Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế do Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản thực hiện

Thứ tư, 02/11/2022 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 2/11/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng đánh giá, nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế “Điều tra khảo sát thực trạng nhà ở của hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều tại các tỉnh ven biển chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lụt”, do Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) thực hiện. Ông Lê Đông Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Chủ tịch hội đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp 

Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Dương Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý, phát triển nhà ở xã hội cho biết, Việt Nam nằm ở khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của bão, với số lượng lớn, cường độ mạnh và có xu thế ngày càng gia tăng; trong đó, khu vực duyên hải là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của bão, áp thấp nhiệt đới trên cả nước. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây khiến thiên tai xảy ra với tần suất ngày càng tăng cao, diễn biến khó lường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiều chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai đã được ban hành, song nhiều nơi vẫn chưa có những biện pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo an toàn nhà ở cho các hộ dân trong khu vực thường xuyên có bão, đặc biệt là các hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Do đó, cần thiết phải thực hiện Dự án nhằm đảm bảo an toàn nhà ở cho các hộ nghèo tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực duyên hải, phòng tránh hiệu quả đối với các tác động của thiên tai, bão lụt.

Mục tiêu của Dự án nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra tại các tỉnh ven biển, từ đó phân tích, đánh giá lựa chọn giải pháp hỗ trợ đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở, phòng tránh bão lụt; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều xây nhà ở phòng tránh bão lụt, đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế, giúp các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống.

Tại cuộc họp, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng khẳng định tính thực tiễn và sự cần thiết của Dự án, đồng thời đưa ra một số góp ý: cần bổ sung thêm nguồn và thời gian thu thập số liệu, cụ thể hóa các biện pháp di dân và xây dựng nhà cộng đồng, bổ sung các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ và vật liệu xây dựng có khả năng chống chịu thiên tai, công tác cảnh báo sớm nguy cơ thiên tai và thông báo sớm mỗi khi xả lũ...Hội đồng cũng đề xuất việc tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia khác để nâng cao hơn nữa chất lượng Dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Lê Đông Thành đánh giá cao chuyên môn, tâm huyết và nỗ lực của nhóm nghiên cứu; lưu ý nhóm xem xét, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, đồng thời nhấn mạnh cần làm rõ hơn các khái niệm liên quan, hệ thống cơ sở dữ liệu, phương pháp và phạm vi nghiên cứu, điều tra, khảo sát để Dự án phù hợp hơn với dự thảo đề cương trước đó.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Dự án, với kết quả đạt loại Khá.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)