Sở Xây dựng Quảng Ninh - Điểm sáng giải quyết TTHC

Thứ hai, 08/06/2020 16:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia lĩnh vực hoạt động xây dựng trên địa bàn Quảng Ninh, thời gian qua Sở Xây dựng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả hoạt động.

Anh Đàm Minh Hải, chuyên viên Phòng Quy hoạch xây dựng (Tập đoàn Sun Group), hài lòng khi đến làm
TTHC ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Những năm qua, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó đã đạt được kết quả nổi bật, 2 năm liền dẫn đầu chỉ số điểm CCHC của khối sở, ban, ngành được tỉnh công bố năm 2017, 2018.

Mỗi người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC ở bộ phận của Sở Xây dựng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều được coi như một khách hàng và được cung cấp những dịch vụ công tốt nhất, thuận tiện nhất. Không còn những vách ngăn tách biệt giữa cán bộ của sở và người dân đến làm việc, mà các trình tự thủ tục được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, hồ sơ thủ tục được xử lý đúng quý trình và nhanh gọn.

Anh Đàm Minh Hải, chuyên viên Phòng Quy hoạch xây dựng (Tập đoàn Sun Group), chia sẻ: Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục trình thẩm định quy hoạch, tôi thấy cán bộ Sở Xây dựng tiếp đón rất niềm nở, mọi vấn đề tôi chưa hiểu đều được cán bộ giải thích tận tình, chu đáo, thủ tục cũng được rút gọn và  giải quyết nhanh chóng, thuận lợi.

Một trong những yếu tố tạo nên sự bứt phá trong cải cách TTHC của Sở Xây dựng là thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xây dựng được Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành để kiến nghị công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC, đảm bảo phù hợp với quy định của văn bản quy phạm pháp luật mới. Trên cơ sở bộ TTHC được Bộ Xây dựng ban hành, Sở Xây dựng đã rà soát, trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Xây dựng thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó đã giảm số lượng TTHC, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết. Đến nay Sở Xây dựng có 20 TTHC giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, giảm 12 TTHC so với giai đoạn 2011-2013, thời gian giải quyết giảm từ 22- 66% so với quy định của Trung ương; qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia lĩnh vực hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, góp phần thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng tại Quảng Ninh.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở Xây dựng đã đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo đó, đã thực hiện giải quyết 100% TTHC cấp độ 3 và phấn đấu 30% TTHC giải quyết ở mức độ 4 trong năm 2020. Từ ngày 1/1/2015 đến 31/3/2020, sở đã tiếp nhận 4.410 hồ sơ cấp độ 3, trả trước và đúng thời hạn 4.128 hồ sơ, còn lại các hồ sơ đang nghiên cứu, chưa đến hạn trả. Kết quả này được tổ chức, người dân đánh giá cao.

Để phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục
rà soát cắt giảm những thủ tục không cần thiết.

Với đặc thù các TTHC có nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau (quy hoạch, xây dựng, nhà ở, vật liệu xây dựng…) Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác từ 3-4 cán bộ, công chức là phó trưởng các phòng chuyên môn thường trực làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các TTHC của đơn vị.

Để phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát cắt giảm những thủ tục không cần thiết, giảm tối đã thời gian giải quyết cho tổ chức, công dân trong quá tình giải quyết hồ sơ, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hơn nữa đội ngũ cán bộ, công chức từ đó tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)