Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do trường Đại học xây dựng Hà Nội thực hiện

Thứ năm, 07/03/2024 16:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu giải pháp và công nghệ xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc sử dụng các vật liệu tại chỗ”, do nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh cuộc họp

Bảo vệ kết quả thực hiện nhiệm vụ, thay mặt nhóm nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Trung Hiếu nêu lên lý do, sự cần thiết thực hiện nhiệm vụ, đồng thời cho biết mục tiêu chung của nhiệm vụ nhằm nghiên cứu giải pháp và công nghệ xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc từ nguồn vật liệu tại chỗ, khắc phục những khó khăn về vận chuyển vật liệu trên địa hình vùng núi phía Bắc, đồng thời đảm bảo các yếu tố truyền thống, bền vững, phù hợp với yếu tố văn hóa, điều kiện kinh tế kỹ thuật của các địa phương.

Mục tiêu cụ thể của nhiệm vụ là đánh giá thực trạng nhà ở của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc; nghiên cứu chế tạo gạch không nung có cường độ chịu nén đạt trên 3,5MPa từ nguồn vật liệu tại chỗ; nghiên cứu giải pháp kiến trúc, kết cấu và quy trình thi công phù hợp nhằm xây dựng hồ sơ thiết kế mẫu nhà ở điển hình cho đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc trên cơ sở phù hợp với đặc điểm văn hóa, điều kiện địa phương khu vực.

Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã áp dụng các phương pháp khoa học gồm: điều tra, thu thập số liệu thực tế về đặc điểm nhà ở của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc, nguồn vật liệu tại chỗ sử dụng trong xây dựng nhà ở; phương pháp thực nghiệm sử dụng trong nghiên cứu đặc trưng cơ lý của đất, xi măng của một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc để sản xuất gạch không nung; phương pháp phân tích, tổng hợp.

Trên cơ sở đó, nhóm hoàn thành các sản phẩm theo hợp đồng và Báo cáo tổng kết nhiệm vụ gồm các phần: Tổng quan về nhà ở của đồng bào miền núi phía Bắc; Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng nhà ở của đồng bào miền núi phía Bắc; Nghiên cứu giải pháp vật liệu sử dụng cho xây dựng nhà ở từ nguồn vật liệu tại chỗ; Nghiên cứu công nghệ và thiết bị chế tạo gạch đất không nung bằng nguồn nguyên liệu tại chỗ; Nghiên cứu giải pháp thiết kế nhà ở cho đồng bào miền núi phía Bắc. Đồng thời nhóm cũng tổ chức chuyển giao công nghệ sản xuất gạch đất không nung và xây dựng 2 ngôi nhà bằng gạch không nung tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Kết thúc quá trình thực hiện, nhiệm vụ kiến nghị cần thực hiện những đánh giá về tuổi thọ của 2 công trình nhà ở đã được xây dựng tại Hòa Bình, từ đó đánh giá đầy đủ hơn sự hoạt động theo thời gian của gạch đất không nung sử dụng vật liệu tại chỗ; phổ biến công nghệ chế tạo gạch đất không nung từ nguồn vật liệu tại chỗ và hướng dẫn quy trình thi công nhà ở bằng gạch đất không nung cho các địa phương tại khu vực miền núi phía Bắc.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đánh giá nhóm nghiên cứu đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo đề cương được duyệt, hoàn thành đầy đủ sản phẩm theo hợp đồng; Báo cáo tổng hợp có thông tin phong phú, logics, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo tổng kết và các sản phẩm của nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu cần có hướng dẫn thiết kế cho ngôi nhà mẫu này để mang lại hiệu quả nhiều hơn; làm rõ giải pháp vật liệu cho phần móng, thân, mái nhà; làm rõ thành phần khoáng của đất được sử dụng làm gạch để đảm bảo sự phù hợp khi sử dụng đất làm gạch theo các khu vực khác nhau; làm rõ hơn chi phí, giá thành khi hoàn thiện 1 công trình nhà ở sử dụng nguồn vật liệu tại chỗ trong phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu nhiệm vụ với điều kiện nhóm nghiên cứu rà soát, hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các sản phẩm nhiệm vụ theo các ý kiến góp ý của Hội đồng.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)