Nghiệm thu Dự án "Điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến nhà ở tại các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung"

Thứ năm, 30/08/2012 16:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/8/2012 tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án "Điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến nhà ở tại các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung" do Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng thực hiện. Chủ tịch Hội đồng - TS. Trần Hữu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Trần Hữu Hà - Chủ tịch Hội đồng phát biểu kết luận Hội nghị.

Theo Báo cáo của nhóm Dự án, Liên Hợp quốc cảnh báo Việt Nam là một trong những nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của biến đổi khí hậu gây ra, trong đó, các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung bị tác động nghiêm trọng. Những năm gần đây, tại các địa phương trong Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung thường xuyên phải gánh chịu thiên tai bão, lũ với cường độ và tần suất ngày càng tăng. Thiên tai xảy ra không những làm hư hỏng nhiều công trình kết cấu hạ tầng mà còn làm cho hàng trăm nghìn căn nhà bị ngập sâu trong nước, trong đó có hàng chục nghìn căn nhà bị hư hỏng, sập đổ hoặc bị nước cuốn trôi.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, năm 2011, Bộ Xây dựng đã giao Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản triển khai Dự án "Điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến nhà ở tại các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung" với mục tiêu: Đánh giá sự tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với nhà ở của người dân tại các tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; Đề xuất giải pháp thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu tới nhà ở của người dân, làm cơ sở cho việc xây dựng chương trình và kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Xây dựng.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhóm Dự án đã tiến hành nghiên cứu toàn diện các yếu tố về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu thủy văn, đặc điểm thiên tai, dân cư, điều kiện kinh tế xã hội, tập quán nhà ở cũng như những ảnh hưởng của thiên tai đối với nhà ở của người dân tại các tỉnh trong phạm vi của Dự án. Từ những số liệu điều tra, khảo sát thu thập được, nhóm Dự án đã tiến hành phân tích, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với nhà ở theo các kịch bản biến đổi khí hậu đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, nhận dạng và dự báo các tác động trực tiếp của thiên tai đối với nhà ở của người dân trong Vùng, đề xuất các nhóm giải pháp và các mô hình tổ chức nhà ở trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, trong đó đề xuất về cơ chế chính sách hỗ trợ các hộ có khó khăn trong Vùng xây dựng nhà ở phòng chống thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và cho phép triển khai thí điểm tại một số tỉnh trong Vùng.

Đánh giá về Dự án, các báo cáo phản biện cũng như ý kiến của các thành viên Hội đồng đều nhất trí với sự cần thiết của Dự án, đánh giá cao những cố gắng của nhóm Dự án và các kết quả của Dự án. Những giải pháp mà Dự án đưa ra nhìn chung là phù hợp và khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế, kỹ thuật hiện nay của các địa phương. Kết quả của Dự án đã được triển khai thành cơ chế, chính sách cụ thể và đang được thực hiện thí điểm, được các địa phương trong Vùng quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ. Bên cạnh những kết quả lớn đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đề nghị nhóm Dự án rà soát biên tập lại tài liệu thuyết minh của Dự án cho ngắn gọn, súc tích hơn, đồng thời bổ sung thêm các số liệu về tác động của thiên tai đối với nhà ở của người dân một cách chi tiết hơn qua các trận bão, lũ thời gian gần đây.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Trần Hữu Hà đồng tình với nhận xét của các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng về việc nhóm Dự án đã triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao một cách toàn diện, chi tiết và khoa học, đề xuất được những giải pháp hợp lý, khả thi và cơ chế chính sách áp dụng cho thực tiễn. TS. Trần Hữu Hà lưu ý nhóm Dự án cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng để hoàn thiện thuyết minh Dự án, bổ sung thêm các phân tích về nguyên nhân thiên tai gây ảnh hưởng nặng nề đến nhà ở của nhân dân trong Vùng, bổ sung thêm những giải pháp cụ thể về quy hoạch, kỹ thuật công trình, tài chính theo đặc điểm của vùng Bắc Trung bộ và vùng Duyên hải miền Trung.
Dự án đã được Hội đồng đánh giá cao và thông qua với xếp loại Xuất sắc./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)