông lâm thủy sản tuy vẫn được coi là các ngành kinh tế quan trọng của địa phương, nhưng đã và đang giảm dần tỷ trọng trong GDP. Thế mạnh của thị xã là dịch vụ bán buôn, cung cấp nông sản như lúa, mía, thủy sản, trái cây, trao đổi hàng hóa với các địa phương khác trong vùng. Cam sành Ngã Bảy đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong cả nước.Về cơ bản, thị xã Ngã Bảy đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị xã Ngã Bảy thành đô thị loại III hoàn toàn phù hợp với các quy hoạch vùng tỉnh; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XII nhiệm kỳ 2010 -2015; Nghi quyết số 04/NQ-TƯ ngày 16/9/2011 của Tỉnh ủy Hậu Giang về xây dựng thị xã Ngã Bảy đến năm 2015 đạt tiêu chuẩn đô thi loại III.

Trong báo cáo thẩm định, đại diện Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng đánh giá cao những kết quả mà thị xã Ngã Bảy đã đạt được trong lộ trình phấn đấu trở thành đô thị loại III, với 28/49 chỉ tiêu đạt tối đa và vượt - đặc biệt là các chỉ tiêu kinh tế xã hội - 18/49 chỉ tiêu đạt, và chỉ có 02 chỉ tiêu chưa đạt (quy mô dân số đô thị và xử lý nước thải sinh hoạt). Các ủy viên phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng Kỹ thuật và các thành viên khác trong Hội đồng - bên cạnh một số ý kiến về vấn đề cảnh quan đô thị (bảo vệ cảnh quan sông nước, diện tích cây xanh, công trình điểm nhấn đặc trưng), hạ tầng đô thị, giao thông thủy…- đều tập trung nhấn mạnh: tỉnh và thị xã cần có những chính sách phù hợp, quan tâm đầu tư thích đáng để phát huy tối đa nét đặc trưng của một đô thị vùng sông nước.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến rất khách quan và tâm huyết của các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự nhất trí cao cùng toàn Hội đồng, công nhận thị xã Ngã Bảy là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Hậu Giang với số điểm trung bình 84,26 điểm. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận những thành quả mà Chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Hậu Giang nói chung và thị xã Ngã Bảy nói riêng trên chặng đường 10 năm phấn đấu đã đạt được, đồng thời cũng là tình cảm mà toàn thể Hội đồng gửi gắm tới thị xã, mong muốn thị xã phát huy hơn nữa những thế mạnh tiềm năng của mình, khắc phục những mặt còn hạn chế, đảm đương tốt vai trò chức năng là một trong những cực phát triển lớn của tỉnh và vùng ĐBSCL.Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh tới đây cần có những cơ chế thu hút mọi nguồn lực, phát triển thị xã theo đúng quy hoạch và kế hoạch, xứng đáng là với vị thế là một trong hai đô thị loại III của tỉnh Hậu Giang.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)