Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh

Thứ ba, 17/04/2012 10:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/4/2012, Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh về công tác Quy hoạch và quản lý Nhà nước và hoạt động xây dựng trên địa bàn. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quy hoạch không gian đô thị để kết nối cơ sở hạ tầng kinh tế và xây dựng nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng (trái) làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang

Kết nối khu công nghiệp và khu đô thị

Từ nhận định Bắc Giang hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh của lĩnh vực công nghiệp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đồng ý với chủ trương xây dựng các điểm công nghiệp mới và các khu đô thị của UBND tỉnh Bắc Giang. "Nếu chúng ta không phát triển công nghiệp thì không thể giải quyết được bài toán lao động ở nông thôn, và người nông dân vẫn có nhiều nguy cơ không có việc làm ổn định. Hơn nữa, công nghiệp phát triển sẽ tạo tiền đề để địa phương đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Đây cũng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trên phạm vi toàn quốc".

Tuy kinh tế thế giới có nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng toàn cầu, song nền kinh tế nhiều nước đã có dấu hiệu phục hồi, nên thời gian tới khả năng đầu tư ở nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng. Do vậy, tỉnh Bắc Giang nên có nhiều chính sách phù hợp để kêu gọi đầu tư dựa trên những tiềm năng lớn về công nghiệp, nông - lâm nghiệp và các ngành dịch vụ. Bộ trưởng cũng nêu ý kiến Bắc Giang cần có quy hoạch kết nối các điểm công nghiệp với các khu dân cư. Làm được điều này sẽ giúp giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông đô thị đồng thời kích thích các cơ sở họat động dịch vụ phát triển.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng (trái) làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

Quy hoạch là nhân tố cốt lõi thu hút đầu tư

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch đô thị đối với sự phát triển kinh tế, xã hội ở tỉnh Bắc Ninh, Bộ Trưởng cho rằng: "Để đạt được mục tiêu đến năm 2015, Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và được công nhận là đô thị loại I vào năm 2020, tỉnh phải đặc biệt chú trọng đến phát triển quy hoạch không gian vùng và coi đây là nhân tố quan trọng hàng đầu thu hút vốn đầu tư. Vì Bắc Ninh vừa nằm trong quy hoạch Vùng Thủ đô, vừa nằm trong Quy hoạch Vùng Kinh tế trọng điểm đồng bằng Bắc Bộ".

Đến nay, Bắc Ninh đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp lắp ráp, chế tạo máy - đây được coi là những ngành kinh tế đầu tàu thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ cũng như kinh tế toàn tỉnh phát triển lên tầm cao mới. Bộ Trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cần xác định quy hoạch vùng đô thị lõi, để tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bắc Ninh là tỉnh có nền công nghiệp khá phát triển, do đó vấn đề nhà ở xã hội cho đối tượng là công nhân được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm và đề xuất địa phương tập trung đặc biệt vào lĩnh vực này. "Giải quyết tốt vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân, không những đảm bảo ngành công nghiệp Bắc Ninh có thêm điều kiện phát triển bền vững mà còn nhằm đưa Bắc Ninh thành tỉnh mẫu của các nước về xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân cũng như cho các đối tượng khác thuộc quy định của Nhà nước" - Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh lân cận trong công tác quy hoạch, để Bắc Ninh trở thành đô thị kiểu mẫu của cả nước trong tương lai gần.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)