Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo Hội KTS Việt Nam

Thứ tư, 24/09/2014 14:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/9 tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hội Kiến trúc sư Việt Nam do KTS. Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam dẫn đầu.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn tại buổi làm việc

Cùng dự buổi tiếp và làm việc với Hội KTS Việt Nam còn có Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn đã báo cáo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về một số kiến nghị của các kiến trúc sư cả nước đối với những cơ chế, chính sách hiện hành; kế hoạch và các sự kiện chuẩn bị cho Đại hội Hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2015-2020, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4/2015.

Chủ tịch Nguyễn Tấn Vạn cho biết, thời gian vừa qua, Hội KTS Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp tại 3 miền với các chi hội thành viên trên cả nước để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như những ý kiến của đội ngũ kiến trúc sư cả nước đối với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, trong đó có Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu.

Theo đó, giới kiến trúc sư cho rằng, các sản phẩm kiến trúc, quy hoạch cũng như công việc trùng tu, bảo tồn các công trình di sản có tính đặc thù rất cao và đòi hỏi cả một trình tự thực hiện với nhiều khâu, nhiều giai đoạn nhất quán với nhau, cho nên việc tổ chức đấu thầu các công việc này theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP là chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, giá thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc hiện nay đã lạc hậu, cơ cấu không hợp lý, việc tổ chức thi tuyển tùy tiện, quyền tác giả không được tôn trọng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch không rõ ràng, thủ tục phê duyệt và thanh toán phức tạp… gây ảnh hưởng đến việc hành nghề của các kiến trúc sư cũng là những vấn đề mà giới kiến trúc sư kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, tháo gỡ.

Về việc tổ chức Đại hội Hội KTS lần thứ IX vào tháng 4/2015, Chủ tịch Nguyễn Tấn Vạn cũng báo cáo Bộ trưởng về các kế hoạch và chương trình Đại hội, và đề nghị Bộ quan tâm và có sự chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và hoan nghênh sự quan tâm và những đóng góp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và giới kiến trúc sư cả nước đối với sự nghiệp phát triển kiến trúc, quy hoạch và xây dựng.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước, bộ mặt đô thị và nông thôn nước ta đã có những thay đổi nhanh chóng; chất lượng đô thị ngày càng cao, tạo động lực cho phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống của nhân dân được nâng lên. Trên cả nước đã xuất hiện ngày càng nhiều các khu đô thị mới hiện đại, những công trình kiến trúc quy mô lớn, các công trình cảnh quan, khu nghỉ dưỡng mang tầm khu vực và quốc tế, các công trình đạt tiêu chí công trình xanh… Trong sự phát triển chung đó có sự phát triển của lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực nghề nghiệp chuyên môn về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư trong cả nước.

Tuy nhiên, nhìn lại vẫn còn có những vấn đề mà chúng ta chưa thể bằng lòng, trong đó có việc đánh giá như thế nào về sản phẩm mang tính sáng tạo của các kiến trúc sư, của các nhà tư vấn còn là khoảng trống cần được quan tâm khắc phục.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh những ý kiến của Hội KTS Việt Nam và chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng tiếp thu, xem xét giải quyết trong phạm vi thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)