Nghiệm thu Nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế do Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia thực hiện

Thứ bẩy, 15/04/2023 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 14/4/2023, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng nghiệm thu Nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế “Nghiên cứu thực trạng kiến trúc nhà ở truyền thống và lập mô hình, sa bàn trưng bày phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và triển lãm”, do nhóm nghiên cứu thuộc Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc Hồ Chí Quang - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch Hội đồng Hồ Chí Quang và các chuyên gia tham quan trực tiếp các mô hình, sa bàn tại không gian trưng bày của Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia

Trình bày sự cần thiết và các nội dung thực hiện Nhiệm vụ, kết quả đạt được, KTS. Đoàn Trịnh Tùng cho biết, qua thu thập, tham khảo tài liệu trong nước có liên quan đến nội dung nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp khoa học, nhóm tác giả đã lựa chọn được 10 mẫu nhà ở truyền thống đại diện cho 5 vùng, miền để lập hồ sơ hiện trạng phục vụ lập mô hình, sa bàn; lập mô hình, sa bàn phụ vụ học tập, nghiên cứu và trưng bày; lập 7 mô hình chi tiết nhà ở truyền thống, với tỷ lệ 1/20; xây dựng không gian trưng bày và thuyết minh mô hình, sa bàn.

Theo KTS. Đoàn Trịnh Tùng, Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia sẽ phối hợp với Bảo tàng Dân tộc học để cùng khai thác các mô hình, sa bàn; kết hợp với các mô hình mẫu nhà ở tỷ lệ 1:1 hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học nhằm thể hiện chi tiết hơn cấu trúc, các họa tiết trang trí và vật dụng bên trong nhà truyền thống; phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức trưng bày về chủ đề kiến trúc nhà ở và văn hóa, lịch sử các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng đề xuất Bộ Xây dựng tiếp tục giao cho các đơn vị chuyên môn triển khai giai đoạn 2 của Dự án để mở rộng phạm vi khảo sát và lập thêm mô hình các loại hình nhà ở truyển thống các dân tộc để hoàn thiện công tác triển lãm, trưng bày và phục vụ hoạt động nghiên cứu về kiến trúc nhà ở truyển thống Việt Nam; nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ số hóa 3D trong trưng bày tư liệu về nhà ở truyển thống nói riêng và kiến trúc truyền thống Việt Nam nói chung.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng nhất trí với lý do, sự cần thiết thực hiện Nhiệm vụ, đồng thời ghi nhận nỗ lực của nhóm tác giả trong quá trình thực hiện Nhiệm vụ theo đề cương đã phê duyệt. Các sản phẩm Nhiệm vụ được hoàn thành và đảm bảo chất lượng; hồ sơ nghiệm thu tuân thủ quy định hiện hành. Qua tham quan trực tiếp các mô hình, sa bàn - sản phẩm của Nhiệm vụ tại không gian trưng bày của Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia, các thành viên Hội đồng đã lưu ý nhóm tác giả cần làm rõ hơn phương pháp xây dựng các mô hình cũng như lý do, tính tiêu biểu của mô hình thực tế được lựa chọn làm mô hình điểm, căn cứ để lược các chi tiết không phù hợp của mô hình hiện trạng; xem xét thêm không gian cảnh quan xung quanh; làm rõ hơn phạm vi, diện tích khu vực làm sa bàn; bổ sung ảnh chụp mô hình khảo sát thực tế nhằm tăng tính thuyết phục của các mô hình và làm tài liệu lưu trữ kèm theo.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Hồ Chí Quang tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia thành viên Hội đồng, đồng thời bổ sung một số ý kiến: cần tập trung làm rõ hơn thực trạng kiến trúc nhà truyền thống của các dân tộc Việt Nam; ghi chú rõ ràng về sự thay đổi của ngôi nhà hiện trạng theo tác động của thời gian; bổ sung tư liệu gốc liên quan đến các mô hình, nhấn mạnh yếu tố kiến trúc truyền thống, lược bỏ các yếu tố ngoại lai trong các mô hình; điều chỉnh tỷ lệ một số mô hình đảm bảo hợp lý.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu đề tài, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)