Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Thứ hai, 24/12/2012 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/12/2012 tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Phong Quang - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Theo báo cáo của Phân Viện Quy hoạch Đô thị miền Nam - đơn vị tư vấn lập Đồ án, phạm vi, ranh giới điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố với 9 đơn vị hành chính gồm 5 quận (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt) và 4 huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai và Vĩnh Thạnh. Tổng diện tích đất tự nhiên là 1.409km2, dân số 1,2 triệu người, mật độ dân số 860 người/km2. Thời hạn quy hoạch: tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch dài hạn đến 2030, quy hoạch ngắn hạn đến năm 2020.

Mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành một thành phố cấp quốc gia, văn minh, hiện đại, xanh, sạch đẹp, đô thị trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long và đô thị cửa ngõ vùng hạ lưu sông Mê Công.

Toàn cảnh Hội nghị
 

Trong Quy hoạch xác định, thành phố Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trung tâm về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa- thể thao vùng đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng của vùng và quốc gia, có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng.

Theo Quy hoạch này, Cần Thơ phát triển theo chuỗi các khu đô thị tập trung, đa trung tâm. Vùng đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh trung tâm huyện lỵ với bản sắc riêng.

Tại Hội nghị, các ủy viên phản biện và thành viên của Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn và các chuyên gia quốc tế xây dựng được một đồ án quy hoạch công phu, nghiêm túc và với nhiều ý tưởng mới, thể hiện được vị trí và vai trò của thành phố Cần Thơ là đô thị cấp quốc gia và là động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi nghe báo cáo của tư vấn lập đồ án, ý kiến phản biện, ý kiến của các thành viên Hội đồng đại diện các các Bộ, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu phát biểu kết luận và giao Vụ Kiến trúc - Quy hoạch phối hợp với đơn vị tư vấn và UBND thành phố Cần Thơ hoàn thiện thuyết minh và hồ sơ của Đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Cần Thơ là một thành phố giàu bản sắc cả về văn hóa, lịch sử và cách mạng, có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng đồng bằng sông Cửu Long khu vực Tây Nam Bộ, có lợi thế và tiềm năng lớn để phát triển. Quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ được Thủ tướng phê duyệt năm 2006 đã tạo điều kiện cho Cần Thơ phát triển toàn diện, kinh tế xã hội, văn hóa, giáo dục luôn dẫn đầu khu vực, tạo ra nhiều khu đô thị mới, cảnh quan mới, huy động được nhiều nguồn lực cho phát triển cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, do yêu cầu phát triển ngày càng cao, khả năng dự báo cũng ngày càng tốt hơn, thì việc cập nhật các quy hoạch mới vừa mang tính thực tiễn, vừa mang tính khoa học đảm bảo cho phát triển bền vững là hết sức cần thiết, chính vì vậy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Cần Thơ đã chủ động đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung phù hợp với các chiến lược phát triển đô thị quốc gia và các chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn lập đồ án tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng để bổ sung, hoàn thiện đồ án, đảm bảo cho đồ án có chất lượng và tính khả thi cao, trong đó chú ý nghiên cứu kỹ hơn quy mô của các đô thị Ô Môn, Thốt Nốt, tổ chức giao thông công cộng, quy hoạch thoát nước và các giải pháp cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như các giải pháp thực hiện quy hoạch.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)